รมว.แรงงาน สั่ง กสร.-สปส. เร่งช่วยเหลือสิทธิประโยชน์ ลูกจ้างโดนท่อลมร้อนไหม้ดับ

รมว.แรงงาน สั่ง กสร.-สปส. เร่งช่วยเหลือสิทธิประโยชน์ ลูกจ้างโดนท่อลมร้อนไหม้ดับ

รมว.แรงงาน ห่วงใยกรณีลูกจ้างโดนท่อลมร้อนไหม้ทั้งตัวเสียชีวิต สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) และสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เร่งช่วยเหลือสิทธิประโยชน์พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวโดยด่วน

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีกรณี ลูกจ้างโดนท่อลมร้อนไหม้ทั้งตัว เสียชีวิต ว่า ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิต ในขณะเดียวกันได้สั่งการให้ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พร้อมด้วยหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน เข้าพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ

โดยพนักงานตรวจความปลอดภัย สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ รายงานเบื้องต้น ว่า เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.00 น. ลูกจ้าง อายุ 22 ปี ตำแหน่งช่างเทคนิค ลูกจ้างของบริษัทแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมบางปู ได้รับอุบัติเหตุจากการทำงานทำให้ ลูกจ้างโดนท่อลมร้อนไหม้ทั้งตัว ยกเว้นหน้าอก และท้อง ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเมืองสมุทรปากน้ำ (บางปู) จังหวัดสมุทรปราการ ตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม2566 และเสียชีวิตในวันที่ 23 กรกฎาคม 2566

"หลังจากลูกจ้างได้เสียชีวิต ผมได้มอบหมายให้สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรปราการเร่งดำเนินการช่วยเหลือจ่ายสิทธิประโยชน์ให้แก่ญาติผู้เสียชีวิตพึงได้รับ และให้กรมสวัสดิการ และคุ้มครองแรงงานดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามอำนาจหน้าที่ต่อไป" รมว.แรงงาน กล่าว

นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของกรมฯ ได้กำชับสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ (สสค.สมุทรปราการ) และศูนย์ความปลอดภัยในการทำงาน เขต 10 สมุทรปราการ เร่งตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม

โดยพนักงานตรวจความปลอดภัย สสค.สมุทรปราการ ได้มีหนังสือเชิญนายจ้างมาพบวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ เพื่อสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ว่า นายจ้างมีการปฏิบัติฝ่าฝืนพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 และกฎกระทรวง กำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการ ด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อม ในการทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักร ปั้นจั่น และหม้อน้ำ พ.ศ. 2564 หรือไม่ ซึ่งถ้าหากนายจ้างไม่ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรปราการ แจ้งว่า ลูกจ้างผู้เสียชีวิต เป็นผู้ประกันตนตามกฎหมาย ทายาทจะได้รับ สิทธิประโยชน์ จากกองทุนเงินทดแทน ดังนี้

  • เป็นค่ารักษาพยาบาลตามอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวง ค่าทดแทนกรณีหยุดพักรักษาตัวอัตราเดือนละ 9,422 บาท เป็นเวลา 18 วัน (5-22 กรกฎาคม 2566) เป็นเงิน 5,653.20 บาท
  • ค่าทำศพ 50,000 บาท
  • ค่าทดแทนกรณีเสียชีวิตอัตราเดือนละ 9,422 บาท เป็นเวลา 10 ปี เป็นเงิน 1,130,640 บาท
  • เงินบำเหน็จชราภาพกรณีเสียชีวิต จำนวน 19,072.03 บาท (ยังไม่รวมดอกผล) รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,205,365.23 บาท