สมุนไพร - แพทย์แผนไทย 'Soft Power' ตลาดศักยภาพสูง

สมุนไพร - แพทย์แผนไทย 'Soft Power' ตลาดศักยภาพสูง

แพทย์แผนโบราณฯ โต 7.4% ต่อปี มูลค่าตลาดรวมทั่วโลกสูงกว่า 5.19 แสนล้านดอลลาร์ ไทยตั้งเป้า ปี 2570 ตลาดวัตถุดิบสมุนไพร เพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว สร้างรายได้กว่า 100,000 ล้านบาท ผลักดัน Soft Power ของไทย หนุนการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

ปัจจุบัน ธุรกิจกลุ่มการแพทย์แผนโบราณและการแพทย์เสริม (T&CM) ที่มีมูลค่าตลาดรวมทั่วโลกถึง 5.19 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 7.4% ต่อปี และมูลค่าตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 6.5 แสนล้านดอลลาร์ มีการเติบโต 36% ต่อปี

 

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มีแผนปฏิบัติการด้านสมุนไพรแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2566 – 2570) ให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น นำสมุนไพร และผลิตภัณฑ์สมุนไพรไปใช้ในการดูแลสุขภาพ โดยตั้งเป้าหมายปี 2566 มีมูลค่าของการบริโภคผลิตภัณฑ์สมุนไพรมวลรวมในประเทศเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 50,000 ล้านบาท

 

ควบคู่กับการผลักดันผู้ประกอบการผลิตสมุนไพร ให้มีศักยภาพด้านการผลิต และการตลาด เพื่อให้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรเป็นที่ยอมรับทั้งใน และต่างประเทศ โดยเป้าหมายระยะยาว กรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก ตั้งเป้าในปี 2570 ขนาดตลาดวัตถุดิบสมุนไพรของประเทศไทย เพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว เกิดรายได้กว่า 100,000 ล้านบาท และสร้างความเข้มแข็งของห่วงโซ่อุปทาน (Supply chain) อุตสาหกรรมสมุนไพรไทย เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 20%

 

สมุนไพร - แพทย์แผนไทย \'Soft Power\' ตลาดศักยภาพสูง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

ศาสตร์แพทย์แผนไทย Soft Power เที่ยวเชิงสุขภาพ

พิษณุ แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการขายและการตลาด บริษัท โรงงานเภสัช อุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ JSP กล่าวว่า ศาสตร์การรักษาด้วยแพทย์แผนไทย คือ หนึ่งในความรู้ที่มีมาอย่างยาวนาน ซึ่งถ่ายทอดความรู้จากการนำสมุนไพรไทยมาใช้รักษาโรคต่างๆ จากอดีตจนถึงปัจจุบัน

 

ซึ่งยาสมุนไพรมีการคิดค้น และวิจัยพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อการนำมาใช้อย่างถูกต้องในการรักษา ดังนั้น หากต้องการให้ศาสตร์การรักษาแบบแผนไทยเติบโต จำเป็นจะต้องได้รับการขับเคลื่อนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

 

ทั้งภาครัฐในการสนับสนุนงบประมาณด้านการนำเสนอความรู้ และสร้างความเข้าใจในการรักษาแบบทางเลือกโดยแพทย์แผนไทย การสนับสนุนไปยังภาคเอกชนในการวิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพจากสมุนไพรไทย

 

รวมถึง การสนับสนุนจากภาครัฐในอุตสาหกรรมอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น อุตสาหกรรมบันเทิง ในการสนับสุนการผลิตและส่งออกคอนเทนต์ให้ความรู้เชิงวัฒนธรรมการรักษา โดยศาสตร์แพทย์แผนไทย  หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมนี้ ร่วมกันผลักดันให้เกิดเป็นหนึ่งใน Soft Power ของไทย หรือ Thainess จะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมอื่น เช่น การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เป็นต้น

 

สมุนไพร - แพทย์แผนไทย \'Soft Power\' ตลาดศักยภาพสูง

 

 

คลินิกทางเลือกไทย ความนิยมเพิ่มขึ้น

พิษณุ กล่าวต่อไปว่า เนื่องด้วย ในปี 2567 กระแสการรักษาด้วยคลินิกทางเลือกแผนไทยจะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันคนไทย และคนทั่วโลก เกิดอาการ ออฟฟิศซินโดรม เพิ่มมากขึ้น มีการคาดการณ์ว่าในปี 2593 ประชากรทั่วโลก 800 ล้านคน จะมีอาการออฟฟิศซินโดรม เนื่องจากมีช่วงเวลาการทำงานที่ยาวนานมากขึ้น โดยมีพฤติกรรมการนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ขยับร่างกายน้อย และขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และโรคคอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม ที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน

 

โดยประชากร 60 ล้านคนทั่วโลก ต้องประสบปัญหานี้ และมีผู้ป่วยใหม่เกิดขึ้นประมาณ 1 ล้านคนต่อปี ส่วนในในประเทศไทย คนไทยใช้คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เฉลี่ย 7 ชั่วโมงต่อวัน ดังนั้นคลินิกทางเลือกจึงเป็นหนึ่งในการรักษาที่หลายคนต้องการเข้าถึงในราคาที่ยอมรับได้

 

ขณะเดียวกัน จากโอกาสการเติบโตธุรกิจกลุ่มการแพทย์แผนโบราณ และการแพทย์เสริม JSP ได้วางโรดแมป ระยะยาวในการก้าวสู่เบอร์หนึ่งในธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพครบวงจร จึงได้เปิดตัว สุภาพโอสถสหคลินิก รักษาโดยศาสตร์การแพทย์แผนไทย โดยทีมแพทย์แผนไทย และแพทย์แผนไทยประยุกต์

 

"ที่ผ่านมา JSP คือ ผู้ผลิต วิจัยรวมถึงพัฒนายา และอาหารเพื่อสุขภาพทั้งยาแผนปัจจุบัน และยาสมุนไพรแผนไทย ดังนั้น การต่อยอดธุรกิจในกลุ่มบริการ โดยการเปิดคลินิกแพทย์แผนไทยสุภาพโอสถสหคลินิก จึงเป็นส่วนที่เติมเต็มให้บริษัทก้าวสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านสุขภาพที่ครบวงจร อีกทั้ง การรักษาโดยวิธีแพทย์แผนไทยได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในกลุ่มวัยทำงาน และผู้สูงอายุตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ระบาดหนักที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน" 

 

สมุนไพร - แพทย์แผนไทย \'Soft Power\' ตลาดศักยภาพสูง

 

สุภาพโอสถสหคลินิก รักษา 5 กลุ่มอาการ

สำหรับ สุภาพโอสถสหคลินิก จะเป็นทางเลือกด้านการรักษาให้กับกลุ่มผู้ที่มีรายได้ปานกลางที่ต้องรักษาด้วยแพทย์แผนไทย และยาสมุนไพรไทยที่ถูกต้องในราคาที่เข้าถึงได้ ซึ่งสุภาพโอสถสหคลินิกมีบริการให้การรักษา 5 กลุ่มอาการ ได้แก่

1.กลุ่มอาการทางกล้ามเนื้อ ออฟฟิศซินโดรม มีการรักษาด้วยการนวด สักยาน้ำมันสมุนไพร ดูดพิษ กรอกเลือด

2.กลุ่มอาการลมในท้อง ท้องผูก กรดไหลย้อน รักษาโดยการนวดโกยท้อง ร่วมกับการเผายาสมุนไพร

3.กลุ่มอาการปวดเข่า ข้ออักเสบ รักษาโดยการนวด สักยาน้ำมันสมุนไพร พอกเข่าสมุนไพร ประคบสมุนไพร

4.กลุ่มดูแลผิวพรรณ สำหรับคนที่น้ำเหลืองไม่ดี มีตุ่มผื่น ต้องการบำรุงหรือดูแลผิว รักษาด้วยการขัดผิวสมุนไพร อบไอน้ำสมุนไพร

5.กลุ่มคนที่มีอาการภูมิแพ้ หอบหืด รักษาโดยการอบไอน้ำสมุนไพร สุมยา และจ่ายยาสมุนไพร

 

หลังจาก JSP ทดลองเปิดให้บริการ สุภาพโอสถสหคลินิก สาขาแรกในพื้นที่พระราม 3 เป็นเวลา 1 ปี พบว่า ได้รับความสนใจเป็นอย่างดีมีผู้เข้าใช้บริการตั้งแต่อายุ 25 ปีขึ้นไป ในกลุ่มวัยทำงาน และในกลุ่มผู้สูงอายุในสัดส่วนการเข้ารับการรักษาที่เท่ากัน

 

อีกทั้ง ในปี 2567 จะเปิดสาขาซึ่งบริหารจัดการโดย JSP ประมาณ 2-5 สาขา ในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยวางแผนธุรกิจในระยะ 5 ปี เปิดให้บริการทั้งสิ้น 10 สาขา และมองว่าสามารถทำรายได้ 10 ล้านบาท เมื่อเปิดครบ 5 สาขา โดยสุภาพโอสถสหคลินิก สามารถตอบโจทย์การรักษาด้วยสมุนไพรไทยที่มีการรองรับจากองค์การอาหาร และยาของไทย หรือ อย. มีมาตรฐานด้านการใช้แพทย์แผนไทยที่มีใบประกอบวิชาชีพถูกต้อง

 

สมุนไพร - แพทย์แผนไทย \'Soft Power\' ตลาดศักยภาพสูง

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์