บทเรียนเรื่อง ‘เวลาว่าง’ ที่ บิลล์ เกตส์ เรียนรู้จาก วอร์เรน บัฟเฟตต์

บทเรียนเรื่อง ‘เวลาว่าง’ ที่ บิลล์ เกตส์ เรียนรู้จาก วอร์เรน บัฟเฟตต์

“ตอนที่ผมอายุเท่าคุณ ผมไม่เชื่อในวันหยุดพักผ่อน” เปิดบทเรียนเรื่อง “เวลาว่าง” ที่บิลล์ เกตส์ เรียนรู้จากมหาเศรษฐีอย่าง “วอร์เรน บัฟเฟตต์”

ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ ไมโครซอฟท์ (Microsoft) บิลล์ เกตส์ (Bill Gates) มีตารางงานที่แน่นเอียด จนกระทั่งบางครั้งต้องส่งอีเมลถึงพนักงานตอนตีสอง จนวันหนึ่งเขาเห็นบันทึกส่วนตัวของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) ซีอีโอของเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ที่ทำให้เกตส์เรียนรู้ที่ไม่ตึงกับตัวเองและพนักงานจนเกินไป

 

“ผมใช้ทุกวินาทีให้คุ้มค่าไปกับการทำงาน และคิดว่าเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายต่าง” เกตส์บอกกับนักข่าวในการให้สัมภาษณ์กับบัฟเฟตต์ในปี 2560 พร้อมเสริมว่า ”ผมจําได้ว่าวอร์เรนเปิดปฏิทินงานของเขาให้ผมดู ... และผมก็เห็นว่ามันมีวันว่างอยู่”

ตารางเวลาของบัฟเฟตต์สอนผมว่า “คุณเป็นคนควบคุมเวลาของตัวเอง ... และจำไว้ว่าการจัดตารางงานของคุณให้แน่นเอียด ไม่ได้เป็นตัวแสดงถึงความจริงจังในการทำงานของคุณ”

“โดยพื้นฐานแล้วผมสามารถซื้ออะไรก็ได้ที่ฉันต้องการ แต่ผมไม่สามารถซื้อเวลาได้” บัฟเฟตต์กล่าวเสริม

วิธีการของบัฟเฟตต์ คือ “ทํางานอย่างชาญฉลาดไม่ใช่ทำงานให้ยากขึ้น” แนวคิดนี้ได้รับการสนับสนุนโดยวิทยาศาสตร์จริงๆ โดยผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในปี 2014 พบว่า

“ความสามารถของคนงานลดลงอย่างมากเมื่อพวกเขาทํางานมากกว่า 50 ชั่วโมงต่อสัปดาห์”

การวิจัยเปิดเผยว่าผู้ที่ทํางานมากถึง 70 ชั่วโมงต่อสัปดาห์จะได้รับงานในปริมาณเท่ากับผู้ที่ทำงานหน้าแล็ปท็อปเป็นเวลา 55 ชั่วโมง

ทั้งนี้ เกตส์ไม่ใช่ซีอีโอ เพียงคนเดียวที่เรียนรู้บทเรียนนั้นอย่างยากลําบาก ตัวอย่างเช่น อีลอน มัสก์ ซีอีโอของ Tesla ซึ่งก่อนหน้านี้กล่าวว่าเขาดึงคนที่โหมงานได้ทั้งวันทั้งคืนมาทํางานเป็นประจํา แต่ตอนนี้เขาเริ่มหันมานอนอย่างน้อยหกชั่วโมงต่อคืน 

การจะบรรลุเป้าหมายนั้นไม่ใช่เรื่องงานเพราะเกตส์เองก็ใช้เวลาหลายปีในการค้นหาความสมดุลระหว่างชีวิตการทํางานและชีวิตที่มีสุขภาพดี เขากล่าวในการกล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยนอร์เทิร์นแอริโซนาว่า 

“ตอนที่ผมอายุเท่าคุณ ผมไม่เชื่อในวันหยุดพักผ่อนเลย ผมไม่เชื่อในวันหยุดสุดสัปดาห์ ” เกตส์กล่าว

“อย่ารอนานเท่าผมกว่าจะได้เรียนรู้บทเรียนนี้” เขากล่าวเสริม “ใช้เวลาของคุณเพื่อรักษาความสัมพันธ์ เพื่อเฉลิมฉลองความสําเร็จ และฟื้นตัวจากความสูญเสีย หยุดพักเมื่อคุณต้องการ พักผ่อน และใจเย็นๆ กับคนรอบข้างเมื่อพวกเขาต้องการเช่นกัน”