กระทรวงการคลัง ย้ำไม่มีการเสนอตัด 'เบี้ยยังชีพ'

กระทรวงการคลัง ย้ำไม่มีการเสนอตัด 'เบี้ยยังชีพ'

กระทรวงการคลัง ย้ำไม่มีการเสนอตัด "เบี้ยยังชีพ" ของประชาชน ตามที่มีข่าวลือ และส่งต่อกันในสื่อสังคมออนไลน์

จากรณีที่มีข่าวลือ และส่งต่อกันในสื่อสังคมออนไลน์ว่า กระทรวงการคลัง จะมีการเสนอตัดสิทธิ "เบี้ยยังชีพ" ของประชาชนนั้น กระทรวงการคลัง ขอยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง กระทรวงการคลังไม่ได้มีแนวคิดที่จะตัดสิทธิดังกล่าว เนื่องจากทราบดีว่าจะส่งผลกระทบและเป็นการซ้ำเติมประชาชน

ทั้งนี้ ข่าวที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากการตีความที่คลาดเคลื่อน โดยแนวคิดที่มีการเสนอให้ทบทวนผู้ได้รับสิทธิ เบี้ยคนชรา เฉพาะในกลุ่มที่เป็นผู้มีฐานะร่ำรวย และไม่ได้มีความจำเป็นต้องพึ่งพาเบี้ยคนชราในการดำรงชีพ เพื่อนำเงินส่วนต่างที่จะได้มาช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยนั้น เป็นเพียงข้อเสนอในเชิงวิชาการที่มีการเสนอเป็นการภายในเท่านั้น

หากจะมีการดำเนินการในอนาคต จะต้องมีการพิจารณาหลักเกณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบต่อความเป็นอยู่ของกลุ่มผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยหรือมีความจำเป็นต้องพึ่งพาการช่วยเหลือจากรัฐบาล
 

กระทรวงการคลัง ย้ำไม่มีการเสนอตัด \'เบี้ยยังชีพ\'

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ในส่วนของการดูแลกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ล่าสุดกระทรวงการคลังยังได้มีการขยายสิทธิการใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะผ่าน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพิ่มขึ้นจากเดิม ที่สามารถใช้ได้เพียง ขสมก. บขส.  BTS/MRT และรถไฟ โดยเพิ่มให้สามารถใช้สิทธิโดยสารรถเอกชนร่วม ขสมก. รถเอกชน และส่วนราชการกรุงเทพมหานคร  รถเอกชนร่วม บขส. และรถเอกชน รถสองแถวรับจ้าง และเรือโดยสารสาธารณะ

ขณะนี้ อยู่ระหว่างการเปิดให้ผู้ประกอบการระบบขนส่งสาธารณะแต่ละประเภทมาสมัครเข้าร่วมเป็นผู้ให้บริการแก่ผู้มีสิทธิตามโครงการ ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 และหากผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะดำเนินการแล้วเสร็จตามขั้นตอน จะสามารถเปิดให้บริการรับชำระเงินจากผู้มีสิทธิตามโครงการฯ ได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป

 

ทั้งนี้ เป็นไปตามเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังกำหนด

ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดโครงการฯ เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th กระทรวงการคลัง โทร. 0-2126-5800