แรงงานไทยในอิสราเอล วิดีโอคอลหาญาติ เผยวินาทีหนีตาย ฮามาสกราดยิง

คืบหน้า แรงงานไทยในอิสราเอล วีดีโอคอลหาญาติเผยวินาทีหนีตาย ฮามาสกราดยิง ผู้ว่าฯนครพนมเร่งประสานหน่วยงานเข้าช่วยเหลือด่วนแล้ว

รายงานความคืบหน้า จากผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนม มีความเคลื่อนไหวในการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล หลังเกิดเหตุความรุนแรงของกลุ่มผู้ก่อการร้าย ฮามาส กราดยิง

รัฐบาลไทยได้ประสานกระทรวงการต่างประเทศ รวมถึงกระทรวงแรงงาน และหน่วยงานเกี่ยวข้อง หาทางช่วยเหลือผู้ประสบภัยระหว่างประเทศ 

ทั้งนี้ พบว่ายังมีแรงงานไทยในอิสราเอลบางคน พยายามติดต่อหาญาติผ่านทางแชทวีดีโอคอล

นางบังอร ขวาชัยรี อายุ 62 ปี ยังคงสามารถติดต่อกับลูกชายผ่านแชทวีดีโอคอลได้ คือ นายอดิศักดิ์ ขวาชัยวี อายุ 31 ปี แรงงานไทยในอิสราเอล โดยไปทำงานในฟาร์มเกษตรเป็นส่วนใหญ่ และยังยืนยันความปลอดภัย เนื่องจากมีพื้นที่หลบภัย และมีหน่วยงานทหารอิสราเอล นำกำลังเข้าไปช่วยเหลือ 

สำหรับแรงงานไทยถูกจับกุมเป็นตัวประกัน บางส่วนปลอดภัยแต่หลบหนีเอาตัวรอด เนื่องจากพื้นที่แคมป์คนงานส่วนใหญ่ ห่างจากพื้นที่เกิดสงครามประมาณ 10 กิโลเมตร และยังมีกลุ่มก่อการร้ายติดอาวุธบางส่วน พยายามเข้ามาจับตัวแรงงานไทยเป็นตัวประกัน และทำร้ายร่างกาย ต่างคนจึงหนีเอาตัวรอด 

ขณะเดียวกัน ยังมีญาติผู้สูญหายอีกราย คือ นางสา ต้อนโสกี อายุ 58 ปี แม่ของนายพัฒนายุทธ ต้อนโสกี อายุ 40 ปี ชาวบ้าน ต.นาซอ ต.โพนจาน อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ซึ่งถึงขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อได้ 

 

โดยนายพัฒนายุทธพักอยู่ในแคมป์คนงานเดียวกันกับนายอดิศักดิ์ ขวาชัยวี อายุ 31 ปี และพบข้อมูลว่ามีแรงงานไทยหลบหนีเอาชีวิตรอด ระหว่างกองกำลังติดอาวุธบุกเข้าไปทำร้ายเพื่อจับเป็นตัวประกัน คาดว่ายังหลบหนีในที่ปลอดภัยโดยขาดการติดต่อ เนื่องจากพื้นที่บางส่วนในอิสราเอลถูกทางการตัดสัญญาณการสื่อสาร  

สำหรับข้อมูลผ่านวิดีโอคอล สอบถามสถานการณ์กับนายอดิศักดิ์ ขวาชัยวี อายุ 31 ปี แรงงานไทยในอิสราเอล ชาว อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม เปิดเผยว่า เหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 6 โมงเช้า ขณะที่ตนเองกำลังเตรียมตัวไปทำงานที่สวนแห่งหนึ่ง แต่ยังไม่ได้ทันที่จะออกไปทำงาน มีเสียงหวอสัญญาณเตือนภัยดังขึ้น หลังสิ้นเสียงสัญญาณเตือนก็ได้ยินเสียงโจมตีและเสียงปืนกระหน่ำยิงสู้รบกัน จากนั้นกลุ่มผู้ก่อการร้ายฮามาสได้ตัดรั้วลวดหนาม บุกเข้ามาที่แคมป์คนงานที่ติดกับเขตฉนวนกาซาของอิสราเอล

 โดยกลุ่มผู้ก่อการร้ายฮามาสได้ขับรถยนต์เข้ามาภายในแคมป์คนงาน ซึ่งมีแรงงานไทยทำงานอยู่ที่แคมป์ดังกล่าวด้วย ก่อนจะกราดยิงแคมป์คนงาน และจับแรงงานในประเทศรวมทั้งแรงงานไทยที่อยู่ภายในแคมป์เป็นตัวประกัน พร้อมกับทำร้ายร่างกายตัวประกันด้วย 

ส่วนแคมป์ที่ตนทำงานอยู่ห่างจากเขตสู้รบ หรือเขตฉนวนกาซา ประมาณ 10 กิโลเมตร โดยในแคมป์ของตนเองมีแรงงานไทยทำงานร่วมกันอยู่ประมาณ 10 กว่าคน ซึ่งในแคมป์ของตนเองมีแรงงานที่ถูกจับตัวไปส่วนหนึ่ง และบางส่วนสามารถหลบหนีออกมาได้ทัน 

อีกทั้งคนงานไทยที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายได้บุกเข้าไปกราดยิงและจับแรงงานไทยเป็นตัวประกันอยู่ห่างจากแคมป์ของตนเองประมาณ 7 กิโลเมตร ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดยังมีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาตามเวลาในอิสราเอล แต่ล่าสุดมีเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาควบคุมสถานการณ์และนำตัวประชาชนออกจากพื้นที่เพื่อไปอยู่ในที่ปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง ขณะที่แรงงานที่อยู่ติดกับพื้นที่ฉนวนกาซายังไม่สามารถติดต่อได้ คาดว่าอาจจะหลบซ่อนตัวอยู่ในหลุมหลบภัย ที่ทางการอิสราเอลจัดเตรียมไว้ ส่วนตนเองตอนนี้หลบอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว

ทั้งนี้ ทางด้าน นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า กรณีเกิดเหตุก่อการร้ายในอิสราเอล มีแรงงานไทยได้รับผลกระทบกว่า 100 ราย เบื้องต้นเป็นแรงงานชาวนครพนม ที่สูญหายขาดการติดต่อ ญาติแจ้งข้อมูลยืนยันมาจำนวน 3 ราย 

มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นเขย จ.นครพนม มีภูมิลำเนาเป็นชาว จ.กาฬสินธุ์ ในจำนวน 3 ราย มี 1 ราย ชาว อ.เรณูนคร ที่เจ้าหน้าที่ทหารทางการอิสราเอล เข้าไปช่วยเหลือปลอดภัยแล้ว เหลืออีก 2 รายยังอยู่ระหว่างการติดต่อช่วยเหลือ สำหรับการดูแลช่วยเหลือ ได้ประสานทางอำเภอทั้ง 12 อำเภอ รวมถึงหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูล เพื่อประสานทางกรมแรงงาน กระทรวงแรงงาน และกระทรวงการต่างประเทศเร่งหาทางช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน