จิบชา ดื่มกาแฟ อ่านหนังสือพิมพ์ยามเช้า พร้อม ‘ซุนดาร์ พิชัย’ กับกลยุทธ์ความสำเร็จ

จิบชา ดื่มกาแฟ อ่านหนังสือพิมพ์ยามเช้า พร้อม ‘ซุนดาร์ พิชัย’ กับกลยุทธ์ความสำเร็จ

จิบชา ดื่มกาแฟ และหยิบหนังสือพิมพ์ยามเช้า พร้อมฟังกลยุทธ์ความสำเร็จของ “ซุนดาร์ พิชัย” หนึ่งในผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีประธานกรรมการบริหาร (CEO) คนปัจจุบันของอัลฟาเบต (Alphabet) บริษัทแม่ของกูเกิล (Google) ยูทูบ (YouTube)

Key Points

  • ลองทำงานกับคนที่คุณรู้สึกประหม่าจะทำให้เก่งขึ้น 
  • ให้ทำงานที่รู้สึกหลงใหลแล้วจะลืมเสียงรบกวนรอบข้าง
  • ลองทำตามความฝันแม้มันจะขัดกับสิ่งที่ทำอยู่
  • อ่านสิ่งที่มีคุณภาพเพื่อเสริมสร้างไอเดียดีๆ 

“ซุนดาร์ พิชัย” คือหนึ่งในผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีประธานกรรมการบริหาร (CEO) คนปัจจุบันของอัลฟาเบต (Alphabet) บริษัทแม่ของกูเกิล (Google) ยูทูบ (YouTube) และยังนั่งเก้าอี้ซีอีโอของกูเกิล (Google) ด้วยซึ่งมีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของโลก และนี่คือ 7 คำแนะนำของเขาต่อผู้ที่ต้องการประสบความสำเร็จ แม้ว่าคุณจะไม่ใช่ผู้บริหารก็ยังสามารถทำตามได้เพื่อยกระดับชีวิตการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

จิบชา ดื่มกาแฟ อ่านหนังสือพิมพ์ยามเช้า พร้อม ‘ซุนดาร์ พิชัย’ กับกลยุทธ์ความสำเร็จ

 

1.ผลักดันและท้าทายตัวเองอยู่ตลอดเวลา


ให้ลองทำงานกับคนที่คุณรู้สึกประหม่าเล็กน้อย (Insecure) แนวคิดนี้สำคัญเพราะมันบ่งบอกว่าคุณกำลังทำงานกับคนที่เก่งกว่าคุณ ขณะเดียวกับถ้าคุณทำงานกับคนที่รู้สึกสนิทใจและไม่ประหม่านั้นหมายความว่าคุณไม่ได้ท้าทายหรือกระตุ้นตัวเองให้ออกจากพื้นที่สบายส่วนตัว (Comfort Zone) ที่ผ่านมามีหลายครั้งที่ผมทำงานร่วมกับคนอื่น ผมก็ถามตัวเองหลายครั้งว่าผมทำมากพอหรือยัง คนพวกนี้เก่งกว่าผมหรือไม่ กระบวนการคิดทั้งหมดนั้นคือสิ่งส่วนหนึ่งของการเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง

2. จงมองโลกในแง่บวก

ผมเป็นคนที่มีความกระตือรือร้นและหลงใหลกับสิ่งที่ทำเสมอ นอกจากนี้ยังเป็นคนมองโลกในแง่บวกโดยเฉพาะอย่างยิ่งความเป็นไปได้ที่เทคโนโลยีจะสร้างความแตกต่างให้กับโลกนี้ เมื่อใดก็ตามที่คุณหลงใหลกับสิ่งที่คุณทำมากพอ คุณจะลืมทุกสิ่งทุกอย่างรอบข้างที่เป็นเพียงเสียงรบกวน ผมมีแพสชั่นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และคุณผู้อ่านก็รู้ใช่หรือไม่ว่ากูเกิลให้โอกาสผมทำในสิ่งที่รักและทำมันในรูปแบบที่จะสร้างความแตกต่างและผลกระทบเชิงบวกให้โลกนี้

จิบชา ดื่มกาแฟ อ่านหนังสือพิมพ์ยามเช้า พร้อม ‘ซุนดาร์ พิชัย’ กับกลยุทธ์ความสำเร็จ
3. ตามความฝันของคุณซะ!

ตั้งแต่มาอยู่ที่สหรัฐผมเห็นหลายคนเลือกเดินไปในเส้นทางที่แตกต่าง ผมอยากให้ทุกคนเดินตามความฝันและทำสิ่งที่พวกคุณรู้สึกตื่นเต้น เมื่อไรก็ตามที่คุณทำตามเสียงเรียกร้องในหัวใจและสิ่งที่ชอบ คุณจะทำมันออกมาได้ดี ผมคิดว่ามันไม่สำคัญหรอกว่าความฝันนั้นจะต้องเป็นวิศกรหรือนักวิทยาศาสตร์เท่านั้น คุณสามารถเป็นได้ทุกอย่างที่คุณอยากเป็น

4. ไอเดียคือสิ่งล้ำค่า

ผมเป็นเด็กธรรมดาเหมือนหลายคนที่เกิดและเติบโตขึ้นมาในอินเดีย โดยมีโทรศัพท์มือถือใช้ครั้งแรกตอนอายุ 12 ขวบ ซึ่งเป็นโทรศัพท์แบบมือหมุด (Rotary Phone) ถึงอย่างนั้นมันก็ปลูกฝังให้ผมรักเทคโนโลยีมาตั้งแต่เด็กๆ จนไปหาหนังสือเกี่ยวกับวิทยุทรานซิสเตอร์อ่านที่เบลล์แลปส์ (Bell Labs) แหล่งวิจัยโทรศัพท์โนเกียร์ในนิวเจอร์ซี ไอเดียจากการอ่านหนังสือหรือข้อมูลในวันนั้นล้วนเป็นต้นแบบของหน้าฟีดเอ็กซ์หรือลักษณะการส่งข้อความในวีแชต (WeChat) ดังนั้นไอเดียร์คือสิ่งที่สำคัญอย่างมากในการคิดค้นหรือสรรค์สร้างเทคโนโลยีใหม่ๆ 


5. ไปอยู่ในสถานการณ์เสี่ยงบ้าง!

ในอนาคตคุณจะมีโอกาสอีกมาในเปลี่ยนแปลงตัวเองและนั้นก็เป็นสิ่งที่ควรค่ากับการลองเสี่ยงดู ลองเสี่ยงที่จะทำอะไรที่ทำให้ตัวคุณเองตื่นเต้น แล้วถ้าการลองครั้งแรกมันออกมาไม่ดีคุณก็ทำมันใหม่อีกครั้งก็ได้เพราะในระยะยาวความพยายามจะทำให้คุณได้สิ่งที่ดีจากมันเอง ยกตัวอย่างเช่นสาเหตุหลักที่คนในซิลิคอน วัลเลย์กล้าลองเสี่ยงที่จะเริ่มทำธุรกิจหรือเริ่มทำอะไรใหม่ๆ เพราะว่าความล้มเหลวเป็นเหมือน “โล่รางวัล” แห่งเกียรติยศ สุดท้ายผมมองว่าวัฒนธรรมการโอบรับความเสี่ยง (Cultural Risks) เป็นเหมือนรางวัลอันยิ่งใหญ่

จิบชา ดื่มกาแฟ อ่านหนังสือพิมพ์ยามเช้า พร้อม ‘ซุนดาร์ พิชัย’ กับกลยุทธ์ความสำเร็จ
6.อินเทอร์เน็ตคืออาวุธสำคัญ 

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมอยากเข้ามาทำงานในกูเกิลและวงการอินเทอร์เน็ตคือทั้งสองคืออาวุธสำคัญในโลกปัจจุบัน และไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ฮาร์วาร์ด สแตนฟอร์ดหรือพื้นที่ห่างไกลคุณสามารถเข้าถึงองค์ความรู้เหมือนๆ กันได้ด้วยอินเทอร์เน็ต

7. สร้างกิจวัตรยามเช้าที่มีประสิทธิภาพ

ถึงตอนนี้ทุกเช้าผมอ่านเอกสารที่เป็นกระดาษ ผมอ่านหนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล (Wall Street Journal) และผมก็อ่านหนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์ก ไทม์ส (The New York) ปัจจุบันผมยังชอบมีเวลาว่างๆ ตอนเช้านั่งดื่มชา กินออมเล็ตกับขนมปังปิ้งแล้วก็อ่านหนังสือพิมพ์ไปด้วยเงียบๆ คนเดียว เพราะคุณภาพของความคิดหรือวิธีคิดของคุณล้วนมาจากคุณภาพของข้อมูลต่างๆ ที่คุณเสพในแต่ละวัน