'นับหนึ่ง' คลินิกบำบัดยาเสพติดด้วยการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

'นับหนึ่ง' คลินิกบำบัดยาเสพติดด้วยการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

กรมการแพทย์แผนไทยฯ นำร่อง 'นับหนึ่ง' คลินิกบำบัดยาเสพติดด้วยการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมเปิดมิติใหม่ 'สุขสำราญนิทราคลินิก' เน้นการรักษาแบบองค์รวมครบวงจร

นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า  โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน มีการให้บริการคลินิกนำร่องด้านการบำบัดยาเสพติดด้วยการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยใช้ชื่อ 'นับหนึ่งคลินิก' ซึ่งคลินิกนี้ จะบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดกลุ่มฝิ่น เฮโรอีน หรือมอร์ฟีน โดยจะมีการใช้ยาแผนไทย ตำรับที่สามารถใช้ทดแทนอาการอยากยา และลดอันตรายจากการติดยากลุ่มดังกล่าว คือ 'ตำรับยา ทำให้อดฝิ่น'  ซึ่งใกล้เคียงกับยาเมทธาโดนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

สำหรับกลุ่มยาบ้าและยาไอซ์ ยังมีการนำน้ำมันกัญชาตำรับที่มีสาร CBD เด่น ที่ผลิตจากกองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพร คือ 'ตำรับยาการุณย์โอสถ' เพื่อลดอันตรายจากการใช้ยาบ้าหรือยาไอซ์ และยังมีการใช้ตำรับยาแผนไทยและยาสมุนไพรอื่นๆ อีกด้วย

\'นับหนึ่ง\' คลินิกบำบัดยาเสพติดด้วยการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

'พริก'สุดแซ่บ ประโยชน์สุดจี๊ด กินมากอันตราย กินพอดีช่วยบำรุงสมอง

เริ่มแล้ว!'มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 20 @ เมืองทองธานี

GPO SIBANNAC ผลิตภัณฑ์สมุนไพรใหม่ เปิดตัว@งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ

ง่ายๆ 'สมุนไพรประจำบ้าน' ปลูกไว้กินเอง ดูแลสุขภาพ ป้องกันโรค

 

'นับหนึ่งคลินิก' และ'สุขสำราญนิทราคลินิก' นำร่องบริการรพ.

นอกจากการใช้กลุ่มยาสมุนไพรในการรักษาแล้ว กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ยังได้นำหัตถการทางการแพทย์แผนไทย มาประยุกต์ใช้ร่วมกัน เช่น การนวดไทย การอบไอน้ำสมุนไพร และการประคบสมุนไพร  ช่วยลดอาการตึงของกล้ามเนื้อ ทำให้เพิ่มการไหลเวียนเลือด บรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ สำหรับ นับหนึ่งคลินิก เริ่มนำร่องให้บริการในโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน ผู้สนใจสามารถรับคำปรึกษาในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ      ครั้งที่ 20  หรือที่โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน ยศเส กทม.

ดร.ภก.ปรีชา หนูทิม   ผู้อำนวยการโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลจัดให้มีบริการ 'สุขสำราญนิทราคลินิก' คลินิกรักษาอาการปวดเรื้อรังและนอนไม่หลับด้วยการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (Chronic Pain and Insomnia TT & CM Clinic) ครบวงจร ซึ่งเปิดให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วยตาม แนวเวชปฏิบัติการรักษาอาการปวดเรื้อรังและนอนไม่หลับด้วยการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

\'นับหนึ่ง\' คลินิกบำบัดยาเสพติดด้วยการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

 

รักษาแบบใช้ยาและไม่ใช้ยา สมุนไพรทั่วไปและกัญชา

ในการดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีอาการปวดที่มีระยะเวลาต่อเนื่องมากกว่า 3 เดือน ตั้งแต่ผู้ป่วยที่มีอาการปวดในระดับยอมรับได้ ไปจนถึงระดับปวดมาก รวมถึงผู้ป่วยที่มีอาการนอนไม่หลับ ทำให้สุขลักษณะการนอนไม่ดี ซึ่งเป็นการรักษาแบบองค์รวมร่วมกันระหว่างการแพทย์แผนไทยและการแพทย์บูรณาการ

"สุขสำราญนิทราคลินิก มีการรักษาทั้งแบบใช้ยาและไม่ใช้ยา มีทั้งยาสมุนไพรทั่วไปและที่มีกัญชา เป็นส่วนประกอบ ส่วนการรักษาอาการปวดเรื้อรัง และ นอนไม่หลับ แบบใช้ยา โดยจะใช้ตำรับแผนไทยและยาสมุนไพร ในบัญชียาหลักแห่งชาติ หรือที่อยู่ในเภสัชตำรับของโรงพยาบาล ยากัญชาทางการแพทย์แผนไทย/การแพทย์ทางเลือก ส่วนการรักษา    แบบไม่ใช้ยา เช่น การนวดรักษา ประคบสมุนไพร การพอกยาสมุนไพร การแช่สมุนไพร การกักน้ำมัน การอบสมุนไพร การฝังเข็มโดยแพทย์แผนจีน และการใช้หลักธรรมานามัย เป็นต้น"

\'นับหนึ่ง\' คลินิกบำบัดยาเสพติดด้วยการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

สำหรับประชาชนที่สนใจสามารถร่วมงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่ 20 ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน - 2  กรกฎาคม 2566  เวลา 10.00-20.00 น. ณ ฮอลล์ 11-12  ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี               พบกับกิจกรรมต่างๆในงาน อาทิ งานสัมมนาวิชาการนานาชาติเรื่องกัญชากัญชง , การประชุมวิชาการประจำปี ในหัวข้อต่างๆ ,  การประกวดผลงานวิชาการประจำปีฯ , ตลาดความรู้ 15 หลักสูตรฟรี มีโซนจัดแสดงสินค้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์               สมุนไพรไทย ที่มีมาตรฐานกว่า 300 บูธ แจกกล้าไม้ กล้าไม้ยืนต้น สมุนไพรไม้ใช้สอยไม้กินได้ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และลุ้นรางวัลฟรีมากมาย

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ Facebook Fanpage มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ หรือ Website: https://natherbexpo.dtam.moph.go.th  และ โทรศัพท์  0-2149-5649

\'นับหนึ่ง\' คลินิกบำบัดยาเสพติดด้วยการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก \'นับหนึ่ง\' คลินิกบำบัดยาเสพติดด้วยการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก