จดหมายเปิดผนึกกรณี สารพิษไซยาไนด์ จากคดีดัง แอม วางยาฆ่าเหยื่อ

จดหมายเปิดผนึกกรณี สารพิษไซยาไนด์ จากคดีดัง แอม วางยาฆ่าเหยื่อ

คดีดัง แอม ผู้ต้องหาคดีวางยาซึ่งมีศพการตายและมีส่วนเกี่ยวข้องแล้วถึง 12 ศพ ล่าสุด สภาเภสัชกรรม เผยร่างจดหมายเปิดผนึกกรณี สารพิษไซยาไนด์

จากคดีดัง แอม ผู้ต้องหาคดีวางยาซึ่งมีศพการตายและมีส่วนเกี่ยวข้องแล้วถึง 12 ศพ ล่าสุด (27 เม.ย.66) สภาเภสัชกรรม เผยร่างจดหมายเปิดผนึกกรณี สารพิษไซยาไนด์ ที่ปรากฎเป็นข่าวพาดพิงให้เข้าใจผิดว่า มีเภสัชกรเข้าไปมีส่วนพัวพันการกระทำความผิดฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

รู้หมดแล้ว! 'แอม' ได้สารพิษ 'ไซยาไนด์' จากไหน วิธีใช้ คดีฆาตกรรม 12 ศพ

สั่งลุย! รอง ผกก. - เภสัชกร คนใกล้ชิด 'แอม ไซยาไนด์' คดีวางยาฆ่า 12 ศพ

 

เรียนแจ้งเพื่อนสมาชิกเภสัชกร และประชาชนทุกท่านจากข่าวกรณี "สารพิษไซยาไนด์" สภาเภสัชกรรม ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับผู้เสียชีวิตและครอบครัว และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเร่งหาตัวผู้กระทำผิด รวมทั้งผู้ร่วมกระทำผิดและสนับสนุนการกระทำผิดทุกราย เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว

สภาเภสัชกรรม ขอเรียนว่า "โปตัสเซียมไซยาไนด์" รวมทั้ง "โซเดียมไซยาไนด์" ไม่ใช่ยา ! "โปตัสเซียมไซยาไนด์" รวมทั้ง "โซเดียมไซยาไนด์"เป็นสารเคมีที่เป็นวัตถุอันตราย 

ซึ่ง "โปตัสเซียมไซยาไนด์" รวมทั้ง "โซเดียมไซยาไนด์" รับผิดชอบดูแลและ ควบคุมโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ภายใต้ พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 และปกติจะนำมาใช้ประโยชน์ในด้านอุตสาหกรรม ไม่ได้นำมาใช้ทางยา

อนึ่ง ตามที่มีประเด็นข่าวส่วนหนึ่งที่อาจทำให้เข้าใจว่ามี เภสัชกร เข้าไปพัวพันกับคดีนั้น สภาเภสัชกรรม ขอเรียนว่า เภสัชกร เป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องยาและสารเคมีเพื่อใช้ในการรักษา และป้องกันโรคเท่านั้น และต้องปฏิบัติภายใต้กรอบจรรยาบรรณของการประกอบวิชาชีพ ที่กำกับดูแลโดยสภาเภสัชกรรมอย่างเคร่งครัด

หากการสืบสวน สอบสวน ขยายผลแล้ว พบว่า ผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมรายใดมีส่วนเกี่ยวพันในการกระทำผิดจริง สภาเภสัชกรรมพร้อมจะพิจารณาโทษทางจรรยาบรรณ ภายใต้อำนาจหน้าที่ของสภาเภสัชกรรม ตามข้อบังคับว่าด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพ อย่างเคร่งครัด

 

จดหมายเปิดผนึกกรณี สารพิษไซยาไนด์ จากคดีดัง แอม วางยาฆ่าเหยื่อ

 

ข้อมูลจาก สภาเภสัชกรรม