กรมควบคุมมลพิษ เตือน 'เข้าฤดูฝุ่น' รับมือ PM2.5 สูง 5-12 ม.ค. 67

กรมควบคุมมลพิษ เตือน 'เข้าฤดูฝุ่น' รับมือ PM2.5 สูง 5-12 ม.ค. 67

กรมควบคุมมลพิษ เตือน เข้าสู่ฤดูฝุ่น กทม.-ปริมณฑล เตรียมรับมือ 'PM2.5' สูง วันที่ 5-12 ม.ค. 67 ประสาน คุมเข้ม มาตรการห้ามเผาพื้นที่เกษตร ทำงานร่วมกับส่วนภูมิภาค 76 จังหวัด สร้างความเข้าใจแนวทางควบคุมฝุ่นพิษ

 

วันที่ 5 มกราคม 2567 นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวในงานแถลงข่าว เรื่อง 'ประกาศเข้าฤดูฝุ่น คุมเข้มทุกหน่วยงาน ควบคุมต้นตอ' ณ ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ ชั้น 7 อาคารกรมควบคุมมลพิษ โดยระบุว่า สถานการณ์คุณภาพอากาศของประเทศไทย ขณะนี้ กำลังเข้าสู่ฤดูฝุ่นซึ่งจะเริ่มรุนแรงขึ้น ตั้งแต่วันที่ 5-12 มกราคม 2567 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อัตราการระบายอากาศต่ำ หากไม่ควบคุมแหล่งกำเนิดฝุ่นในเมือง จะทำให้ฝุ่นเยอะสะสมเป็นแอ่งใน กทม. และหากมีลมประกอบด้วยจะพัดไปทางตะวันตก

 

ทั้งนี้ ตามมาตรการฝุ่นพิษ มีมาตรการการควบคุมการเผาในที่โล่ง ซึ่งหากดูก่อนปีใหม่ มีจุดความร้อน (Hot Spot) อยู่ที่ราว 200 จุด และหลังปีใหม่เพิ่มเป็น 1,200 จุด จากภาพถ่ายดาวเทียม พบว่า ส่วนใหญ่เกิดในพื้นที่นาข้าว พื้นที่เกษตร จึงมีการขอความร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัด โดยส่งหนังสือแจ้งเหตุจุดความร้อนในพื้นที่และแนวทางการควบคุม นอกจากนี้ ยังทำงานร่วมกับส่วนภูมิภาค 76 จังหวัดทั่วประเทศ ให้เข้าใจถึงมาตรการในการจัดการฝุ่นพิษ โดยความร่วมมือคาดว่าจะทำให้การทำงานราบรื่นและปัญหาฝุ่นลดลง

 

กรมควบคุมมลพิษ เตือน \'เข้าฤดูฝุ่น\' รับมือ PM2.5 สูง 5-12 ม.ค. 67

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

และส่วนสุดท้าย คือ การแจ้งเตือน ทุกช่องทาง ตั้งแต่เวลา 08.00 น. สามารถติตตามสถานการณ์ในแฟนเพจ กรมควบคุมมลพิษ ส่วนประชาชนหากพบการเผาในพื้นที่เกษตร พื้นที่โล่ง หรือพื้นที่ริมถนน สามารถแจ้งเหตุไปที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ หากเป็นทางหลวง สามารถแจ้งเหตุไปที่ กระทรวงคมนาคม และหากในกทม.เจอรถควันดำ สามารถแจ้งไปที่ Traffy Fondue ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มของ กทม. ได้

 

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นละอองมีค่าเกินมาตรฐานในหลายพื้นที่ ดังนั้น ในช่วงสถานการณ์ที่ค่าฝุ่นละอองมีค่าสูงนั้น ประชาชนควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง ถ้ามีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ตามแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข

 

โดยประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์จาก แฟนเพจ ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ แอปพลิเคชั่น Air4thai ซึ่งเป็นข้อมูลผ่านสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศทั้งหมด 96 แห่งทั่วประเทศ เพื่อสามารถรู้ได้ว่าพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทยคุณภาพอากาศเป็นอย่างไร ใช้ประกอบการดูแลและป้องกันตนเอง

 

 

กรมควบคุมมลพิษ เตือน \'เข้าฤดูฝุ่น\' รับมือ PM2.5 สูง 5-12 ม.ค. 67

 

5 วิธีลดฝุ่น 

สำนักสิ่งแวดล้อม ได้ประสานแจ้งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เพิ่มความเข้มงวดการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง เพื่อเป็นการบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพอนามัยของประชาชน

 

และขอเชิญชวนส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนและทุกภาคส่วน โดยช่วยกันปรับเปลี่ยน พฤติกรรมและลดกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดฝุ่นละออง เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ '5 วิธีลดฝุ่น คุณก็ทําได้'

1. หมั่นทําความสะอาดบ้านด้วยวิธีเช็ดฝุ่น

2. งดเผาขยะ งดจุดธูป

3. ปลูกต้นไม้ช่วยดูดซับมลพิษดักจับฝุ่นละออง

4. เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ

5. ดับเครื่องยนต์ขณะจอดรถ ตรวจสภาพเครื่องยนต์ไม่ให้มีค่าควันดํา เกินมาตรฐาน