ท้องอืด ท้องเฟ้อ "4 ยาสมุนไพร" สำหรับเด็กช่วยได้

ท้องอืด ท้องเฟ้อ "4 ยาสมุนไพร" สำหรับเด็กช่วยได้

หนึ่งในอาการที่พบบ่อยในเด็กๆ คือ อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จากการทานอาหารปริมาณมาก เร็วเกินไป การเคี้ยวที่ไม่ละเอียด "ยาสมุนไพร" และการเลือกเมนูอาหาร จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการบรรเทาอาการของลูกน้อยได้

ภูมิปัญญาไทย ในการดูแลเด็กนั้นมีสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย และบางส่วนมีความสอดคล้องกับวิถีชีวิตแต่ละท้องถิ่นซึ่งอาจจะแตกต่างกันไปตามวิถีชุมชน วัฒนธรรม แต่ส่วนใหญ่ที่ใช้กันหลากหลาย คือ การนำพืชผัก สมุนไพร มาใช้ในการดูแลสุขภาพเด็ก และพัฒนาการมาเป็นผลิตภัณฑ์ยาในการดูแลเด็ก ตามหลักธาตุเจ้าเรือน วัยเด็กนั้นเกี่ยวข้องกับธาตุน้ำซึ่งแสดงออกถึงอาการเด่นชัดคืออาการเป็นหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล 

 

ขณะเดียวกัน อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ นับเป็นหนึ่งในโรคยอดฮิตที่เด็กส่วนใหญ่เจ็บป่วย จากการรับประทานอาหารปริมาณมากและเร็วเกินไป การบดเคี้ยวอาหารที่ไม่ละเอียด หรือรับประทานทีย่อยยาก

 

เนื่องใน วันเด็กแห่งชาติ ปี 2566 กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ห่วงใยสุขภาพเด็กไทย แนะนำ 4 สมุนไพร ได้แก่ ยามหาหิงคุ์ ยาประสะกะเพรา ยามันทธาตุ และ ยาธาตุบรรจบ พร้อม 3 เมนูอาหารสุขภาพ เพื่อดูแลสุขภาพเด็กๆ ให้แข็งแรง

 

ท้องอืด ท้องเฟ้อ \"4 ยาสมุนไพร\" สำหรับเด็กช่วยได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"4 ยาสมุนไพร" แก้ท้องอืดท้องเฟ้อสำหรับเด็ก

"นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์" รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  กล่าวว่า ในทางการแพทย์แผนไทย สำหรับวัยเด็กมียาบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ที่นิยมใช้ ได้แก่

  1. ยาทามหาหิงคุ์
  • ใช้ทา ที่ท้องบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ วันละ 2 – 3 ครั้ง หรือเมื่อมีอาการ
  • ข้อควรระวัง เป็นยาใช้ภายนอก เมื่อนำไปใช้กับเด็กทารกบางครั้งอาจทำให้เกิดอาการแพ้หรือเป็นผื่นได้ 

ยาสมุนไพรในบัญชียาหลักฯ 

  1. ยาประสะกะเพรา
  • บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด
  • ใช้ตั้งแต่อายุ 1 เดือนขึ้นไป
  1. ยามันทธาตุ
  • บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ
  • ใช้ตั้งแต่อายุ 6 ปีขึ้นไป
  1. ยาธาตุบรรจบ
  • บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ
  • ใช้ตั้งแต่อายุ 6 ปีขึ้นไป

ซึ่งสามารถเบิกจ่ายได้ตามสิทธิใน คลินิกการแพทย์แผนไทยในสถานพยาบาลของรัฐ หรือหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป

 

ป้องกันเด็กไม่ให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ

  • อาจต้องเริ่มดูแลตั้งแต่การเคี้ยวอาหาร ไม่เร่งรีบจนเกินไป
  • หรือการเลือกเมนูอาหารที่เหมาะสมกับวัย และภูมิอากาศ เพื่อลดอาการโรค

 

3 เมนูอาหาร บรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ เพื่อลูกน้อย 

ทั้งนี้ หากเด็กๆ เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เมนูที่แม่บ้าน หรือคุณแม่สามารถช่วยบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ ต้องเป็นอาหารที่มีส่วนประกอบจากสมุนไพรรสร้อน หรือมีน้ำมันหอมระเหย เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ หัวหอม พริกไทย กระเทียม เป็นต้น แต่เมนูอาหารจะต้องไม่มีรสชาติที่เผ็ด ซึ่งเด็กสามารถรับประทานได้ เช่น

  • ปลานึ่งบ๊วย
  • แกงจืดใบกะเพรา
  • ข้าวต้มปลาทรงเครื่อง เป็นต้น  

"หากเป็นไปได้เมื่อเราทำต้มจืด อาจเสริมด้วยสามเกลอ คือ กระเทียม พริกไทย รากผักชี บดรวมกันให้ละเอียดผสมเข้าไปในเมนูต่าง ๆ ต้มจืดหมูสับ ข้าวต้ม รสร้อนและน้ำมันหอมระเหยจากเครื่องเทศนี้ก็จะช่วยบรรเทาอาการท้องอืดในเด็กได้เช่นกัน" 

 

ท้องอืด ท้องเฟ้อ \"4 ยาสมุนไพร\" สำหรับเด็กช่วยได้

 

นายแพทย์ขวัญชัย กล่าวในตอนท้ายว่า วันเด็กแห่งชาติ มีจุดประสงค์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของเด็ก อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้เด็กตะหนักถึงบทบาทสำคัญของตนต่อประเทศ และปลูกฝังให้เด็กมีส่วนร่วมในสังคมเพื่อเตรียมพร้อมกับการเจริญเติบโตขึ้นเป็นกำลังของชาติในอนาคต ทางการแพทย์แผนไทย จึงมี วิธีดูแลสุขภาพเด็ก เพื่อให้มีสุขภาพที่เติบโตแข็งแรงตามวัย

 

ในช่วงวัยเด็กจึงต้องได้รับการดูแลที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ โภชนาการ และ สมวัย เพื่อให้เด็กเติบโตได้อย่างดี มีทักษะ สุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี พร้อมเติบโตสู่ช่วงวัยต่อ ๆ ไป โดยสามารถนำภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยมาดูแลสุขภาพได้ทุก ช่วงวัย

 

หากท่านใดสนใจเกี่ยวกับข้อมูลการดูแลสุขภาพ หรือข้อมูลสมุนไพร สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทร 0-2149-5678