'สงกรานต์ 2566' ส่อง 10 อันดับ คนไทยค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดใดมากสุด?

'สงกรานต์ 2566' ส่อง 10 อันดับ คนไทยค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดใดมากสุด?

‘ททท.’ เผย 10 จังหวัดยอดนิยม คนไทยค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวช่วงเทศกาล ‘สงกรานต์ 2566’ มากที่สุด ‘โคราช’ คว้าอันดับ 1 ด้าน ‘เชียงใหม่’ จุดหมายสุดฮิตของการสาดน้ำ ฝุ่นพิษ PM 2.5 ฉุดร่วงติดอันดับ 7

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์การพูดคุยในสังคมออนไลน์ (Social Listening ของ กพร.) เกี่ยวกับการเดินทางในช่วงวันหยุดยาว เทศกาลสงกรานต์ 2566 พบว่า คําที่มีการกล่าวถึงมากที่สุด ได้แก่ สงกรานต์ ไปเที่ยว

ขณะเดียวกัน ข้อมูลของ Google Trends ระหว่างวันที่ 30 มี.ค. - 3 เม.ย. 2566 พบว่าคนไทยค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวช่วงวันหยุดสงกรานต์เพิ่มขึ้น โดยจังหวัดท่องเที่ยว 5 อันดับแรกที่คนไทยค้นหาเป็นจังหวัดระยะใกล้  ขณะที่ “เชียงใหม่” เป็นหนึ่งในพื้นที่ยอดนิยมสำหรับเล่นสงกรานต์ กลับติดอยู่ในอันดับที่ 7 คาดเป็นผลจากปัญหาฝุ่น PM 2.5

จังหวัดท่องเที่ยว 10 อันดับที่คนไทยค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวช่วง สงกรานต์2566 มากที่สุด มีดังนี้

1. นครราชสีมา

2. พระนครศรีอยุธยา

3. ระยอง

4. สมุทรปราการ

5. กรุงเทพมหานคร

6. นนทบุรี

7. เชียงใหม่

8. ชลบุรี

9. นครนายก

10. กำแพงเพชร

จากข้อมูลดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่าแม้จะมีปัจจัยลบบางตัวมาเป็นอุปสรรคในการเดินทาง แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบมากนักต่อภาพรวมท่องเที่ยว ด้วยปัจจัยบวกและความต้องการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยมีพลังเกื้อหนุนที่แข็งแรงกว่า ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้อยู่ในทิศทางที่สดใส