รวมพลังชาวก.วัฒนธรรม ปรับบทบาทยกระดับ Soft Power ไทยในเวทีโลก

รวมพลังชาวก.วัฒนธรรม ปรับบทบาทยกระดับ Soft Power ไทยในเวทีโลก

ก.วัฒนธรรม มอบโล่ ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อกระทรวงวัฒนธรรม ประกาศเกียรติคุณให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคม ในโอกาสการสถาปนากระทรวงวัฒนธรรม ครบ 21 ปี 3 ตุลาคม 2566 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา  ณ กระทรวงวัฒนธรรม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมพิธีตักบาตร ประจำเดือนตุลาคม 2566 เพื่อเสริมสิริมงคล จากนั้น นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมคณะผู้บริหาร ต้อนรับหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมแสดงความยินดี ในโอกาสการสถาปนากระทรวงวัฒนธรรม ครบ 21 ปี วันที่ 3 ตุลาคม 2566 

ในช่วงบ่าย นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติเครือข่ายวัฒนธรรม ประจำปีพุทธศักราช 2566 โดยมีนางยุถิกา อิศรางกูร ณ อยุธยา รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหาร เครือข่ายทางวัฒนธรรม ผู้รับรางวัล ผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน เข้าร่วม ณ หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

โดยมีกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย นิทรรศการ '10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำสืบสานวัฒนธรรมไทย' 'วัฒนธรรมวินิต' Young Smart : 'Young ทำดี' และ 'วัฒนคุณาธร' การแสดงทางวัฒนธรรม ชุด 'Happy Land' จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และวีดิทัศน์เชิดชูเกียรติ 10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำสืบสานวัฒนธรรมไทย 

รวมพลังชาวก.วัฒนธรรม ปรับบทบาทยกระดับ Soft Power ไทยในเวทีโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ปรับโฉม! วธ.ก้าวสู่ 'กระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ ดัน Soft Power ศก.สร้างสรรค์

เที่ยว'ตลาดสู้ศึกคึกคัก'ประจวบคีรีขันธ์ เส้นทางสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

 

ปรับกระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ ยกระดับSoft Power

นายพลภูมิ กล่าวว่า ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ปรับบทบาทเป็น 'กระทรวงสังคมกึ่งเศรษฐกิจ'ส่งเสริม สนับสนุนการนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างเศรษฐกิจ ยกระดับ Soft Power ไทยในเวทีโลก สร้างรายได้แก่ชุมชนและประเทศ โดยการดำเนินงานของ วธ. ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน 
ซึ่งได้เสียสละทุ่มเท กำลังกาย สติปัญญา และกำลังทรัพย์ ทำให้ชุมชน สังคม มีความเข้มแข็งในทุกมิติ ส่งผลให้สังคมอยู่ดีมีสุข และการดำเนินงานด้านวัฒนธรรมประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์และบรรลุเป้าหมาย

การพัฒนาประเทศ ตามนโยบายรัฐบาล จึงได้ดำเนินการคัดเลือกผู้ทำคุณประโยชน์ต่อกระทรวงวัฒนธรรม เครือข่ายด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อยกย่องประกาศเกียรติคุณให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคม ตลอดจนสร้างขวัญและกำลังใจที่ดีในการปฏิบัติงานของเครือข่ายวัฒนธรรม

รวมพลังชาวก.วัฒนธรรม ปรับบทบาทยกระดับ Soft Power ไทยในเวทีโลก

 

มอบโล่เชิดชูเกียรติเครือข่ายวัฒนธรรม

โดยมอบโล่เชิดชูเกียรติ ดังนี้

1.โล่เชิดชูเกียรติ 'วัฒนคุณาธร' จำนวน 215 รางวัล

2.ประกาศเกียรติคุณ 'วัฒนธรรมวินิต' จำนวน 39 ราย

3.โล่เชิดชูเกียรติ 10 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ สืบสานวัฒนธรรมไทย จำนวน  16 แห่ง

4.โล่เชิดชูเกียรติกิจกรรม Young Smart : 'Young ทำดี' จำนวน 23 ราย 

และสำหรับปีนี้ วธ. ได้มอบโล่วัฒนคุณาธรกิตติมศักดิ์ “ผู้นำพลังศรัทธาเสริมคุณค่าวัฒนธรรมไทย” มอบให้แก่นางสาวลลิษา มโนบาล (ลิซ่า) เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติต่อการเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลต่อด้านวัฒนธรรมไทยในนานาชาติ มีผลงานเกี่ยวกับการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยเป็นที่ประจักษ์ในระดับสากล ซึ่งทำด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ จนเป็นกระแสและได้รับความนิยมจากทั่วโลก

รวมพลังชาวก.วัฒนธรรม ปรับบทบาทยกระดับ Soft Power ไทยในเวทีโลก

ด้วยพลังศรัทธาในตัวของลิซ่า สามารถเปลี่ยนความคิดของคนไทยโดยใช้พลัง 'Soft Power' นำคุณค่าของวัฒนธรรมมาต่อยอดสร้างสรรค์สินค้าและบริการเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ กระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวและบริการทางวัฒนธรรมให้แก่ชุมชนและประเทศชาติอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะด้านการเผยแพร่ภาพลักษณ์วัฒนธรรมไทยในมิติของ Soft Power ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ไปสู่สายตาชาวโลก 

“ขอขอบคุณ ขอแสดงความชื่นชม ยินดี และร่วมภาคภูมิใจกับเครือข่ายทางวัฒนธรรมทุกท่านที่บำเพ็ญความดีในมิติของศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมเป็นที่ประจักษ์ จนได้รับรางวัลอันทรงคุณค่า ในโอกาสการสถาปนากระทรวงวัฒนธรรม ครบ 21 ปี ในวันที่ 3 ตุลาคม 2566 ซึ่งทุกท่านล้วนมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริม สนับสนุนการขับเคลื่อนงานด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม เป็นแบบอย่างของความดีงามที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น และเชื่อมั่นว่าพลังความสมัครสมานสามัคคีของภาคีเครือข่ายทางวัฒนธรรมทั่วประเทศจะเป็นพลังที่เข้มแข็งในการเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และทำนุบำรุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมของชาติให้ดำรงอยู่อย่างมั่นคงสืบไป” นายพลภูมิกล่าว

รวมพลังชาวก.วัฒนธรรม ปรับบทบาทยกระดับ Soft Power ไทยในเวทีโลก รวมพลังชาวก.วัฒนธรรม ปรับบทบาทยกระดับ Soft Power ไทยในเวทีโลก