คนรุ่นใหม่ พลังผลักดัน 'Soft Power' สร้างจุดเชื่อมต้นน้ำ-ปลายน้ำ

คนรุ่นใหม่ พลังผลักดัน 'Soft Power' สร้างจุดเชื่อมต้นน้ำ-ปลายน้ำ

Youth in charge จัดงาน 'Youth Power ขับเคลื่อน Soft Power' ปลดปล่อยพลังเยาวชนคนรุ่นใหม่ จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ร่วมระดมสมอง ผลักดันศักยภาพที่ซ่อนตัวอยู่ในทุกอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เปิดเวทีเสนอความคิดเห็น ขับเคลื่อน 'ซอฟต์พาวเวอร์'

 

เยาวชน คือ กำลังสำคัญในการขับเคลื่อน ซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ของไทย ดังนั้น การพัฒนาศักยภาพของคนรุ่นใหม่ให้มีทักษะความรู้ สามารถนำซอฟต์พาวเวอร์ไปต่อยอดในเชิงธุรกิจและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของเมืองไทย จะเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญของการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ที่ช่วยผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืน

 

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2566 ที่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร Youth in charge แพลตฟอร์มเพื่อพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้นำและสร้างเวทีแห่งโอกาสให้กับเยาวชนไทย จัดงาน 'Youth Power ขับเคลื่อน Soft Power' ภายใต้แนวคิด ปลดปล่อยพลังเยาวชน รวมพลอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ให้เยาวชนคนรุ่นใหม่จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ได้ร่วมระดมสมองเพื่อขับเคลื่อนและผลักดันศักยภาพที่ซ่อนตัวอยู่ในทุกอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ พร้อมเปิดเวทีกลางให้เยาวชนไทยได้นำเสนอความคิดเห็นถึงกระบวนการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ ในมุมมองของคนรุ่นใหม่ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน

 

คนรุ่นใหม่ พลังผลักดัน \'Soft Power\' สร้างจุดเชื่อมต้นน้ำ-ปลายน้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

พัฒนา 'ซอฟต์พาวเวอร์' ต้นน้ำ-ปลายน้ำ

นโยบายของรัฐบาลที่ผลักดัน ซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ความเป็นไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ ที่มีศักยภาพ 5F ได้แก่ F-Food อาหาร F-Film ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ F-Fashion การออกแบบแฟชั่นไทย F-Fighting ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย และ F-Festival เทศกาลประเพณีไทย ขณะเดียวกัน คำว่า ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ มีหลายคำนิยาม ที่ทำให้หลายคนเกิดข้อสงสัยว่าตกลงต้องนิยามคำๆ นี้ว่าอย่างไร

 

แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานเปิดงาน Youth Power ขับเคลื่อน Soft Power มองว่า เรากำลังติดอยู่กับคำว่า ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ คืออะไร แต่การนิยามคำว่า ซอฟต์พาวเวอร์ เป็นสิ่งที่สำคัญน้อยที่สุดในเวลานี้ คำนี้มีมากว่า 40 ปี จากการทูตมาสู่เศรษฐกิจ

 

“ที่ผ่านมา มีการประชุมภาครัฐและเอกชน ในเรื่องของซอฟต์พาวเวอร์ โดยต้องการความเชี่ยวชาญจากภาคเอกชน ขณะที่รัฐบาลส่งเสริมเอกชน เป็นกระบอกเสียง ขับเคลื่อนประเทศ และพยายามผลักดันเรื่องนี้ โครงการในอดีตที่หลายคนอาจจะรู้จัก ได้แก่ TCDC , TK Park, OTOP 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์, และกรุงเทพฯ เมืองแฟชั่น ที่ผ่านมา เรามุ่งเน้นในการพัฒนาเชิงอุตสาหกรรมแต่ทราบว่าไม่ยั่งยืน เพราะการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ ต้องทำทั้งระบบ ทำต่อเนื่อง และวางแผนระยะยาว ไม่กำหนดอายุ แต่ให้โอกาสกระจายไปทุกพื้นที่”

 

คนรุ่นใหม่ พลังผลักดัน \'Soft Power\' สร้างจุดเชื่อมต้นน้ำ-ปลายน้ำ

 

 

แพทองธาร กล่าวต่อไปว่า การพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ต้องมีทั้งต้นน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำ โดย ‘ต้นน้ำ’ คือ การพัฒนาทักษะของคนในแต่ละอุตสาหกรรม เช่น OFOS หรือ One Family One Soft Power การพัฒนาศักยภาพของคนอย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่ โดยไม่จำกัดอายุ ขณะที่ ‘กลางน้ำ’ คือ การพัฒนาอุตสาหกรรม ปลดล็อกกฎหมายที่ล้าสมัย เพิ่มมาตรการสร้างแรงจูงใจ และสุดท้าย ‘ปลายน้ำ’ นโยบายต่างประเทศ สร้างแบรนด์ดิ้ง ออกแบบเรื่องเล่า ส่งออกซอฟต์พาวเวอร์ ในแต่ละอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังมีโครงการ THACCA ที่จะเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ต่อไป

 

Youth in charge เวทีเยาวชน

สำหรับ Youth in charge (YIC) ก่อตั้งขึ้นในปี 2564 แพลตฟอร์มเพื่อพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้นำและสร้างเวทีแห่งโอกาสให้กับเยาวชนไทย โดยผนุกกำลังกับภาคีพันธมิตร ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และเครือข่ายสถาบันการศึกษาในการสร้างพื้นที่ให้กับเยาวชนจากทั่วประเทศได้มีโอกาสพบปะ แลกเปลี่ยน เรียนรู้ และทำงานร่วมกัน เพื่อเพิ่มทักษะความรู้ต่างๆ นอกรั้วสถานศึกษา และเป็นส่วนร่วมที่สำคัญในการออกแบบและพัฒนาอนาคตของประเทศ

 

เอริกา เมษินทรีย์ เซ็น ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม Youth in charge เผยว่า Youth in charge เชื่อว่าเยาวชนควรมีบทบาทนำหรือร่วมนำการออกแบบอนาคตตั้งแต่วันนี้ โดยเฉพาะเยาวชนผู้ที่เกิดและเติบโตในพื้นที่ หากพวกเขามองเห็นคุณค่าของท้องถิ่น และสามารถแปลงคุณค่าของวัฒนธรรม ความเชื่อ และทรัพยากรในท้องถิ่นที่มีอยู่แล้วไปเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างอาชีพและรายได้ได้จริง เยาวชนจะกลายเป็นผู้นำการขับเคลื่อนในระดับท้องถิ่น หรือ Local Drivers ต่อไปจึงนำมาสู่แคมเปญ Youth in charge ขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์

 

คนรุ่นใหม่ พลังผลักดัน \'Soft Power\' สร้างจุดเชื่อมต้นน้ำ-ปลายน้ำ

 

ล่าสุด แพลตฟอร์ม Youth in charge ร่วมกับ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และเอสซีจี พร้อมด้วยพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน จัดงาน “Youth Power ขับเคลื่อน Soft Power” ระหว่างวันที่ 12 – 17 ธันวาคม 2566 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) เพื่อเดินหน้าผลักดันแคมเปญ “Youth Power ขับเคลื่อน Soft Power” ที่ดำเนินการมากกว่า 2 ปี โดยเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ให้เยาวชนคนรุ่นใหม่จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ได้ร่วมระดมสมองเพื่อขับเคลื่อนและผลักดันศักยภาพที่ซ่อนตัวอยู่ในทุกอุตสหากรรมสร้างสรรค์ ทุกพื้นที่ทั่วไทย ไปสู่ระดับประเทศและระดับสากล

 

พร้อมด้วยการนำเสนอ เรื่องราวคนรุ่นใหม่ที่เป็นดางรุ่งพุ่งแรงในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ครอบคลุมั้งคนรุ่นใหม่ที่สืบสาน พัฒนาต่อยอด และยกระดับทุนท้องถิ่น ไปจนถึงคนรุ่นใหม่ที่ออกไปแสดงศักยภาพในระดับโลก รวมทั้งยังเป็นการผลนักกำลังภาคีจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา ผู้เชี่ยวชาญ บุคลากร และผู้ประกอบการในอุตสหากรรมสร้างสรรค์ รวมไปถึงชาวต่างชาติ ที่มาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองและทำงานร่วมกับเยาวชน เพื่อพัฒนาข้อเสนอนโยบายและยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ของไทย

 

กิจกรรมดีๆ ภายในงาน “Youth Power ขับเคลื่อน Soft Power”

สำหรับงาน 'Youth Power ขับเคลื่อน Soft Power' จัดขึ้นตลอด 6 วันเต็ม โดยมีนิทรรศการที่บอกเล่าถึงเรื่องราว Soft Power ในมุมมองของคนรุ่นใหม่จาก Youth in charge รู้จัก Soft Power Ambassadors ต้นแบบคนรุ่นใหม่ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่จะมาสร้างแรงบันดาลใจกว่า 50 กรณีศึกษา

 

และกิจกรรม Youth in charge Talk & Workshop พื้นที่แลกเปลี่ยนของเยาวชน คนรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และภาคีพันธมิตรทั้งหน่ยงานรัฐและเอกชน เพื่อมองอนาคตและศักยภาพของแต่ละอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในประเทศไทยร่วมกัน นำไปสู่ข้อเสนอนโยบายจากเยาวชนคนรุ่นใหม่ และบทบาทสำคัญของพวกเขาในการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ไทยให้ไปไกลสู่ระดับโลก เพื่อสร้าง Branding Thailand หรือภาพลักษณ์ประเทศไทยในมุมมองใหม่ ระหว่างวันที 12 – 17 ธันวาคม 2566 เวลา 10.00 – 19.00 น. ณ ห้อง New Gen Space : Space for All Generations ชั้น 3 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คลิก 

 

คนรุ่นใหม่ พลังผลักดัน \'Soft Power\' สร้างจุดเชื่อมต้นน้ำ-ปลายน้ำ