อย. ย้ำ! วัณโรค กินยาครบ รักษาได้ ลดแพร่กระจายสู่ผู้อื่น 

อย. ย้ำ! วัณโรค กินยาครบ รักษาได้ ลดแพร่กระจายสู่ผู้อื่น 

24 มีนาคม วันวัณโรคโลก อย. แนะวัณโรครักษาหายได้ หากปฏิบัติตามแพทย์สั่งและกินยาครบแผนการรักษา ห้ามหยุดยาเอง เพราะจะทำให้เกิดเชื้อดื้อยา พร้อมติดตามความปลอดภัยจากการใช้ยาต้านวัณโรค เพื่อจัดการความเสี่ยงอย่างทันท่วงที

นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สหพันธ์องค์กรต่อต้านวัณโรคและโรคปอดนานาชาติ (IUATLD) ได้กำหนดให้วันที่ 24 มีนาคมของทุกปี เป็นวัน “วัณโรคโลกสากล” หรือ World Tuberculosis Day โดยธีมในปี 2567 คือ “Yes! We can end TB

ย้ำเตือนให้ประชากรทุกชาติทั่วโลกตระหนักว่าวัณโรคยังคงระบาดทั่วโลก ควรร่วมมือกันควบคุมการแพร่ระบาด รวมถึงรณรงค์ให้ประชาชนเล็งเห็นและตระหนักถึงภัยร้ายจากวัณโรค เพื่อกำจัดวัณโรคให้สิ้นไป มุ่งสู่เป้าหมายตามยุทธศาสตร์ยุติวัณโรค (End TB Strategy) ในปี พ.ศ. 2578

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ทำไม 'คนผอมถึงอยากอ้วน' ผอมเกินไป ใช่ว่าจะสุขภาพดี

เราอาจกำลังติด‘วัณโรคแฝง’ ตรวจรู้ได้ 2 วิธี กินยาป้องกันก่อนอันตราย

เตือนผู้ป่วยวัณโรค อย่าหยุดยาเอง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เล็งเห็นถึงความสำคัญในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรควัณโรคที่ปัจจุบันพบการดื้อต่อยาหลักที่ใช้ในการรักษา จึงมีการกำหนดให้ยาที่ใช้ในการรักษาวัณโรคไว้ในบัญชียาหลักแห่งชาติ เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงยา ทันต่อการรักษา และกำหนดเงื่อนไขในการสั่งจ่ายให้เกิดความสมเหตุสมผล อย่างไรก็ตามยาต้านวัณโรคในบางรายการอาจพบอาการไม่พึงประสงค์ชนิดร้ายแรงหรือต้องติดตามผลทางห้องปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง

"ขอแนะนำให้ผู้ป่วยปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด รับประทานยาต้านวัณโรคต่อเนื่องจนครบแผนการรักษา ห้ามหยุดรับประทานยาเอง เนื่องจากจะทำให้เชื้อวัณโรคดื้อยา ส่งผลต่อการรักษาโรคได้"

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาร่วมกับกรมควบคุมโรค มีการติดตามประสิทธิภาพและความปลอดภัยในผู้ป่วยที่ใช้ยาต้านวัณโรคทุกราย เพื่อให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรควัณโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจัดการความเสี่ยงที่อาจพบจากการใช้ยาได้อย่างทันท่วงที

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า อย. ขอแนะนำวิธีในการดูแลตนเองสำหรับผู้ป่วย เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปสู่ผู้อื่นด้วยการรับประทานยาอย่างสม่ำเสมอ สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่น หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด เลือกรับประทานอาหารหลากหลายให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ งดการสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด