เลิก ‘โมเดลยัดเยียด’ พนักงาน ‘JobsDB’ องค์กรไร้คนตกยุค

เลิก ‘โมเดลยัดเยียด’ พนักงาน  ‘JobsDB’ องค์กรไร้คนตกยุค

หลักการทำงาน บริหารคนรุ่นใหม่ JobsDB ต้องทำให้พนักงานมีความสุข จะเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศ ที่บ้าน หรือ work from anywhere โดยยึดการทำงานแบบไฮบริด เน้นการสื่อสารที่ผู้บริหาร หัวหน้าเปิดกว้าง เป็นผู้รับฟัง และต้องเลิกสั่ง เลิกยัดเยียด อบรมพัฒนาในสิ่งที่พนักงานไม่ต้องการ

Keypoint:

  • JobsDB by SEEK มีรูปแบบการทำงานไฮบริด พนักงานจะทำงานที่ไหนก็ได้ และเมื่อเข้าออฟฟิศจะสามารถเลือกที่นั่งทำงานได้ด้วยตนเอง ที่สำคัญจะมีหัวหน้างาน ที่เข้าใจพนักงานแต่ละคน และมีแผนพัฒนาบุคลากรในทีมของตัวเองเป็นรายบุคคล 
  • องค์กรต้องไม่วัดคนจากอายุ แต่วัดจากความสามารถ ถ้าใครมีความสามารถ มีผลงานโดดเด่น ต้องพร้อมสนับสนุนไปสู่ความก้าวหน้า เปิดกว้างด้านความคิดเห็น มีเป้าหมาย ทำงานเป็นทีมเดียวกัน
  • ต้องมีวัฒนธรรมองค์กรชัดเจนว่าเป็นองค์กรแบบไหน ขณะที่คนทำงานต้องเรียนรู้การทำงานของตนเองให้ดี และสามารถทำงานตำแหน่งอื่นๆ ได้ดีด้วยเช่นกัน

‘ดวงพร พรหมอ่อน กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) หรือ JobsDB  Tech platform ที่ช่วยให้ทุกคนหางานที่เหมาะกับตัวเอง และบริษัทได้คนที่เหมาะสมกับงาน ได้ให้สัมภาษณ์ ‘กรุงเทพธุรกิจ’ ถึงแนวคิดหลักในการบริหารคน บริหารงานขององค์กร

‘JobsDB’ในประเทศไทย เริ่มต้นขึ้นปี 2541 ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มหางานออนไลน์แรกๆ ในประเทศไทยที่ช่วยให้ผู้คนได้ค้นพบอาชีพ มีงานทำ จนกระทั่งปี 2554 ได้เข้าไปเป็นหนึ่งของ SEEK Limited group บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย ศูนย์กลางการหางานออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อคิดจากมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด

เลิก ‘โมเดลยัดเยียด’ พนักงาน  ‘JobsDB’ องค์กรไร้คนตกยุค ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เปลี่ยนโฉม HR สู่ Digital HR ผ่านมุมมอง“ดวงพร” จ๊อบส์ ดีบี

People-First Culture มอบประสบการณ์ที่ดีแก่พนักงาน รับวิถีการทำงานอนาคต

 

สุขภาพองค์กรดี เริ่มจากพนักงาน

นอกจากโอกาสของคนมองหางานที่จะได้ใช้แพลตฟอร์มธุรกิจจัดหางานออนไลน์แล้ว ยังเป็นโอกาสของพนักงาน 120 คน ของ JobsDB ร่วมด้วย ซึ่งพนักงานทุกคนสามารถไปทำงานในกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก หรือประเทศกลุ่ม SEEK Limited group ได้ ช่วยให้พนักงานมีความก้าวหน้าในการทำงาน อีกทั้งยังช่วยให้พนักงานได้มุมมอง และประสบการณ์ใหม่ๆ จากการทำงานกับผู้คนหลากหลาย

ดวงพร เล่าว่า JobsDB by SEEK มีแผนในการพัฒนาบริหารคนเป็นรายบุคคล ซึ่งแต่ละคนจะได้รับการเติมเต็มศักยภาพ หรือทักษะที่แตกต่างกัน เพราะคนทำงานแต่ละคนแม้จะอยู่ทีมเดียวกัน แต่มีมุมมอง ไอเดียที่หลากหลาย การพัฒนา บริหารคนต้องให้สอดคล้องกับ Value(คุณค่า) และ Passion (ความหลงใหล)ในการทำงานตามสายงานของตนเอง เช่น Sales And Marketing จะต้องมีความกระหายที่อยากสำเร็จในการทำยอดขาย หรือทำการตลาดที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะในประเทศไทย แต่สามารถทำการตลาดเสิร์ฟประเทศใน SEEK Limited group ได้ ขณะที่พนักงานบริการ ต้องมีใจรักบริการ เป็นต้น

เลิก ‘โมเดลยัดเยียด’ พนักงาน  ‘JobsDB’ องค์กรไร้คนตกยุค

“การทำงานที่นี่ทุกคนจะมีส่วนร่วม เน้นการทำงานเป็นทีม ซึ่งด้วยรูปแบบการทำงานไฮบริด พนักงานจะทำงานที่ไหนก็ได้ และเมื่อเข้าออฟฟิศจะสามารถเลือกที่นั่งทำงานได้ด้วยตนเอง ที่สำคัญจะมีหัวหน้างาน ที่เข้าใจพนักงานแต่ละคน และมีแผนพัฒนาบุคลากรในทีมของตัวเองเป็นรายบุคคล รวมถึงทุกกิจกรรมที่นำไปสู่การพัฒนาศักยภาพ ความสามารถให้แก่พนักงาน จะมีการเก็บ Feedback จากพนักงานทั้งหมด และมีแบบสอบถามเรื่องความเป็นอยู่ของพนักงาน ปีละ 2 ครั้ง เพื่อทำให้เข้าถึงความต้องการของพนักงาน อันนำไปสู่การจัดโปรแกรมที่เหมาะสม เพื่อให้สุขภาพขององค์กรดีขึ้น” ดวงพร กล่าว

 

ไม่ได้วัดคนที่อายุ ทุกคนไม่ตกยุค

JobsDB มองหาคนที่พร้อมเติบโตไปกับองค์กร และไม่ได้ต้องการทำงานเพียงในประเทศเท่านั้น “ดวงพร”เล่าต่อว่า JobsDB มีวัฒนธรรมองค์กร มีเป้าหมาย มีแผนในการพัฒนาบุคลากรเป็นรายบุคคลที่ชัดเจน และเป็นองค์กรที่เปิดกว้างอย่างมากสำหรับคนทุกรุ่น เพราะเรามีพนักงานตั้งแต่อายุ 26 ปีไปจนถึง 50ปี ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่ได้วัดคนจากอายุ แต่ดูที่ประสิทธิภาพ ผลงานความสามารถเป็นหลัก โดยที่ยังคงความเคารพซึ่งกันและกัน มีความเป็นรุ่นพี่รุ่นน้อง แต่สิ่งเหล่านั้นแยกออกจากการเติบโต ความก้าวหน้าในการทำงาน

“ที่นี่ทุกคนไม่ว่าจะอายุมากหรืออายุน้อย ถ้ามีความสามารถ มีผลงานโดดเด่น องค์กรพร้อมสนับสนุนไปสู่ความก้าวหน้า และเป็นองค์กรเปิดกว้างด้านความคิดเห็น พนักงานทุกคนสามารถเสนอมุมมองความคิด ไอเดียของตนเองได้ เพราะขณะนี้โลกเปิดกว้าง เราไม่ได้มองว่าพนักงานอายุน้อยกว่าจะมีไอเดียที่น้อยกว่า พนักงานที่มีประสบการณ์มากกว่า ถ้าจะให้ทันยุคต้องเปิดรับความคิดเห็นของคนทุก Gen เพื่อให้ทุกคนได้แลกเปลี่ยน เรียนรู้ร่วมกัน เข้าใจซึ่งกันและกัน โดยเน้นการสื่อสาร เพื่อไม่ให้มีคนตกยุคในองค์กรนี้” ดวงพร กล่าว

ปีที่ผ่านมา JobsDB ประเทศไทย ถือว่าประสบความสำเร็จ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทุกคนร่วมมือร่วมแรงร่วมใจกันเป็นการทำงานแบบทีมเวิร์ค องค์กรจะมองว่าทุกคนมีจุดเด่นและจุดแข็งแตกต่างกัน คนรุ่นใหม่และคนรุ่นเก่าอยู่ร่วมกันได้ เพราะทุกคนยอมรับในความสามารถซึ่งกันและกัน พร้อมเรียนรู้ในคน Gen ที่แตกต่าง และหากมีปัญหา เกิดความไม่เข้าใจกัน หัวหน้างาน และ HR ขององค์กรจะเข้าไปช่วยเหลือ แก้ไขสถานการณ์ ทำความเข้าใจให้ดีขึ้น อีกทั้งด้วยสไตล์การทำงานที่ทุกคนพร้อมปรับตัว เรียนรู้ร่วมกัน ทำให้ปัญหาเรื่องช่องว่างระหว่างวัยของคนในองค์กรไม่เกิดขึ้น

เลิก ‘โมเดลยัดเยียด’ พนักงาน  ‘JobsDB’ องค์กรไร้คนตกยุค

พนักงานมีความสุข องค์กรก้าวหน้า

ดวงพร เล่าอีกว่าหลักในการทำงานและบริหารคน จะต้องทำให้พนักงานมีความสุข เพราะเมื่อพนักงานทำงานอย่างมีความสุข งานจะออกมาดี โดยองค์กรได้สร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่เป็นอิสระ มีกิจกรรมอินเตอร์เทน อบรมเพิ่มเติมให้แก่พนักงาน ดีไซต์การอบรม การทำกิจกรรมในองค์กรให้สนุก ผ่านการเล่นเกม การจัดการแข่งขัน เพื่อให้ทุกคนตื่นเต้น อยากเข้าร่วม ทำเรื่องยากให้กลายเป็นเรื่องสนุก และจะมีการเตรียมขนม ของว่าง เครื่องดื่มให้แก่พนักงานทุกคนในทุกวัน

ทุกๆ ครั้งของการจัดงาน อบรมเพิ่มเติมทักษะ หรือกิจกรรมนันทนาการให้แก่พนักงาน จะมีการสอบถามความคิดเห็น และผลตอบรับหลัง จากร่วมงานว่าเป็นอย่างไร พวกเขาพึงพอใจ หรืออยากให้มีกิจกรรมอะไรเพิ่มเติมอีกบ้าง เพื่อนำไปสู่การปรับปรุง หรือเพิ่มเติมในส่วนที่พนักงานต้องการ เพราะหากพวกเขาเข้าร่วมการอบรม กิจกรรมต่างๆด้วยความสนุก มีความสุข เป็นการลดความตึงเครียดในการทำงาน และทำให้เกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้

นอกจากนั้น จะมีการพูดคุย สื่อสาร มีสิทธิประโยชน์ใหม่ๆ จะแก่พนักงาน มีช่องทางให้พนักงานสามารถสอบถามไปยังผู้บริหารได้ทันที และมีการมอบรางวัลให้แก่พนักงาน เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจ และสร้างMission ในการช่วยคน

 “JobsDB by SEEK เน้นการสื่อสารกับพนักงาน ไม่สั่ง หรือยัดเยียดให้แก่พนักงาน โดยเฉพาะการทำงานกับเด็กยุคใหม่ องค์กรต้องเลิกโมเดลยัดเยียด ต้องการจะอบรมพนักงาน หรือจัดกิจกรรมอะไร ควรให้พนักงานมีส่วนร่วม เสนอความคิด และสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ให้รู้สึกว่า มีความยินดีที่มีคนมาทำอะไรดีๆ ให้แก่เรา และพนักงานจะรู้สึกอยากขอบคุณ หรือตอบแทนจากใจจริงๆ ไม่ได้ถูกบังคับให้ทำ และที่นี้จะไม่มีการทำงานแบบดุด่า แต่เป็นการรับฟังความคิดเห็น แลกเปลี่ยนมุมมองการทำงานด้วยกัน”ดวงพร กล่าว

เลิก ‘โมเดลยัดเยียด’ พนักงาน  ‘JobsDB’ องค์กรไร้คนตกยุค

คัดเลือกคนจากประสบการณ์ อยากเติบโต

ลักษณะการทำงานของ JobsDB by SEEK จะเป็นแบบไทยผสมผสานกับความเป็นนานาชาติ ซึ่งนอกจากสวัสดิการ เงินเดือน โบนัส เลือกได้ว่าจะทำงานในวันไหน ทำงานที่ไหน การรักษาพยาบาล และมีหุ้นของบริษัทให้พนักงาน

ดวงพร เล่าด้วยว่า เราต้องการและสร้างพนักงานที่พร้อมวิ่งไปกับเราทั้งในปัจจุบัน และอนาคต ซึ่งในทีมการบริหารงานของคน JobsDB จะมองหาคนที่มีประสบการณ์ และมีเป้าหมายเดียวกับองค์กร อยากทำงานในองค์กร และต้องการเติบโตในระดับภูมิภาคได้ด้วย ซึ่ง JobsDB by SEEK เป็นบริษัท Tech platform ที่มีเป้าหมายในการช่วยให้ทุกคนมีงานทำ

“วิธีการคัดเลือกคนของเราจะดูประสบการณ์การทำงาน ทัศนคติ และดูเป้าหมายในการเติบโตของเพวกเขา เพราะบริษัทต้องการคนที่จะเติบโตไปพร้อมบริษัท เราเปิดโอกาสให้ทุกคนได้ลองไอเดียของตัวเอง และต้องการคนที่ทำงานเป็นทีม ซึ่งเราเป็นองค์กรแบบใหม่ อาจเหมาะกับเด็ก Gen Z ใครมีความโดดเด่นด้านไหน เราพร้อมสนับสนุน ดูแลพนักงานทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ดังนั้น คนที่มาทำงานกับเราต้องตั้งใจทำงานให้ดีในสายของตัวเอง และเข้าใจวัฒนธรรมองค์กร รูปแบบธุรกิจ โดยที่องค์กรจะมีหัวหน้างาน HR ผู้บริหาร และเทคโนโลยีสนับสนุน” ดวงพร กล่าว

เลิก ‘โมเดลยัดเยียด’ พนักงาน  ‘JobsDB’ องค์กรไร้คนตกยุค

องค์กรจะอยู่รอด อย่าปิดตายเด็กยุคใหม่

บริษัทที่จะอยู่รอดในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลานั้น ต้องให้ความสำคัญในการพัฒนาคน หรือพนักงาน และต้องเปิดกว้างให้แก่คนรุ่นใหม่ได้เข้ามาทำงาน พร้อมๆ กับส่งเสริมให้คนทำงานมานานปรับตัว JobsDB by SEEK มีระบบในการดูแลคนทั้งคนเก่า คนใหม่ ภายใต้การมีวัฒนธรรมองค์กรที่ชัดเจน

“การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีความเป็นไทย แต่ไม่ได้ปิดโอกาสคนรุ่นใหม่ เป็นอะไรที่สำคัญมากๆ ประเทศไทยเป็นประเทศที่ให้ความเคารพในเรื่องของความเป็นอาวุโส แต่หากมากเกินไป อาจจะทำให้ปิดโอกาสเด็กยุคใหม่ และเด็กยุคใหม่ไม่อยากไปอยู่ในองค์กรแบบนั้น เด็กยุคใหม่อยากอยู่ในองค์กรที่ทำให้พวกเขาเติบโตได้ เพราะฉะนั้น องค์กรจะอยู่รอดต้องมาจากวัฒนธรรมองค์กรว่าจะเป็นในรูปแบบไหน ขณะเดียวกัน คนที่ทำงานต้องเรียนรู้การทำงานของตนเองให้ดี และสามารถทำงานตำแหน่งอื่นๆ ได้ดีด้วยเช่นกัน”ดวงพร กล่าว

ใครที่ทำงานได้ดี คนๆ นั้น มีสิทธิเลือกงาน เลือกตำแหน่ง แต่หากทำได้ไม่ดีบริษัทจะเป็นผู้เลือกให้คุณอยู่หรือไป.. ปัจจุบันตลาดงานเปิดกว้าง ขึ้นอยู่กับว่าคุณสมบัติของคุณว่าเหมาะสมกับงานหรือไม่? เพราะตราบใดที่คุณมีความสามารถ ทุกคนจะต้องการคุณ ฉะนั้น น้องๆ ที่กำลังเรียนอยู่ ขอให้เปิดดูการประกาศหางานว่ามีการรับสมัครอะไรบ้าง คุณสมบัติอะไรที่บริษัทต้องการ และตัวเองเติมเต็มทักษะเหล่านั้น ที่สำคัญการเรียนรู้ไม่ควรจำกัดเฉพาะในมหาวิทยาลัย แต่ควรมองหาความรู้อื่นๆ ร่วมด้วย ในสายอาชีพที่อยากทำ อยากเป็น ต้องมีความพร้อม

เลิก ‘โมเดลยัดเยียด’ พนักงาน  ‘JobsDB’ องค์กรไร้คนตกยุค