‘โบนัส’ สิ้นปีหดตัว 21% ส่งสัญญาณ ‘นายจ้างรัดเข็มขัด’ ปี 2023-2024

‘โบนัส’ สิ้นปีหดตัว 21% ส่งสัญญาณ ‘นายจ้างรัดเข็มขัด’ ปี 2023-2024

ลูกจ้างว้าวุ่น! ผลสำรวจชี้ "โบนัส" สิ้นปีหดตัว 21% ในสหรัฐ ส่งสัญญาณนายจ้าง "รัดเข็มขัด" ตัดรายจ่ายส่วนเกิน โดยเฉพาะพนักงานในบริษัทเทคโนโลยี และบริษัทด้านการท่องเที่ยว เจอหนักสุด!

เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างถึงผลสำรวจจาก Gusto บริษัทผู้ให้บริการบัญชีเงินเดือนสำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่ระบุว่า ช่วงสิ้นปี 2023 ที่ผ่านมา ลูกจ้างหลายๆ บริษัทในสหรัฐ เผชิญกับภาวะ “โบนัส” สิ้นปีหดตัว 21% ท่ามกลางสัญญาณเศรษฐกิจสหรัฐที่ปั่นป่วน 

โดยพบว่าการจ่ายเงินพิเศษรายปีลดลงในทุกอุตสาหกรรม แม้แต่อุตสาหกรรมที่ขาดแคลนบุคลากรก็ด้วย ส่งผลให้ลูกจ้างต่างก็ได้รับโบนัสน้อยลง ซึ่งเป็นสัญญาณว่านายจ้างกำลัง “รัดเข็มขัด” และไม่กังวลกับการสูญเสียความสามารถเหมือนในช่วงปีก่อนๆ  

 

  • ลูกจ้างบริษัทเทคฯ โดนหั่น "โบนัส" หนักสุด พ่วงปลดพนักงานฉ่ำ!

ตามข้อมูลของ Gusto ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์บัญชีเงินเดือน ที่ได้สำรวจ และติดตามการชำระเงินของธุรกิจขนาดเล็กมากกว่า 300,000 แห่งในสหรัฐ เปิดเผยอีกว่า “โบนัส” (ในที่นี้สำรวจเฉพาะเงินสด) ที่จ่ายให้กับพนักงานเมื่อสิ้นปี 2023 เฉลี่ยอยู่ที่ 2,145 ดอลลาร์ ลดลง 21% เมื่อเทียบกับปี 2022 

ปรากฏการณ์ดังกล่าวกำลังเกิดขึ้นกับทุกๆ อุตสาหกรรม ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือ กลุ่มบริษัทเทคโนโลยี ที่พบว่ามีการจ่ายโบนัสเงินสดลดลง 3.8% ถัดมาคือ กลุ่มบริษัทการท่องเที่ยวและการขนส่ง เจอศึกหนักยิ่งกว่า โบนัสพนักงานลดลงมากถึง 36%

‘โบนัส’ สิ้นปีหดตัว 21% ส่งสัญญาณ ‘นายจ้างรัดเข็มขัด’ ปี 2023-2024

สำหรับบริษัทเทคฯ ถือเป็นภาพที่ชัดเจนที่สุด โดยพบว่าปี 2023 ลูกจ้างในกลุ่มธุรกิจนี้รับ “โบนัสลดลง” โดยเฉลี่ย 672 ดอลลาร์ เมื่อเทียบกับปี 2021 ประกอบกับในช่วงสองปีที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีทุกขนาดได้ปลดพนักงานออกมากกว่า 265,000 ตำแหน่ง เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพองค์กร และการปรับลดพนักงานยังคงดำเนินต่อไปในช่วงปีใหม่ 2024 ไม่ว่าจะเป็น Google, Alphabet Inc. และ Amazon

 

  • หลายบริษัทตัดจำนวนคนที่ได้โบนัส คัดให้เฉพาะบางฝ่ายบางตำแหน่ง

ไม่เพียงแต่จำนวนเงินโบนัสจะน้อยลงเท่านั้น แต่ในหลายๆ อุตสาหกรรมพบว่าจำนวนลูกจ้างที่จะได้รับโบนัสก็ลดลงไปด้วย โดยจากผลสำรวจที่ Gusto ติดตามพบว่ามีอุตสาหกรรม 16 แห่งจาก 22 แห่ง มีส่วนแบ่งลูกจ้างที่ได้รับโบนัสลดลง ซึ่งส่วนใหญ่มาจากบริษัทศิลปะและบันเทิง โดยในปี 2023 พนักงานกลุ่มที่ได้โบนัสมีจำนวนลดลง 6.9% เมื่อเทียบกับปี 2021 

ลิซ วิลค์ นักเศรษฐศาสตร์หลักของ Gusto อธิบายว่า สิ่งที่น่าประหลาดใจคือ มีบางอุตสาหกรรมที่ต้องการบุคลากรที่มีความสามารถเฉพาะทาง แต่กลับพบการจ่ายโบนัสลดลง เช่น อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม การดูแลสุขภาพ และการค้าปลีก ทั้งๆ ที่เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่เติบโตดี ทั้งนี้ เธอเชื่อว่าน่าจะมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว

 

  • เปิดเหตุผลที่บริษัทส่วนใหญ่เดินหน้ารัดเข็มขัด ลดโบนัสสิ้นปี 2023

ขณะเดียวกัน มีข้อมูลเชิงวิเคราะห์จากธนาคารกลางแห่งเซนต์หลุยส์ ได้อธิบายฉายภาพใหญ่ให้เห็นว่า สาเหตุที่ทำให้โบนัสลดลง เป็นผลสะท้อนจากการที่ธุรกิจต่างๆ ไม่มีการ “จ้างงานเชิงรุก” เหมือนเมื่อปีก่อนๆ เนื่องด้วยอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นและลูกจ้างลาออกจำนวนมากอย่างเป็นประวัติการณ์ ธุรกิจต่างๆ จึงต้องจ่ายเงินชดเชยจำนวนมากขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา 

ดังนั้น ตอนนี้เงินในคลังของบริษัทจึงเหลือน้อยลง ประกอบกับอัตราที่คนงานลาออกโดยสมัครใจลดลง เนื่องจากลูกจ้างมีความมั่นใจน้อยลงในความสามารถในการหางานอื่น นายจ้างจึงมีแนวโน้มมอบโบนัสให้น้อยลงตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีลูกจ้างบางอุตสาหกรรมที่ได้รับโบนัสสูงใกล้เคียงกับปีก่อนๆ นั่นคือ ลูกจ้างในบริษัทการเงิน ซึ่งหลายคนทำงานในบริษัทการลงทุนขนาดย่อม โดยได้รับโบนัสเฉลี่ย 13,255 ดอลลาร์ แต่ถึงอย่างนั้นก็ลดลงประมาณ 12% จากเงินที่จ่ายไปประมาณ 15,000 ดอลลาร์ในปี 2022 และ 2021

โดยสรุปแล้วจะเห็นได้ว่า แทบทุกอุตสาหกรรมกำลังรัดเข็มขัดในปีนี้ เนื่องจากธุรกิจชะลอตัว จึงต้องตัดค่าใช้จ่ายอย่าง “เงินโบนัส” ออกไปหรือจ่ายให้น้อยลง ซึ่งเป็นการตอบสนองต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ขณะที่ นิก บันเกอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยทางเศรษฐกิจสำหรับอเมริกาเหนือของบริษัท Indeed ชี้ว่า “หากใครหางานใหม่ในช่วงนี้ จะได้งานทำช้ากว่าปีที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด”

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์