'นายกฯ' จ่อบินเชียงใหม่ 10 - 12 ม.ค.67 กำชับหน่วยงานแก้ฝุ่นพิษ

'นายกฯ' จ่อบินเชียงใหม่ 10 - 12 ม.ค.67 กำชับหน่วยงานแก้ฝุ่นพิษ

"เศรษฐา" แจงสภา ให้ความสำคัญแก้ฝุ่นพิษ เตรียมบินเชียงใหม่ 10 - 12 ม.ค.67 กำชับหน่วยงานแก้ฝุ่น pm2.5 พร้อมดัน พ.ร.บ.อากาศสะอาดเข้าสภาฯ สัปดาห์หน้า

ที่รัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ วาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ถึงการแก้ปัญหาสภาพอากาศว่า รัฐบาลชุดนี้ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนทุกมิติ แม้กระทั่งเรื่องอากาศบริสุทธิ์ที่ทุกคนควรได้ ก็เป็นหน้าที่รัฐบาลนำส่งสิ่งเหล่านี้ให้ประชาชน โดยเฉพาะเรื่องฝุ่น PM2.5 รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ที่ผ่านมาลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ หลายครั้ง ไปคุยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องแผนงานแก้ปัญหา มีเรื่องที่ต้องทำเยอะมาก รวมถึงการให้ความรู้ประชาชน ทั้งการทำการเกษตรที่ไม่ต้องเผา อย่างการปลูกข้าวโพดที่พอปลูกเสร็จแล้วต้องทำลายตอข้าว ซังข้าวโพด โดยการเผาแทนการไถกลบที่มีค่าใช้จ่ายสูง หรือเรื่องการเผาอ้อย ไม่อยากให้ทำเช่นนั้น

 

"ในวันที่ 10 - 12 ม.ค.67 จะเดินทางไป จ.เชียงใหม่ อีก เพื่อกำชับเรื่องการแก้ปัญหาฝุ่นPM2.5 ต้องหาทางป้องกันให้ช่วยไฮซีซันมีหมอกควันน้อยลง ส่วนเรื่องพ.ร.บ.อากาศสะอาด อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นนิติบัญญัติ คาดว่าจะเสนอเข้าสภาวันที่ 11ม.ค.67 นี้" นายเศรษฐา ชี้แจง

นายเศรษฐา ชี้แจงด้วยว่า ส่วนการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านที่มีเอกชนไปปลูกข้าวโพด เช่น ลาว พม่า เรามีการพูดคุย คาดโทษว่าถ้ามีการเผาข้าวโพดที่เก็บเกี่ยวไปแล้ว จะมีมาตรการภาษีมารองรับในการนำข้าวโพดเหล่านั้น กลับมาขายในประเทศ เป็นเรื่องที่คุยกันอยู่ และให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีมาตรการสนับสนุนเรื่องการใช้รถอีวี ให้มีการมาตั้งโรงงานรถอีวีในประเทศไทย เพื่อส่งไปทั่วโลก.

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์