เทศกาลปีใหม่! เลือกเมนูอาหารสมุนไพรสุขภาพ

เทศกาลปีใหม่! เลือกเมนูอาหารสมุนไพรสุขภาพ

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะ เมนูอาหารสมุนไพรสุขภาพ พร้อม 5 ยาสมุนไพรเช่น ยาขิง ยาธาตุอบเชย ยาธาตุบรรจบ ยาขมิ้นชัน และ ยาประสะกะเพรา ช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ อาการยอดฮิต จากการรับประทานอาหารมากเกินไป ช่วงเทศกาลปีใหม่

นพ.ทวีศิลป์  วิษณุโยธิน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  กล่าวว่าประชาชนที่มีอาการระบบทางเดินอาหาร เช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ สาเหตุหลักมาจากการรับประทานอาหารมากเกินไป   หรือรับประทานอาหารจำพวกที่ย่อยยาก ตามศาสตร์แผนไทยแนะนำให้ใช้สมุนไพรกลุ่มรสร้อน  ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวได้ดี  

ทั้งนี้ สมุนไพรรสร้อนนำมาปรุงอาหาร หรือ ทำเป็นเครื่องดื่มรับประทาน ได้แก่ ตะไคร้ กะเพรา ขิง ขมิ้น ดีปลี พริกไทย กระชาย  เพื่อทำเป็นเมนูอาหาร เครื่องดื่มได้หลากหลาย เช่น ปลาเผาสมุนไพร ยำตะไคร้ เมี่ยงคำ ปลาต้มขมิ้น  ลาบเป็ด ขนมจีนน้ำยา ผัดฉ่า ปลานึ่งบ๊วย  น้ำตะไคร้ น้ำขิง น้ำกระชายสมูทตี้ เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

รักษา 'โรคเบาหวาน' ให้หายขาดไม่ได้ แต่คุมโรคได้ ต้องทำอย่างไร?

ยานวดคลายกล้ามเนื้อ ใช้อย่างไร...ให้ถูกต้อง

 

 5 ยาสมุนไพรช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ

นางวัชราภรณ์ นิลเพ็ชร แพทย์แผนไทยชำนาญการ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมียาสมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ได้แก่

1.ยาขิง บรรเทาอาการท้องอืด ขับลม แน่นจุกเสียด

2.ยาธาตุอบเชย บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม

3.ยาธาตุบรรจบ บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ    และบรรเทาอาการอุจจาระธาตุพิการ ท้องเสียชนิดที่ไม่เกิดจากการติดเชื้อ เช่น อุจจาระไม่เป็นมูกหรือมีเลือดปน  ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่มีไข้

 4.ยาขมิ้นชัน บรรเทาอาการแน่นจุกเสียด ท้องอืด ท้องเฟ้อ ห้ามใช้กับผู้ที่ท่อน้ำดีอุดตัน 

 5.ยาประสะกะเพรา บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์ และ ผู้ที่มีไข้ 

 

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับศาสตร์การแพทย์แผนไทย การใช้ยาสมุนไพร สามารถขอคำปรึกษาจากแพทย์แผนไทย ในสถานบริการสาธารณสุขของรัฐทั่วประเทศ หรือติดต่อโดยตรงที่ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หมายเลขโทรศัพท์ 0 2149 5678 หรือ ช่องทางออนไลน์ที่เฟซบุ๊กhttps://www.facebook.com/dtam.moph และ       ไลน์แอดกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกline @DTAM