'กองวัณโรค' คัดกรองวัณโรคเชิงรุก ด้วย 'เครื่องเอกซเรย์แบบพกพา' จากฟูจิฟิล์ม

'กองวัณโรค' คัดกรองวัณโรคเชิงรุก ด้วย 'เครื่องเอกซเรย์แบบพกพา' จากฟูจิฟิล์ม

ตอกย้ำแผน "ยุติวัณโรค" กองวัณโรคเร่งตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วยนวัตกรรมเครื่องเอกซเรย์แบบพกพาและระบบประมวลผล AI จากฟูจิฟิล์ม

ตามรายงานของ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประเทศไทยติดอันดับ 1 ใน 30 ประเทศที่มี "ภาระวัณโรคสูง" โดย กองวัณโรค กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) คาดการณ์ว่า ประเทศไทยมี ผู้ป่วยวัณโรค ปีละกว่า 1 แสนคน แต่สามารถค้นหาและนำเข้าสู่การรักษาได้เพียงแค่ 70,000 คนเท่านั้น โดยยังมีผู้ป่วยที่ยังตรวจไม่พบหรือยังไม่มีอาการอีกกว่า 30,000 คน กระจายอยู่ทั่วประเทศ 

นพ.ไกรสร โตทับเที่ยง ผู้อำนวยการกองวัณโรค กล่าวว่า ประเทศไทยมีมาตรการหลายด้านในการจัดการ วัณโรค มาตรการสำคัญคือ การค้นหาผู้ป่วยให้เจอโดยเร็วและต้องรีบนำมารักษาด้วยวิธีการที่องค์การอนามัยโลก (WHO) รับรอง จากนั้นจำเป็นที่จะต้องค้นหาและตรวจคัดกรองผู้ที่สัมผัสผู้ป่วยหรือผู้ที่ใกล้ชิดที่อาจมีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อ เพื่อจะได้เข้ารับการรักษาได้อย่างทันท่วงที

\'กองวัณโรค\' คัดกรองวัณโรคเชิงรุก ด้วย \'เครื่องเอกซเรย์แบบพกพา\' จากฟูจิฟิล์ม

โรคติดเชื้ออันดับหนึ่ง อัตราเสียชีวิตสูงถึง 10-20 %

"วัณโรค เป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทยและของโลก เนื่องจากผู้ติดเชื้อวัณโรคมีโอกาสที่จะเสียชีวิตสูงมาก เป็นโรคติดเชื้ออันดับหนึ่งที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตมากถึง 10-20% ถ้าไม่ได้รับการรักษาหรือรักษาไม่ทันเวลา" นพ.ไกรสร กล่าว  

การป้องกันการติดเชื้อวัณโรค สามารถทำได้ด้วยการการใส่หน้ากากอนามัยป้องกันในกรณีที่ต้องเข้าไปในพื้นที่ที่มีความแออัดหรือในที่ชุมชน รวมถึงการระมัดระวังตัวเอง หากมีโอกาสจะสัมผัส ผู้ป่วยวัณโรค โดยเฉพาะผู้ที่สัมผัสหรืออาศัยร่วมบ้านกับผู้ป่วยวัณโรคจะต้องรีบเข้ามาตรวจคัดกรองและรับการรักษา

สำหรับการดำเนินงานที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่องของ กองวัณโรค คือ การพยายามค้นหาผู้ป่วยวัณโรคให้ได้มากที่สุด ด้วยการตรวจคัดกรองเชิงรุกในแหล่งที่มีผู้คนอยู่รวมกันหนาแน่น เช่น ในชุมชนหรือเรือนจำโดยรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ ซึ่งยังมีข้อจำกัดในการดำเนินการอยู่บ้าง ส่งผลให้การตรวจคัดกรองไม่ครอบคลุมตามที่ตั้งใจ

\'กองวัณโรค\' คัดกรองวัณโรคเชิงรุก ด้วย \'เครื่องเอกซเรย์แบบพกพา\' จากฟูจิฟิล์ม

นวัตกรรม X-ray แบบพกพา เข้าถึงทุกพื้นที่ 

ปัจจุบันมีนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยให้เข้าถึงพื้นที่และกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น พญ.ผลิน กมลวัทน์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค และที่ปรึกษากองวัณโรค กล่าวเสริมว่า ก่อนหน้านี้การดำเนินการตรวจคัดกรองจะต้องนำผลจากรถเอกซเรย์กลับมาอ่านฟิล์มที่โรงพยาบาล ขั้นตอนกว่าจะตรวจเสมหะและตรวจพบผู้ป่วยวัณโรคก็ช้าเกินไปแล้ว แต่ด้วยเงินสนับสนุนจากกองทุนโลก (Global Fund) ในการจัดหากล้องเอกซเรย์แบบพกพา FDR Xair พร้อมระบบประมวลผล AI ของ ฟูจิฟิล์ม เพื่อใช้ในการตรวจคัดกรองเชิงรุก ตอบโจทย์การทำงานในทุกพื้นที่อย่างแหล่งชุมชนเล็กๆ และผู้ที่มีข้อจำกัดทางร่างกายอย่างผู้พิการหรือผู้ป่วยติดเตียง 

\'กองวัณโรค\' คัดกรองวัณโรคเชิงรุก ด้วย \'เครื่องเอกซเรย์แบบพกพา\' จากฟูจิฟิล์ม

"นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความคล่องตัวและความสะดวกในการทำงานของให้กับทีมแพทย์ โดยเฉพาะระบบประมวลผล AI ที่ช่วยอ่านผลภาพเอกซเรย์ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ทำให้สามารถส่งตัวไปเก็บเสมหะเพื่อยืนยันการติดเชื้อวัณโรคได้ทันที ซึ่งการตรวจคัดกรองถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะหากตรวจพบเชื้อตั้งแต่ระยะเริ่มต้นและเข้ารับการรักษาเร็ว โอกาสในการรักษาหายก็จะเพิ่มมากขึ้น และเป็นการตัดวงจรการแพร่เชื้อได้อย่างตรงจุด" พญ.ผลิน กล่าว  

\'กองวัณโรค\' คัดกรองวัณโรคเชิงรุก ด้วย \'เครื่องเอกซเรย์แบบพกพา\' จากฟูจิฟิล์ม

การตรวจคัดกรองเชิงรุก

เมื่อไม่นานมานี้ กองวัณโรค ร่วมกับ ฟูจิฟิล์ม ประเทศไทย ได้ลงพื้นที่ให้บริการตรวจคัดกรองวัณโรค ณ สถานคุ้มครองและพัฒนาผู้พิการบ้านนนทภูมิ จังหวัดนนทบุรี 

วริยาภรณ์ พรนภดล ผู้ปกครองสถานคุ้มครองและพัฒนาผู้พิการบ้านนทภูมิ กล่าวว่า เด็กบ้านนนทภูมิจะมีภูมิต้านทานค่อนข้างต่ำและมีข้อจำกัดของสภาพร่างกาย จึงมีอัตราความเสี่ยงที่ติดเชื้อได้มากกว่าคนทั่วไป ดังนั้นการคัดกรองวัณโรคให้กับเด็กที่บ้านนนทภูมิเป็นสิ่งสำคัญและมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการช่วยลดความเสี่ยง อีกทั้งการจะให้เด็กพิการเดินทางไปรับการตรวจคัดกรองที่สถานพยาบาลพร้อมกันหลายๆคน มีข้อจำกัดเรื่องของการเดินทาง ซึ่งการที่กองวัณโรคและฟูจิฟิล์มเข้ามาตรวจคัดกรองให้ถึงที่บ้านนนทภูมิ เป็นการช่วยเด็กๆ ให้มีสุขภาพร่างกายที่ดีและมีคุณภาพชีวิตที่ดี

\'กองวัณโรค\' คัดกรองวัณโรคเชิงรุก ด้วย \'เครื่องเอกซเรย์แบบพกพา\' จากฟูจิฟิล์ม

ฟูจิฟิล์มร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ "ยุติวัณโรค"

ขณะที่ มร.โซ มารูโอะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในเดือนมกราคม 2024 ฟูจิฟิล์มฉลองการครบรอบ 90 ปี และได้ประกาศจุดมุ่งหมายใหม่ Giving our world more smiles (แต่งแต้มรอยยิ้มให้โลกของเรา) ด้วยความมุ่งมั่นที่อยากทำให้สังคมไทยมีสุขภาวะที่ดีขึ้น อีกทั้งฟูจิฟิล์มยังทำงานร่วมกับองค์กร STOP TB Partnership เดินหน้า ยุติวัณโรค ด้วยการสนับสนุนการตรวจคัดกรองวัณโรคทั่วโลก ตามแนวทางขององค์การอนามัยโลก (WHO) ในการใช้ระบบเอกซเรย์ทรวงอกเพื่อตรวจคัดกรองวัณโรค

"เครื่องเอกซเรย์แบบพกพา FDR Xair พร้อมระบบประมวลผล AI ของ ฟูจิฟิล์ม ช่วยผลักดันให้การตรวจคัดกรองเชิงรุกได้อย่างครอบคลุมยิ่งขึ้น ไม่เพียงแต่สามารถช่วยเหลือประชาชน แต่ยังสนับสนุนและแบ่งเบาภาระในการทำงานของทีมแพทย์ได้อีกด้วย" มร.โซ มารูโอะ กล่าวทิ้งท้าย

\'กองวัณโรค\' คัดกรองวัณโรคเชิงรุก ด้วย \'เครื่องเอกซเรย์แบบพกพา\' จากฟูจิฟิล์ม \'กองวัณโรค\' คัดกรองวัณโรคเชิงรุก ด้วย \'เครื่องเอกซเรย์แบบพกพา\' จากฟูจิฟิล์ม \'กองวัณโรค\' คัดกรองวัณโรคเชิงรุก ด้วย \'เครื่องเอกซเรย์แบบพกพา\' จากฟูจิฟิล์ม