'ออริจิ้น' เผยเคล็ดลับบริหารทีม เปิดพื้นที่ดึงคน Gen Z ขับเคลื่อนการเติบโต

'ออริจิ้น' เผยเคล็ดลับบริหารทีม เปิดพื้นที่ดึงคน Gen Z ขับเคลื่อนการเติบโต

เผยเคล็ดลับ บริหารคน บริหารทีม 'ออริจิ้น' รับฟัง ให้โอกาส เปิดพื้นที่ ลดช่องว่างระหว่างวัย และสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่น่าอยู่ ตอบโจทย์กลุ่ม Gen Z ซึ่งเป็นสัดส่วนกว่า 40% ของพนักงานทั้งหมด

Key Point :

  • การประกาศทิศทางธุรกิจปี 2566 'Origin Infinity' ของ 'ออริจิ้น' ไม่เพียงแค่การตอบโจทย์การเติบโตและดูแลผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงตอบโจทย์พนักงานที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม Gen Z กว่า 40% 
  • การรับฟัง ให้โอกาส และเปิดพื้นที่ ไม่เพียงแค่ดึงดูดคน Gen Z เท่านั้น แต่ยังเป็นการลดช่องว่างระหว่างวัย และสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่น่าอยู่
  • การปรับตัวให้พร้อมกับเปลี่ยนแปลงของโลกทั้งด้านกายภาพ จิตใจ มีสปิริตในการทำงาน Work Hard Play Harder เรียกว่าอยู่ในดีเอ็นเอออริจิ้น และถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น

 

หลังจาก ออริจิ้น ได้ประกาศทิศทางธุรกิจปี 2566 'Origin Infinity' สู่เส้นทาง Well-Being Lifetime Company สร้างการเติบโตและดูแลผู้บริโภคแบบไม่สิ้นสุด ซึ่งหนึ่งในแรงขับเคลื่อนสำคัญ คือ พนักงานมากกว่า 3,500 คน ที่เรียกว่ามีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจาก 1,300 คน ภายในระยะเวลาราว 2 ปี โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม Gen Z กว่า 40%

 

บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI ซึ่งมีทั้งธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อการขาย (Residential Development Business) ธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ (Recurring Income Business) เช่น โรงแรม เซอร์วิส อพาร์ตเมนท์ ค้าปลีก อีกทั้ง ธุรกิจบริการ (Service Business) เช่น ธุรกิจการจัดการอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจตัวแทนซื้อ ขาย เช่า อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ และขยายประเภทธุรกิจใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ ธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ ธุรกิจพลังงาน ธุรกิจเฮลท์แคร์ ฯลฯ

 

\'ออริจิ้น\' เผยเคล็ดลับบริหารทีม เปิดพื้นที่ดึงคน Gen Z ขับเคลื่อนการเติบโต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

การเติบโตไปในหลายธุรกิจไม่เพียงแค่การที่ตอบโจทย์ลูกค้าครบทุกด้าน แต่ยังตอบโจทย์พนักงานที่ไม่จำเป็นต้องเชี่ยวชาญเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ทุกคนสามารถเป็นมืออาชีพพิเศษ ไม่มีการแข่งขัน สามารถเสนอโปรเจกต์ ทำงานที่ตนเองภูมิใจได้ ด้วยการแชร์ประสบการณ์ทั้งรุ่นพี่และรุ่นน้อง มีความสนุกกับการทำงาน และมีโอกาสให้เลือก

 

'สมสกุล แสงสุวรรณ' ประธานเจ้าหน้าที่สายงานออกแบบผลิตภัณฑ์ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์กับ กรุงเทพธุรกิจ ว่า พนักงานส่วนใหญ่มากกว่า 30-40% ของบริษัทเป็น Gen Z ขณะที่ ออริจิ้น เป็นเจ้าตลาดคอนโดสำหรับ Gen Z เราเข้าใจเพราะมีคนเหล่านี้คอยขับเคลื่อนองค์กร ทำให้อายุเฉลี่ยของพนักงานอยู่ที่ 27 – 28 ปี

 

“การลดช่องว่างระหว่างวัยของออริจิ้น คือ พี่ๆ ส่วนใหญ่จะให้คำปรึกษาและรับฟังค่อนข้างสูง ทำให้เด็กๆ รับฟังเช่นกัน ใช้การพูดคุยมากกว่าการสั่งให้ทำตาม เด็กรุ่นนี้ไม่ใช่แค่ตัวเงินที่ทำให้เขาอยากทำงาน แต่ทุกสิ่งที่ทำต้องมีคุณค่า เขาได้เรียนรู้งาน แลกเปลี่ยนเชิงเทคนิค ความรู้ เด็กๆ ก็จะค่อยๆ เติบโตและเข้าใจรุ่นพี่มากขึ้น รุ่นพี่เองก็จะเข้าใจน้องๆ มากขึ้น”

 

\'ออริจิ้น\' เผยเคล็ดลับบริหารทีม เปิดพื้นที่ดึงคน Gen Z ขับเคลื่อนการเติบโต

วิชาเอก และ วิชาโท

 

ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา เรียกได้ว่าหลายธุรกิจผ่านมาด้วยความยากลำบาก อย่างไรก็ตาม ออริจิ้น เชื่อว่าพนักงานทุกคนต้องมีวิชาเอก คือ ความเชี่ยวชาญหลัก และ วิชาโท เช่น การเทรนนิ่งวิชาการขาย ซึ่งทำให้ออริจิ้นผ่านวิกฤติมาได้ ยกตัวอย่าง โครงการ The Origin อ่อนนุช สามารถ Sold Out ได้โดยที่ไม่แกลอรี่ แต่สร้างห้องจำลองในออฟฟิศ 3 ยูนิต และใช้วิธีไลฟ์สดขายคอนโด ลูกค้าสามารถดูได้แบบเรียลไทม์

 

นอกจากนี้ ยังมีบริษัทในเครืออย่าง UPM Academy ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อตอบโจทย์ 2 ด้าน คือ ถ่ายทอดความรู้ของออริจิ้นสู่บุคคลภายนอก และ นำความรู้มาสู่บุคคลภายใน โดยการออกแบบคอร์สตั้งแต่ระดับผู้บริหาร ไปจนถึงการติดปีกพนักงาน เรียนรู้จากมืออาชีพทั้งคอร์สประจำ และคอร์สที่จัดขึ้นพิเศษ โดยถามความต้องการของพนักงานทั้งออนไลน์และออฟไลน์

 

Work Anywhere

 

สมสกุล กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้พนักงานกว่า 70% จะทำงานในออฟฟิศ และที่เหลืออยู่ตามไซต์งาน อย่างไรก็ตาม ออริจิ้นมีการจัดพื้นที่ให้แก่พนักงาน เช่น โรงแรมในเครือ One Origin ซึ่งจะมี Co Working Space ที่สามารถไปนั่งทำงานได้ หรือแม้แต่ตาม Sale Gallery ก็จะมีพื้นที่ให้พนักงานสามารถเช็กอินและนั่งทำงานตามที่ต่างๆ ได้

 

นโยบายบริษัทตอนนี้ไม่มี Work From Home แต่ Work Anywhere ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่พนักงานรู้สึกมีความสุข เพราะหากรถติดก็สามารถทำงานที่ไหนก็ได้ ส่วนออฟฟิศที่ ภิรัชทาวเวอร์ มีการปรับพื้นที่ออฟฟิศ ไม่จำเป็นต้องมีโต๊ะประจำ ยกเว้นฝ่ายบัญชีกับฝ่ายบุคคล พนักงานสามารถนั่งทำงานที่ไหนก็ได้ ทำให้มีความยืดหยุ่นในการทำงานมากขึ้น

 

“อยากให้ทุกคนทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เราต้องการคนที่ทำงานให้สำเร็จ ไม่ใช่แค่ทำงานเสร็จ ทำอย่างไรจะบรรลุเป้าหมายจริงๆ เป็น Mindset ที่คุยกับน้องๆ ว่าต้องบาลานซ์ชีวิตของคุณให้ดี เพราะหากเขาไม่มีความสุขกับการทำงานจะหวังอะไรกับงานที่ออกมา หากเขาไม่มีความสุข เขาจะให้บริการกับลูกค้าได้อย่างไร ในเมื่อตัวเองไม่มีความสุข”

 

\'ออริจิ้น\' เผยเคล็ดลับบริหารทีม เปิดพื้นที่ดึงคน Gen Z ขับเคลื่อนการเติบโต

 

รับฟัง ให้โอกาส เปิดพื้นที่

 

สำหรับเคล็ดลับการบริหารคนบริหารทีม 'สมสกุล' ในวัย 60 ปี เผยว่า น้องๆ รุ่นใหม่ที่เข้ามาช่องว่างระหว่างวัยต่างกันอย่างแน่นอน แต่วัฒนธรรมของออริจิ้นเอง พี่ๆ ที่นี่ทุกคน เป็นนักฟังที่ดี เพราะเราจะสามารถหาข้อดีจากการรับฟังได้ ทำอย่างไร ให้น้องมีความสุขในการเติบโต เพราะหากเขามีความสุขแล้ว สิ่งที่ส่งมอบให้กับลูกค้าหรือสิ่งที่บอกเล่าให้ภายนอกฟังจะเป็นสิ่งที่ดี

 

ถัดมา คือ การให้โอกาส เด็กๆ รุ่นใหม่ชอบการให้โอกาส ไม่ว่าจะเป็นการเล็งเห็นศักยภาพ หรือ เปิดโอกาสให้น้องๆ นำเสนอโปรเจกต์ เพราะตอนนี้เรามีคอนโดกว่า 100 โครงการ ทุกโครงการมีช้อป ดังนั้น พร้อมที่จะลงทุนหากเกิดประโยชน์กับเขาและองค์กร

 

และ สุดท้าย มีพื้นที่ให้แสดงผลงาน มีแซนด์บ็อกให้ทดลองทำ เพราะออริจิ้นมีธุรกิจเยอะ นอกจากดูแลลูกค้าแล้วก็ต้องดูแลพนักงานด้วย ซึ่งสามารถครอบคลุมความสนใจของน้องๆ ได้ทั้งหมด แม้กระทั่งค่ายเพลง ‘Origin Music’ ซึ่งต่อยอดจากที่มีอีเวนต์บ่อยๆ ปัจจุบัน มีศิลปินเดี่ยวในสังกัด 2 คน ที่ผ่านการออดิชั่นภายใน และ กลุ่มศิลปิน 1 วง รวมถึงอยู่ระหว่างออดิชันเพิ่มเติม ทำให้น้องๆ รู้สึกว่า “ทำไมต้องทำอย่างเดียว ในเมื่อชีวิตเราเลือกได้”

 

ท้ายนี้ สมสกุล คาดหวังว่า คนที่ก้าวเข้ามาอยู่ในครอบครัวออริจิ้น จะไม่เพียงได้ประสบการณ์ทำงานอย่างเดียว แต่เป็น 'มืออาชีพในแบบพิเศษ' ได้ประสบการณ์ เลือกลองเติบโตได้ในทุกส่วนขององค์กร แต่หากทำไประดับหนึ่งแล้วไม่โอเค ก็ให้กลับมาทำในสิ่งที่อยากทำได้ เป็นเรื่องของความเป็นมืออาชีพในแบบพิเศษ

 

ถัดมา ในเรื่องของ 'ความสุข' ที่นี่ไม่มีการแข่งขัน เราทำงานเป็นทีม สามารถแลกงาน ฝากงานได้ ไม่มีการเมือง ทุกคนสามารถโตได้พร้อมๆ กัน และสุดท้าย ทุกงานที่ทำ 'ทุกคนต้องภูมิใจกับงาน' เพราะไม่ใช่งานรูทีนที่ทำตามคำสั่ง แต่สามารถนำเสนอ มีโปรเจกต์ของตนเองได้ พนักงานก็มีความภูมิใจกับผลงานและมีคุณค่า โดยเฉพาะ Gen Z งานที่เขาทำทุกอย่างจะต้องมีคุณค่า

 

“ณ ปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การที่องค์กรจะสามารถขับเคลื่อนไปได้ ต้องเท่าทันกับเหตุการณ์ พนักงานเองก็ต้องพร้อมเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ออริจิ้น เป็นองค์กรที่เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของโลกทั้งด้านกายภาพและจิตใจ ซึ่งอยู่ในดีเอ็นเอ และส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น มีสปิริตในการทำงาน Work Hard Play Harder ซึ่งอยู่ในสายเลือด” สมสกุล กล่าวทิ้งท้าย

 

 

\'ออริจิ้น\' เผยเคล็ดลับบริหารทีม เปิดพื้นที่ดึงคน Gen Z ขับเคลื่อนการเติบโต