ข่าวดี! ก.แรงงาน พร้อมช่วย 'ไรเดอร์' แก้ปัญหา ค่ารอบ-สัญญาไม่เป็นธรรม

ข่าวดี! ก.แรงงาน พร้อมช่วย 'ไรเดอร์' แก้ปัญหา ค่ารอบ-สัญญาไม่เป็นธรรม

'ไรเดอร์' เฮ! ก.แรงงาน ยื่นมือช่วยแก้ปัญหา ค่ารอบ-สัญญาไม่เป็นธรรม แนะสมัครเป็นผู้ประกันตน ม.40 พร้อมเร่งผลักดัน กฎหมายคุ้มครองแรงงานอิสระ

วันที่ 13 เมษายน 2567 นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบอาชีพ 'ไรเดอร์' ที่มีอยู่กว่า 500,000 คนทั่วประเทศ ที่ได้ร้องเรียนผ่าน 'สมาคมไรเดอร์' มายัง กระทรวงแรงงาน เช่น ค่ารอบที่ไม่เท่ากันของแต่ละแพลตฟอร์ม, สัญญาของบริษัทแพลตฟอร์มที่ไม่เป็นธรรม, การถูกปิดระบบรับงาน และยังขอให้ออกกฎหมายคุ้มครองอาชีพไรเดอร์

 

ซึ่งที่ผ่านมา กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้เชิญผู้แทนบริษัทแพลตฟอร์มต่างๆ มาพูดคุยเพื่อเปิดช่องทางการร้องเรียนให้กับไรเดอร์ผ่านแอปพลิเคชัน รวมทั้งเจรจากับบริษัทให้เปิดระบบรับงานในกรณีที่ถูกปิดระบบด้วย

 

 

สำหรับการผลักดัน กฎหมายคุ้มครองไรเดอร์ นั้น ถือเป็นมิติใหม่ที่กระทรวงแรงงานได้เร่งผลักดันร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและคุ้มครองแรงงานอิสระ พ.ศ. ... ให้เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรโดยเร็ว ซึ่งร่างกฎหมายนี้มีบทบัญญัติที่จะคุ้มครองและส่งเสริมผู้ประกอบอาชีพไรเดอร์ด้วย

 

ส่วนปัญหาค่ารอบและสัญญาที่ไม่เป็นธรรมนั้น กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้หารือกับ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลกฎหมายเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจบนแพลตฟอร์มดิจิทัล โดยจะเสนอตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาการลดค่ารอบ สัญญาและเงื่อนไขต่างๆ ที่บริษัทกำหนดขึ้นโดยไม่เป็นธรรม ซึ่งจะมีผู้แทนจากสมาคมไรเดอร์ไทยร่วมเป็นคณะทำงานด้วย

 

 

'ท่านพิพัฒน์ห่วงใยพี่น้องไรเดอร์ทุกคน โดยกำชับให้หน่วยงานของกระทรวงแรงงานทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเป็นคนกลางรับเรื่องร้องเรียนต่างๆ เพื่อนำเข้ามาแก้ไข พร้อมทั้งเชิญชวนให้ไรเดอร์สมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ซึ่งเป็นระบบประกันสังคมภาคสมัครใจ ที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนหากเกิดอุบัติเหตุถึงขั้นหยุดงานและสูญเสียรายได้ หรือเสียชีวิต' นายภูมิพัฒน์ กล่าว

 

ข่าวดี! ก.แรงงาน พร้อมช่วย \'ไรเดอร์\' แก้ปัญหา ค่ารอบ-สัญญาไม่เป็นธรรม