บขส.มั่นใจไร้ผู้โดยสารตกค้างช่วงสงกรานต์

บขส.คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการระหว่างวันที่ 10 – 12 เม.ย.66 เฉลี่ยวันละ 60,000 คน ใช้รถโดยสาร เฉลี่ยวันละ 4,500 เที่ยว ร่วมพูดคุยกับ ดร.สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยข้อมูลการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ว่า เมื่อวานนี้ (11 เมษายน 2566) มีผู้โดยสารเดินทางเที่ยวไป-กลับ บขส. จำนวน 87,581 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) จำนวน 6,883 เที่ยว แบ่งเป็นการเดินทางเที่ยวไป จำนวน 3,626 เที่ยว มีผู้โดยสารใช้บริการ 50,375 คน ส่วนเที่ยวกลับ ได้จัดรถโดยสาร จำนวน 3,257 เที่ยว รองรับผู้โดยสารใช้บริการ 38,206 คน โดยจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางเป็นไปตามที่ได้คาดการณ์ไว้ สามารถจัดรถโดยสารได้เพียงพอ ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

ส่วนการเดินทางในวันนี้ (12 เมษายน 2566) คาดการณ์ว่า จะมีปริมาณผู้โดยสารใช้บริการที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพทุกแห่ง เป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายก่อนที่จะหยุดสงกรานต์ คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทาง เฉลี่ยวันละ 60,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) เฉลี่ยวันละ 4,500 เที่ยว ซึ่ง บขส.ได้เตรียมรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถทะเบียน 30) มาจัดเสริมในเส้นทางต่างๆ ประมาณ 700 คัน สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพียงพอ

กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวด้วยว่า ในส่วนของมาตรการดูแลผู้โดยสาร บขส.ได้กำชับทุกฝ่าย ให้อำนวยความสะดวกประชาชนให้ได้รับบริการที่สะดวก ปลอดภัย และให้เข้มงวดเรื่องการตรวจสอบชั่วโมงการทำงานของพนักงานขับรถตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม และขอให้ผู้ประกอบการรถร่วมฯ ปฏิบัติตามระเบียบฯ และกฎหมายอย่างเคร่งครัด  หากพบมีปัญหาการร้องเรียนด้านบริการต่าง ๆ จะมีการลงโทษปรับผู้ประกอบการที่กระทำความผิด และหากมีการกระทำผิดซ้ำอีกจะลงโทษขั้นสูงสุด นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือให้ติดป้ายแสดงราคาค่าโดยสาร ที่หน้าช่องขายตั๋วให้ชัดเจน เพื่อแจ้งราคาและป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาค่าโดยสาร

"เทศกาลสงกรานต์นี้ ขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมาขึ้นรถโดยสารที่สถานีขนส่งฯ ก่อนเวลารถออกอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง รวมทั้งขอให้ซื้อตั๋วที่ช่องจำหน่ายตั๋วเท่านั้น และให้ตรวจสอบข้อมูลในตั๋วโดยสาร เช่น เส้นทาง, เวลารถออก, จุดขึ้นรถทุกครั้งด้วย"

อย่างไรก็ดี เวลาประมาณ 17.00 น. ของวันนี้ นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้าภารกิจด้านการขนส่ง มีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (สายใต้) ถนนบรมราชชนนีด้วย