‘นอนให้ครบ 8 ชั่วโมง’ หัวใจหลักการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพของ ‘เจฟฟ์ เบซอส’

‘นอนให้ครบ 8 ชั่วโมง’ หัวใจหลักการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพของ ‘เจฟฟ์ เบซอส’

“เจฟฟ์ เบซอส” ผู้ก่อตั้ง Amazon แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ระดับโลก เผย นอนให้ครบ 8 ชั่วโมงคือหัวใจหลักของการบริหารงานและตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพ

หลังจากทั้งโลกเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาอย่างสะบักสะบอม “อีคอมเมิร์ซ” ก็กลายมาเป็นเทรนด์การค้าขายที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ซึ่งหากจะพูดถึงเจ้าตลาดของอีคอมเมิร์ซก็คงหนีไม่พ้น “เจฟฟ์ เบซอส” (Jeff Bazos) ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม Amazon อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ระดับโลก

นอกเหนือจากเทคนิคและเคล็ดลับการบริหารงานของเบซอสแล้ว “วิธีการดำเนินชีวิต” ของเขาก็น่าสนใจไม่แพ้กัน โดยเบซอสเปิดเผยกับซีเอ็นบีซี (CNBC) ว่า

การจัดสรรเวลานอนให้ครบ 8 ชั่วโมงคือหัวใจสำคัญของการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ

ถ้าถามว่าทำไมเบซอสจึงตอบคำถามอย่างมั่นใจว่าการนอนให้ครบ 8 ชั่วโมงคือเคล็ดลับในการบริหารงานของเขา คำตอบก็คือกิจวัตรแบบนั้นทำให้เขารู้สึกมีพละกำลังเต็มเปี่ยม และอารมณ์ความรู้สึกก็ดีขึ้น

“ผมเชื่อมั่นในการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะเป็นหัวใจสำคัญของการเพิ่มศักยภาพในการทำงาน และช่วยให้การตัดสินใจเป็นไปอย่างมีคุณภาพมากขึ้น” เบซอสกล่าวอย่างมั่นใจ

 

โดยต่อมาเขายกตัวอย่างว่า หากนอนวันละ 4 ชั่วโมงต่อวันก็จะทำให้มีเวลาทำงานเพิ่มขึ้นจริงอีก 4 ชั่วโมงประกอบกับชั่วโมงทำงานเดิม 12 ชั่วโมง ทั้งหมดก็รวมเป็น 16 ชั่วโมง

แต่เบซอสแสดงความคิดเห็นว่า “มันคุ้มค่าจริงหรือที่เราจะตั้งหน้าตั้งตาทำงานต่อไปแบบไม่มีประสิทธิภาพและเบียดเบียนเวลานอน ถึงตอนนั้นคุณจะเหนื่อย อ่อนล้า ซึ่งผมคิดว่าไม่คุ้ม”

จากเหตุผลทั้งหมด หัวเรือใหญ่ของ Amazon ผู้นี้จึงให้ความสำคัญกับการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีคุณภาพ มากกว่าการเน้นปริมาณ

ผมชอบตื่นแต่เช้ามานั่งอ้อยอิ่ง คิดอะไรเรื่อยเปื่อย เสร็จแล้วก็อ่านหนังสือพิมพ์ ดื่มกาแฟไปด้วย แล้วก็ไปกินอาหารเช้ากับลูกๆ ก่อนไปโรงเรียน” เบซอสกล่าวทิ้งท้าย

อ้างอิง

CNBC