จุดซ่อนเร้น กับ โพรไบโอติกส์ สำคัญอย่างไร?

จุดซ่อนเร้น กับ โพรไบโอติกส์ สำคัญอย่างไร?

"ร่างกายของคนเรา" มีจุลินทรีย์อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยมีทั้งจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ จุลินทรีย์ที่ไม่ก่อประโยชน์และโทษ  และจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโทษต่อร่างกาย หากเกิดความผิดปกติในร่างกาย อาจส่งผลต่อสมดุลของร่างกาย

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการรักษาสมดุลของจุลินทรีย์ในร่างกายให้เลือกมากมาย อย่าง "โพรไบโอติกส์" (Probiotics) เป็นจุลินทรีย์ขนาดเล็กซึ่งจัดเป็นกลุ่มจุลินทรีย์ชนิดดี สามารถพบได้ในอาหาร เช่น นมเปรี้ยว โยเกิร์ต กิมจิ มิโสะ เป็นต้น

ผู้เชี่ยวชาญด้านทางเดินอาหาร ให้คำจำกัดความว่า "โพรไบโอติกส์" คือ “จุลินทรีย์ที่มีชีวิต" เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะทำให้สุขภาพดีในภาวะต่างๆ โดยเป็นจุลินทรีย์ที่มีคุณสมบัติทนต่อกรดและด่าง สามารถจับที่บริเวณผิวของเยื่อบุลำไส้แล้วผลิตสารต่อต้านหรือกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ชนิดอื่นๆ รวมถึงก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพได้

"โพรไบโอติกส์" ดูแลสุขภาพจุดซ่อนเร้นผู้หญิง

ด้วยประโยชน์ของ "โพรไบโอติกส์"  ทั้งช่วยในการปรับสมดุลของระบบนิเวศน์ของร่างกายและลดจำนวนของจุลินทรีย์ไม่ดี รวมทั้งช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

นอกจากประโยชน์ด้านสุขภาพต่อระบบทางเดินอาหารและร่างกายโดยทั่วไปแล้ว “โพรไบโอติก”ยังได้มีการนำมาใช้เพื่อประโยชน์ในการดูแลสุขภาพผู้หญิง โดยเฉพาะการดูแลสุขอนามัยจุดซ่อนเร้นและระบบทางเดินปัสสาวะส่วนปลาย โดยช่วยลดโอกาสการติดเชื้อและช่วยป้องกันการติดเชื้อซ้ำซ้อนหลังจากการรักษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

แนะวิธีกิน"โพรไบโอติกส์"เลือกทานอย่างไร.. ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย

รู้จัก "โพรไบโอติกส์" จุลินทรีย์จิ๋วสุดเจ๋ง กระตุ้นภูมิคุ้มกันต้านไวรัส

ไขความลับ "พรีไบโอติกส์ - โพรไบโอติกส์" ดีต่อร่างกายอย่างไร

"โพรไบโอติกส์" และ "พรีไบโอติกส์" กินจากไหน...ดีต่อสุขภาพอย่างไร

 

ทำไม? ต้องรักษาสุขภาพของช่องคลอด

“ช่องคลอดของผู้หญิง” เป็นอวัยวะภายในเปิดออกสู่ภายนอก ดังนั้นภาวะสมดุลของช่องคลอดจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากในการรักษาสุขภาพของเพศหญิง โดยปกติแล้วในช่องคลอดจะมีแบคทีเรียประจำถิ่น

ส่วนใหญ่เป็นชนิด “แล็กโทบาซิลลัส” ที่จะมีคุณสมบัติในการย่อยสลายแป้งไกลโคเจนที่สร้างจากเยื่อบุผนังช่องคลอดเป็นกรดแลคติกที่จะทำให้ช่องคลอดมีสภาวะความเป็นกรดอ่อนที่มีค่า pH ประมาณ 4.5 ที่จะช่วยทำให้แลคโตแบซิลลัสสามารถเจริญเติบโตได้ดีในขณะที่ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียก่อโรค

นอกจากนี้ ยังช่วยในการผลิตสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไชด์ และสารแบคทีริโอซิน ที่จะช่วยฆ่าแบคทีเรียชนิดอื่นที่เป็นอันตรายต่อช่องคลอด รวมทั้งช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียการ์ดเนอเรลล่าวาจินาลิส ที่ทำให้เกิดช่องคลอดอักเสบและมีกลิ่น และยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราในช่องคลอด รวมทั้งช่วยป้องกันการเกิดการติดเชื้อราซ้ำซ้อน

อีกทั้ง ยังช่วยลดการอักเสบติดเชื้อของทางเดินปัสสาวะส่วนปลาย โดยเฉพาะกระเพาะปัสสาวะอักเสบจากการที่ทำให้แบคทีเรียก่อโรคไม่สะสมในบริเวณช่องคลอดและปากช่องคลอดด้วย

การจะไปรักษาเกี่ยวกับช่องคลอดของผู้หญิง หรือการดูแลจุดซ่อนเร้นของผู้หญิง แรกเริ่มต้องเป็นเรื่องความสะอาด ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรีย เชื้อรา จนทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์บริเวณจุดซ่อนเร้นเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ ได้แก่ การทำความสะอาดไม่เพียงพอ รวมไปถึงการทำความสะอาดที่มากจนเกินพอดี

รวมถึงมีการใช้ยาชนิดรับประทานหรือแบบสอดช่องคลอด ไม่สวมกางเกงรัดรูปจนเกินไป เพราะทำให้เกิดการอับชื้น ระบายอากาศได้ไม่ดี และไม่ควรใช้สกี่มีฤทธิ์เป็นด่างในการล้างทำความสะอาด เพราะด่างจะไปทำลายกรดแลคติก บริเวณช่องคลอด

 

ปรึกษาเรื่องสุขภาพผู้หญิง @ ร้านยากรุงเทพ

ทว่ามีหลายคนที่ได้ดูแลตนเองอย่างดีแล้ว แต่ไม่สามารถรักษาได้ ดังนั้น ปัญหานี้ถือเป็นปัญหาใหญ่แต่เงียบของผู้หญิง ด้วยความเชื่อและวัฒนธรรมทำให้ผู้หญิงจำนวนมากยังไม่สะดวกใจที่จะปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร แต่เลือกซื้อยาปฎิชีวนะทานเองส่งผลให้หลายคนเกิดผลข้างเคียงเป็นๆ หายๆ และดื้อยาในที่สุด

นางนพรัตน์ สุขสราญฤดี ผู้ก่อตั้ง บริษัท วิโนน่า เฟมินิน จำกัด กล่าวว่า จากการเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาสุขอนามัยน้องสาวที่ส่งผลกระทบกับครอบครัว ซึ่ง วิโนน่า เฟมินิน เริ่มต้นจากนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่ใช้ดูแลภายนอกเมื่อมีอาการ ต่อมามีนวัตกรรมที่ป้องกันก่อนมีอาการ โดยการใช้ธรรมชาติรักษาธรรมชาติในร่างกาย ด้วยโพรไบโอติกส์สายพันธุ์ไทย

ปัจจุบัน วิโนน่า แบ่งผลิตภัณฑ์ออกเป็น 2 ซีรีย์คือ นวัตกรรมเฟมินิน แคร์ หรือผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยน้องสาว และนวัตกรรมโพรไบโอติกส์สายพันธุ์ไทย ซึ่งไม่ได้เพียงดูแลสุขอนามัยน้องสาวเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมสสุขภาพองค์รวมอีกด้วย  และทั้งหมดนี้เพื่อให้คนไทยลดการพึ่งพายาให้น้อยที่สุด

เข้าถึงการรักษาพยาบาลจากเภสัชกรได้ 24 ชั่วโมง

ที่ผ่านมาวิโนน่า เฟมินิน ประสบความสำเร็จจากใช้ช่องทางออนไลน์ในการให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ผู้บริโภค มีเคสที่เข้ามาขอคำปรึกษาแล้วกว่า 3 แสนเคส โดยในปัจจุบันบริษัทฯ ได้มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไปทั่วประเทศและได้ส่งออกไปยังต่างประเทศ ด้วยอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง      

โดยมีการเติบโต 100% ล่าสุด ทางวิโนน่า ได้ร่วมกับ ร้านยากรุงเทพ ซึ่งเป็นร้านยา 24 ชั่วโมง มีเภสัชกรประจำตลอดเวลา ผู้บริโภคจะได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง และได้เข้าถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโพรไบโอติกส์ ซึ่งเป็นจุลินทรีย์มีชีวิตภายใต้การเก็บรักษาในอุณหภูมิที่เหมาะสม ช่วยให้โพรไบโอติกส์ยังคงมีประสิทธิภาพดีที่สุด

นายชูวิทย์ วัยศิริโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงเทพดรักสโตร์ จำกัด  กล่าวว่า ร้านยากรุงเทพเป็นร้านยาที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมง มากกว่า 104 สาขา มีเภสัชกรประจำร้านและมีระบบ Telepharmacy ที่สามารถปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ ผ่าน Application ร้านยากรุงเทพ ตลอด 24 ชม.

"ผู้หญิงสามารถเข้าถึงเภสัชกรได้ตลอด 24 ชม. ซึ่งหากไม่สะดวกหรือไม่กล้าที่จะเข้าไปปรึกษาเภสัชกรที่ร้าน  ก็สามารถปรึกษาผ่านช่องทาง  Application ของร้านยากรุงเทพได้  ทำให้ช่วยลดข้อจำกัดในเรื่องของความเขินอายและทำให้กล้าบอกเล่าอาการได้อย่างครบถ้วนทำให้ได้รับการประเมินโรคและใช้ผลิตภัณฑ์ควบคู่ไปกับการรักษาหลักที่ถูกต้องเหมาะสม"นายชูวิทย์ กล่าว

วิโนน่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยแก้ปัญหาของผู้หญิงในการดูแลสุขอนามัยน้องสาว   ทั้งในแง่ของการรักษา รวมถึงลดโอกาสการกลับมาเป็นซ้ำ ซึ่งเรายินดีมากที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้หญิงดูแลรักษาตัวเองได้อย่างถูกต้อง และออกไปใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมั่นใจ

 

ร้านยากรุงเทพ พร้อมรักษาสุขภาพครบวงจร

 ดร.จิตติ์พร ธรรมจินดา ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ กล่าวว่า บริษัท วิโนน่า เฟมินิน จำกัด ผู้พัฒนานวัตกรรมสำหรับผู้หญิงจากธรรมชาติ ภายใต้การบริหารของคนรุ่นใหม่ที่มีความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง ร่วมมือกับบริษัท กรุงเทพดรักสโตร์ จำกัด ผู้บริหารร้านยากรุงเทพ ที่คนไทยสามารถเข้าถึงเวชภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ด้วยความสะดวก ปลอดภัย จะร่วมสร้างประโยชน์แก่ผู้บริโภคทางด้านการสุขอนามัยและการแพทย์ต่อไป

ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไป สามารถซื้อผลิตภัณฑ์ วิโนน่า เฟมินิน ได้แล้ววันนี้ที่ร้านยากรุงเทพกว่า 104 สาขา และสามารถปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ ผ่าน Application ตลอด 24 ชม.                                                            

เคล็ดลับป้องกันพฤติกรรมสู่การติดเชื้อในผู้หญิง

สำหรับการป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อในสุขภาพของผู้หญิง สามารถปฎิบัติได้ดังนี้ 

1.ทานอาหารที่ไม่สะอาดจากการปรุงอาหารที่ไม่สุกหรืออาหารหมักดอง ทำให้จุลินทรีย์เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายจนเกิดการเสียสมดุลกับจุลินทรีย์ดี

2.การรับประทานยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาโรคต่างๆ อาจส่งผลให้เชื้อจุลินทรีย์ดีตามธรรมชาติในช่องคลอดเสียสมดุลไปด้วย

3.ความเครียดรวมทั้งการนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันลดลง โอกาสที่เชื้อโรคฉวยโอกาสจะเจริญเติบโตในช่องคลอดจึงมากขึ้น

4.การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่รักษาความสะอาดก่อนและหลังมีกิจกรรม ก็ทำให้เกิดการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ก่อโรคและเชื้อราเข้าสู่ช่องคลอด ทำให้เสียสมดุลกับจุลินทรีย์ดี

5.ใช้ยาคุมกำเนิดชนิดรับประทานก็จะไปเปลี่ยนสภาพของผนังช่องคลอดให้บางลง รวมทั้งค่าความเป็นกรดลดลงจนเชื้อราเจริญเติบโตได้ง่ายขึ้น

6.ฮอร์โมนเพศหญิงที่จะลดลงเมื่ออายุมากขึ้น ทำให้ผนังช่องคลอดบางลงและสารอาหารของจุลินทรีย์โพรไบโอติกธรรมชาติลดลง ไม่สามารถผลิตกรดแลคติกได้เพียงพอจนความเป็นกรดอ่อนๆเสียไป ไม่สามารถป้องกันและฆ่าจุลินทรีย์ก่อโรคได้เหมือนเดิม

7.ใส่เสื้อผ้ารัดรูปและผ้าใยสังเคราะห์ โดยเฉพาะกางเกงยีนส์และกางเกงชั้นในที่รัดแน่น รวมทั้งการใช้ผ้าอนามัยแผ่นเล็กปิดจุดซ่อนเร้น เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราบริเวณจุดซ่อนเร้น

8.ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลจุดซ่อนเร้นที่มีการผสมน้ำยาฆ่าเชื้อและมีความเป็นด่างสูง ไปทำอันตรายต่อจุลินทรีย์ดีบริเวณจุดซ่อนเร้น ทำให้เชื้อโรคฉวยโอกาสเจริญเติบโตได้ดีและเกิดปัญหาต่อจุดซ่อนเร้น

9.ใช้ห้องน้ำสาธารณะที่ไม่สะอาดหรือใช้สายฉีดน้ำจากห้องน้ำสาธารณะซึ่งอาจจะมีเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่ ก็เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดการติดเชื้อของช่องคลอดและอาจจะลุกลามไปถึงกระเพาะปัสสาวะได้

อ้างอิง :โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ,โรงพยาบาลเปาโล