คุณภาพอากาศ กทม.เช้านี้ อากาศดีมาก - 6 จังหวัดค่า AQI ระดับสีแดง

คุณภาพอากาศ กทม.เช้านี้ อากาศดีมาก - 6 จังหวัดค่า AQI ระดับสีแดง

คุณภาพอากาศ ทม.เช้านี้ (2 เม.ย.66) อากาศดีมาก ค่า PM 2.5 มีแนวโน้มลดลงและอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกสถานีที่มีการตรวจวัด ขณะที่ 6 จังหวัดค่า AQI อยู่ระดับสีแดง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 เมษายน 2566) ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร ได้รายงานสรุปผลการตรวจวัดสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) เมื่อเวลา 05.00-07.00 น. (3 ชั่วโมงล่าสุด)

  • ตรวจวัดได้ 14-30 มคก./ลบ.ม.
  • ค่าเฉลี่ยของกรุงเทพมหานคร 21.6 มคก./ลบ.ม.
  • ค่า PM 2.5 มีแนวโน้มลดลงและอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกสถานีที่มีการตรวจวัด

ทั้งนี้ ณ เวลา 07.00 น. ตรวจวัดค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ได้ 14-30 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) โดยมีแนวโน้มลดลงเมื่อเทียบกับเมื่อวานในช่วงเวลาเดียวกัน แต่ยังคงพบว่าไม่เกินมาตรฐานทุกพื้นที่ที่มีการตรวจวัด (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.)

คุณภาพอากาศ กทม.เช้านี้ อากาศดีมาก - 6 จังหวัดค่า AQI ระดับสีแดง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

  • ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง (คาดการณ์แนวโน้มสภาพอากาศที่ส่งผลกระทบต่อฝุ่น PM 2.5 โดยสภาพทางอุตุนิยมวิทยา)

ในช่วงวันที่ 2-7 เม.ย.2566 มีการระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ดีตลอดช่วง ประกอบกับมีสภาพอากาศเปิด ทำให้ PM 2.5 สามารถแพร่กระจายได้ดี ส่งผลให้คุณภาพอากาศดี ในช่วงนี้หย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ด้านตะวันตกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบนขอประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

โดยมีอากาศร้อนจัดบางแห่งในภาคเหนือและภาคกลาง ในขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือเริ่มมีกำลังอ่อนลง ส่งผลทำให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง และวันนี้กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10 ของพื้นที่

ช่วงวันที่ 2- 7 เม.ย. 2566 เป็นต้นไปสถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลยังคงมีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากสภาพอากาศที่เปิดมากขึ้น เพดานการลอยตัวอากาศที่สูงขึ้น ประกอบกับลมทางใต้ที่กำลังแรงช่วยพัดพาฝุ่นละอองออกจากพื้นที่

จากการตรวจสอบข้อมูลจุดความร้อน (hotspot) ผ่านดาวเทียม จากหน่วยงาน NASA พบจุดความร้อนที่ดาวเทียมตรวจพบค่าความร้อนสูงผิดปกติจากค่าความร้อนบนผิวโลกบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานครพบจุดความร้อน ดังนี้

ในวันที่ 1 เมษายน 2566 จำนวน 2 จุด

จุดที่ 1 เวลา 13.18 น. แขวงสะพานสอง เขตวังทองหลาง (อยู่ระหว่างประสานตรวจสอบจุดเผา)

จุดที่ 2 เวลา 14.05 แขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก (อยู่ระหว่างประสานตรวจสอบจุดเผา)

ในวันที่ 2 เมษายน 2566 จำนวน 2 จุด

จุดที่ 1 เวลา 01.51 น. แขวงบางจาก เขตพระโขนง (อยู่ระหว่างประสานตรวจสอบจุดเผา)

จุดที่ 2 เวลา 01.51 น. แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก (เพลิงไหม้สงบแล้ว)

 

คุณภาพอากาศ กทม.เช้านี้ อากาศดีมาก - 6 จังหวัดค่า AQI ระดับสีแดง

นอกจากนี้ รายงาน คุณภาพอากาศวันนี้ อ้างอิงจากแอปฯ RGUARD (อากาศ) ซึ่งจัดทำโดยศูนย์ข้อมูลสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ปรากฏว่า "คุณภาพอากาศ" ใน กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคกลาง และ ภาคใต้ ซึ่งค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) อยู่ในระดับเขียวและฟ้า คุณภาพอากาศดีถึงดีมาก 

คุณภาพอากาศ กทม.เช้านี้ อากาศดีมาก - 6 จังหวัดค่า AQI ระดับสีแดง

คุณภาพอากาศ จังหวัดที่มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) อยู่ในระดับสีฟ้า (อากาศดีมาก) มี 6 จังหวัด ประกอบด้วย สตูล นราธิวาส ปัตตานี นนทบุรี พังงา และกรุงเทพมหานคร

คุณภาพอากาศ จังหวัดที่มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) อยู่ในระดับสีเขียว (อากาศดี) มี 30 จังหวัด ประกอบด้วย สมุทรปราการ สมุทรสาคร สงขลา สมุทรสงคราม พัทลุง ชุมพร ยะลา นครปฐม สระแก้ว ปทุมธานี ปราจีนบุรี กระบี่ ตรัง ประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สุรินทร์ นครราชสีมา เพชรบุรี นครนายก สระบุรี บุรีรัมย์ ราชบุรี ชลบุรี ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ระยอง

คุณภาพอากาศ จังหวัดที่มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) อยู่ในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ มี 6 จังหวัด ประกอบด้วย แม่ฮ่องสอน ลำปาง เชียงราย พะเยา ลำพูน เชียงใหม่

ทั้งนี้ ค่า AQI 201 ขึ้นไป หมายถึง ระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ทุกคนควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์