Work Life Balance อยู่ที่มุมมอง ผู้บริหารต้องทำให้ทุกGen อยู่ร่วมกัน

Work Life Balance อยู่ที่มุมมอง ผู้บริหารต้องทำให้ทุกGen อยู่ร่วมกัน

'อรินแคร์' มีพนักงานตั้งแต่อายุ 20 ปีไปจนถึง 50 ปี และมีแผนพัฒนาแต่ละคนอย่างชัดเจน ว่าพวกเขาจะเติบโตไปทางไหน เพราะบางคนอยากมีความเชี่ยวชาญในบางเรื่อง แต่บางคนต้องการความก้าวหน้าในการงาน หน้าที่ของผู้บริหาร ต้องมองว่าในองค์กรมีอะไร ที่จะช่วยส่งเสริมพนักงาน

Keypoint:

  • 3 หลักบริหารคน บริหารงานสไตล์ 'อรินแคร์' คือ 1.มีความคล่องตัว ยืดหยุ่นได้ ความเป็นผู้ประกอบการ 2.เข้าใจทิศทางขององค์กร และ3.ความดุดัน
  • ผู้บริหารที่ดีและทำให้ทุกคนในองค์กรอยู่ร่วมกันได้ ผมเชื่อในเรื่องความสม่ำเสมอ การปฏิบัติกับทุกคนอย่างเท่าเทียมของผู้บริหาร
  • คนรุ่นใหม่ พนักงานที่สามารถเลือกงานได้ พวกเขาต้องมีสิ่งที่หลายๆ องค์กรต้องการ แต่หากเขาไม่มีทักษะ หรือมีสิ่งที่องค์กรต้องการ พวกเขาก็คงไม่สามารถเลือกงานได้

ทุกคนต้องการความสมดุลระหว่างการทำงานกับชีวิต หรือ Work Life Balance แตกต่างกัน บางคนอาจจะมองว่าการทำงานหนักและมองเป้ามายการเติบโตของตัวเองและองค์กรคือสิ่งที่ใช่แล้ว  แต่บางคนอาจจะมองว่า ทำงานตลอดเวลาไม่ได้ต้องไปทำกิจกรรมอย่างอื่น โดยเฉพาะพนักงาน Gen Z ที่มุมมองการทำงานแบบเฉพาะแตกต่างจาก Gen อื่นๆฉะนั้นผู้บริหารที่ดีจะต้องทำให้ทุกคนในองค์กรอยู่ร่วมกันได้ ทำงานอย่างมีความสุขและองค์กรเจริญเติบโตก้าวหน้า 

เป็นเวลาร่วม 8 ปีที่ ‘อรินแคร์ จำกัด’ สตาร์ทอัพ Health Tech สัญชาติไทย ดำเนินธุรกิจแพลตฟอร์มร้านขายยา มีทีมงานกว่า 50 ชีวิต ในการขับเคลื่อนองค์กรที่ต้องเปลี่ยนแปลงตามเทคโนโลยี เทรนด์การใช้ชีวิต เพื่อช่วยให้ระบบบริหารจัดการร้านขายยา สามารถเข้าถึงผู้บริโภค ลดช่องว่างในการเข้าถึงยา เข้าถึงการมีสุขภาพที่ดี

การพัฒนาแพลตฟอร์มบริหารจัดการเภสัชกรรมครบวงจรได้ ต้องมีทีมงานที่มีเป้าหมาย และทิศทางเดียวกับองค์กร เพราะการเพิ่มศักยภาพ (Empower) ให้แก่ร้านขายยา ให้บริการด้านสุขภาพที่เข้าถึงชุมชนได้ในวงกว้าง ต้องเริ่มจากทีมงานที่มีศักยภาพ ได้รับการเติมเต็มทักษะ ความก้าวหน้าในการทำงานอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เลิก ‘โมเดลยัดเยียด’ พนักงาน ‘JobsDB’ องค์กรไร้คนตกยุค

โลกการทำงานของ ‘Gen Z’ ทำไม?องค์กรขอบาย เป็นตัวปัญหา...จริงหรือ!!

3 หลักบริหารงานบริหารคน

‘ธีระ กนกกาญจนรัตน์’ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อรินแคร์ จำกัด  เล่าว่า อรินแคร์ เป็น Health Tech ที่มีเป้าหมายชัดเจนในการปิดช่องว่างลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงร้านขายยา และช่วยบริหารจัดการร้านขายยา ซึ่งเรามีนโยบายในการบริหารงาน บริหารคนที่เน้นการเปิดกว้างความคิด และทีมงานไม่ว่าจะเป็นเด็กจบใหม่ หรือรุ่นพี่ที่ทำงานอยู่แล้ว ทุกคนมีความเป็นตัวตนของเขา และพวกเขาเข้าใจเป้าหมายไปตามกรอบที่องค์กรกำหนด

ลักษณะการบริหารงาน บริหารคนจะยึด 3 หลักด้วยกัน คือ

1.ต้องมีความคล่องตัว เนื่องจากเทคโนโลยีเป็นอะไรที่เปลี่ยนแปลงเร็วมาก แผนการทำงานจะต้องตามให้ทัน  ทำแผนทำไว้ 3-5 ปีคงไม่ได้ ต้องเร็วกว่านั้น และทีมงาน องค์กรต้องมีความคล่องตัวในการเปลี่ยนแปลง ,ยืดหยุ่น การทำงานแต่ละแผนกต้องยืดหยุ่น เลือกได้ว่าจะทำงานที่บ้าน หรือออฟฟิศ ซึ่งอรินแคร์ใช้รูปแบบไฮบริด ปรับให้เป็นไปตามรูปแบบของงาน และความเป็นผู้ประกอบการ ความรู้สึกว่าองค์กรเป็นของตัวเอง ทีมงานส่วนใหญ่จะเน้นสัมภาษณ์มุมมอง ความเป็นผู้ประกอบการ และความรับผิดชอบ ประกอบการพิจารณารับเข้าทำงาน เมื่อเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรแล้วจะได้รับความไว้วางใจ และอิสระความคิดในการทำงาน

Work Life Balance อยู่ที่มุมมอง ผู้บริหารต้องทำให้ทุกGen อยู่ร่วมกัน

2.ที่สำคัญต้องเข้าใจทิศทางขององค์กร ทุกคนต้องขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน แต่ละทีมต้องสื่อสาร พูดคุยกัน เช่น ทีม Tech ขององค์กรไม่ใช่โปรแกรมเมอร์ที่นั่งเขียนโค้ดอยู่คนเดียว แต่ต้องเข้าใจเป้าหมายร่วมกัน และทำงานร่วมกับทีมอื่นๆ ได้ โดยที่ทุกคนต้องเดินไปร่วมกัน เป็นทีมเดียวกัน

3.ความดุดัน ทำแล้วต้องทำให้เต็มที่ องค์กรจะมีแผนชัดเจนว่าจะทำอะไร และมีรายละเอียด ทีมงานต้องเข้าใจ คอนเซปต์ แต่กระบวนการทำ การแสดงความคิดเห็น ทีมงานจะได้อิสระอย่างเต็มที่

 

Work Life Balance แต่ละคนต่างกัน

ทุกคนต้องการความสมดุลระหว่างการทำงานกับชีวิต หรือ Work Life Balance ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่า Work Life Balance ของแต่ละคนแตกต่างกัน บางคนอาจจะมองว่าการทำงานหนักและมองเป้ามายการเติบโตของตัวเองและองค์กรเป็น Work Life Balance ของชีวิตพวกเขา เพราะอยากทำ สนุกกับการทำงาน แต่บางคนอาจจะมองว่าต้องจัดสมดุลระหว่างงานกับชีวิตได้ ทำงานตลอดเวลาไม่ได้ต้องไปทำกิจกรรมอย่างอื่น

ฉะนั้น Work Life Balance อยู่ที่มุมมองของแต่ละคน อย่าง อรินแคร์ ไม่มีนโยบายให้พนักงานทำโอที แต่ก็มีพนักงานบางคนที่เลือกทำโอที เพราะชอบทำงานตอนดึกๆ หรือ อยากได้เงินเพิ่ม หรือบางคนเลือกกลับบ้าน การบริหารเวลา บริหารงานจะขึ้นอยู่กับพนักงานแต่ละคน ซึ่งในส่วนของผู้บริหาร หรือหัวหน้าที่จะเป็นตัวกลาง และเป็นผู้ช่วยให้พนักงานได้เข้าใจเป้าหมาย แผนในแต่ละปี และออกแบบทีมงานให้เหมาะกับลักษณะงาน

“น้องๆ ทุกคนที่เข้ามาทำงานกับอรินแคร์ เป้าหมายส่วนตัวของพวกเขาจะมีความใกล้เคียงกับเป้าหมายขององค์กร ดังนั้น ที่นี่จะมีพนักงานตั้งแต่อายุ 20 ปีไปจนถึง 50 ปี และมีแผนพัฒนาแต่ละคนอย่างชัดเจน ว่าพวกเขาจะเติบโตไปทางไหน เพราะบางคนอยากมีความเชี่ยวชาญในบางเรื่อง แต่บางคนต้องการความก้าวหน้าในการงาน หน้าที่ของผู้บริหาร ต้องมองว่าในองค์กรมีอะไร และจะช่วยส่งเสริมพนักงาน ในการขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้าด้วยกันได้อย่างไร” ธีระ กล่าว

Work Life Balance อยู่ที่มุมมอง ผู้บริหารต้องทำให้ทุกGen อยู่ร่วมกัน

ผู้บริหารต้องปฎิบัติทุกคนอย่างเท่าเทียม

ทุกองค์กรต่างมีพนักงานที่มีความหลากหลาย ทั้งด้านอายุ เพศ และประสบการณ์ ‘อรินแคร์’ เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่มีพนักงานเกือบทุกGen ‘ธีระ’ เล่าอีกว่าอรินแคร์ มีปัญหาเรื่องช่องว่างระหว่างวัยน้อยมาก เพราะต่อให้เรามีเด็กGen Z ซึ่งหลายคนอาจบอกว่าเด็กกลุ่มนี้ทำงานด้วยยาก เนื่องจากเขามีรูปแบบ มุมมองการทำงานที่แตกต่างจาก Gen อื่นๆ แต่ผู้บริหาร หัวหน้างานจะเน้นการสื่อสาร ทุกคนเท่าเทียมกัน วัดกันที่ความสามารถมากกว่าอายุ แต่ยังคงความเคารพซึ่งกันและกัน

“ผู้บริหารที่ดีและทำให้ทุกคนในองค์กรอยู่ร่วมกันได้ ผมเชื่อในเรื่องความสม่ำเสมอ การปฏิบัติกับทุกคนอย่างเท่าเทียมของผู้บริหาร และในการคัดเลือกคนเข้ามาทำงาน การสัมภาษณ์ เพื่อจะได้เห็นมุมมอง และทัศนคติในการทำงาน การใช้ชีวิตว่าเหมาะกับองค์กรหรือไม่ ปรับได้มากน้อยขนาดไหน และเขาเองก็ได้พิจารณาว่าองค์กรเหมาะสมกับพวกเขาหรือไม่ เมื่อทำงานจะได้รับความไว้วางใจ หัวหน้าทีม ผู้บริหารจะช่วยโค้ชเท่านั้น หากทุกคนมีเป้าหมายเดียวกัน มีทัศนคติ และสื่อสาร อยู่ร่วมกันได้ ช่องว่างระหว่างวัยก็จะไม่เกิดขึ้น” ธีระ กล่าว

การจะทำให้ทีมงานทำเรื่องเดียวกัน ต้องเริ่มจากการเคารพ มุมมอง และความคิดเห็นร่วมกัน การพูดคุยระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง จะนำเสนอในเชิงตรรกะ รุ่นน้องถามด้วยความเคารพ รุ่นพี่ตอบด้วยความเข้าใจ พร้อมอธิบาย หรือในสิ่งที่รุ่นพี่ไม่รู้ก็พร้อมเรียนรู้จากรุ่นน้อง จะเน้นการสื่อสารกันด้วยเหตุและผล เป็นการแชร์ไอเดีย แลกเปลี่ยนกัน ไม่ใช่ใส่อารมณ์กัน เมื่องานจบทุกคนเป็นพี่น้อง

Work Life Balance อยู่ที่มุมมอง ผู้บริหารต้องทำให้ทุกGen อยู่ร่วมกัน

สานสัมพันธ์ เติมเต็มทักษะผ่านกิจกรรม

ด้วยความเป็นบริษัท Health tech ซึ่งนวัตกรรมทางการแพทย์และด้านสุขภาพมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การพัฒนาทักษะให้แก่พนักงานจึงมีความสำคัญอย่างมา  นอกจากเรื่องของเงินเดือน สวัสดิการ การรักษาพยาบาลแล้ว อรินแคร์ จะมีการทำกิจกรรมภายในทีม Outing ประจำปี มีกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน และนำไอเดียมาแชร์ร่วมกัน ร่วมถึงการอบรมการใช้เทคโนโลยี เครื่องมือใหม่ๆ เพื่อนำมาสู่การพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งบริษัทจะมีการจัดงบประมาณให้แต่ละทีม ได้ตามที่เสนอ โดยไม่ได้ปิดกั้นพนักงาน เพราะการพัฒนาทักษะ หรือเติมเต็มองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้แก่พนักงาน

สาย Health care การใส่ใจในเรื่องของความเจ็บป่วย ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น และมีเป้าหมาย มีความเชื่อเพื่อทำให้สังคมดีขึ้น เป็นคุณลักษณะที่ ‘อรินแคร์’ ต้องการ เพราะมันคือDNA ขององค์กรนั่นเอง 

Work Life Balance อยู่ที่มุมมอง ผู้บริหารต้องทำให้ทุกGen อยู่ร่วมกัน

องค์กรต้องหวังดีกับทีมงาน ไม่ยึดติดอดีต

'ธีระ' กล่าวว่าองค์กรต่างๆต้องการคนที่มี DNA มีเป้าหมายสอดคล้องกับองค์กร การที่คนๆ หนึ่งจะเลือกงานได้นั้น แสดงว่าพวกเขามีสิ่งที่หลายๆ องค์กรต้องการ แต่หากเขาไม่มีทักษะ หรือมีสิ่งที่องค์กรต้องการ พวกเขาก็คงไม่สามารถเลือกงานได้ อรินแคร์ เป็นองค์กรที่มีทั้งคนรุ่นใหม่ และรุ่นเก่าทำงาน โดยที่มีความเชื่อเหมือนกัน คือ การทำให้สังคมดีขึ้น อรินแคร์พร้อมเต็มที่ให้แก่พนักงานทุกคน และเราก็ต้องการคนที่เต็มที่กับองค์กรเช่นกัน มีคุณค่าและทัศนคติไปในทิศทางเดียวกัน

เพราะองค์กรจะอยู่รอดได้ อยู่ที่พนักงาน ทุกคนในองค์กร ผู้บริหารต้องไม่ซับซ้อนทำงานหนักกว่าพนักงาน กว่าทีมเสมอ ผู้บริหารต้องศึกษาเทรนด์ พัฒนาตัวเอง และพยายามหาโอกาสใหม่ๆ ให้แก่องค์กร และพัฒนาสม่ำเสมอ ที่สำคัญ ต้องรู้จักการปรับตัว ไม่ยึดติดกับสิ่งที่สำเร็จเมื่อวาน และการดูแลคนให้ดีที่สุด เป็นทีมเดียวกันทั้งในเชิงทำงาน และเป้าหมายส่วนตัว และองค์กรต้องหวังดีกับทีมงาน