'สงกรานต์ 2566' ปภ.แนะ 4 ข้อควรปฏิบัติ ขับรถทางไกลปลอดภัย

'สงกรานต์ 2566' ปภ.แนะ 4 ข้อควรปฏิบัติ ขับรถทางไกลปลอดภัย

'วันหยุดสงกรานต์ 2566' กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะ 4 ข้อควรปฏิบัติ ขับรถทางไกลอย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุทางถนน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เผยช่วงสุดสัปดาห์มี 'วันหยุดสงกรานต์ 2566' ติดต่อกันหลายวัน ซึ่งการจราจรช่วง 'สงกรานต์ 2566' คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา และเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆเป็นจำนวนมาก จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ

 

 

เพื่อความปลอดภัย ปภ. ขอแนะข้อควรหลักปฏิบัติในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ดังนี้

 

เตรียมพร้อมก่อนเดินทาง นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6 - 8 ชั่วโมง และไม่อดนอนติดต่อกันหลายวัน เพราะอาจทำให้เกิดการหลับในขณะขับรถได้ รวมถึงควรหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดอาการง่วงนอน โดยไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ไม่ทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาท เพราะจะส่งผลต่อสมรรถนะในการขับรถ

 

นอกจากนี้ควรตรวจสอบสภาพรถให้พร้อมใช้งาน ทั้งระบบเครื่องยนต์ หม้อน้ำ แบตเตอรี่ ระบบเบรก ยางรถยนต์ น้ำมันในอุปกรณ์ส่วนต่างๆ ระบบสัญญาณไฟ และระบบปัดน้ำฝน พร้อมจัดเตรียมอุปกรณ์ฉุกเฉินไว้ประจำรถ อาทิ สายพ่วงแบตเตอรี่ ป้ายสามเหลี่ยมสะท้อนแสง ประแจ อุปกรณ์ลาก พ่วง จูง

 

 

อีกทั้งตรวจสอบและเลือกใช้เส้นทางปลอดภัยจากแผนที่เว็บไซต์ แอพพลิเคชันแนะนำเส้นทาง ระบบนำทาง (GPS) รวมถึงเลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัยเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุทางถนน ความไม่คุ้นเคยและไม่ชำนาญเส้นทาง ทั้งนี้หากขับรถทางไกลควรหยุดพักรถเป็นระยะทุก 200 กิโลเมตร หรือ 2 ชั่วโมง จะช่วยลดความอ่อนล้าของผู้ขับขี่ และลดความร้อนของเครื่องยนต์และยางรถยนต์

 

ที่สำคัญควรใช้อุปกรณ์นิรภัยทุกครั้ง โดยคาดเข็มขัดนิรภัย และสวมหมวกนิรภัยอย่างถูกวิธีทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร รวมถึงให้เด็กเล็กนั่งเบาะนั่งนิรภัยและคาดเข็มขัดนิรภัยของเบาะนิรภัยให้กระชับ และควรปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด โดยไม่ขับรถเร็ว ดื่มไม่ขับ ง่วงไม่ขับ เพิ่มความระมัดระวังเมื่อต้องขับผ่านเส้นทางที่มีฝนตก ทางโค้ง ทางแยก เขตชุมชน จุดตัดทางรถไฟและมีน้ำใจกับผู้ร่วมใช้เส้นทาง จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

 

หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากอุบัติภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ 'ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784' โดยเพิ่มเพื่อน Line ID 1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

 

\'สงกรานต์ 2566\' ปภ.แนะ 4 ข้อควรปฏิบัติ ขับรถทางไกลปลอดภัย