เกาหลีใต้ เปิดรับชายไทย ไปทำงานภาคเกษตร-ปศุสัตว์ 2,513 อัตรา

​ข่าวดี! รับชายไทยทำงานเกาหลีใต้ ภาคเกษตร และปศุสัตว์ 2,513 อัตรา

กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดรับสมัครทดสอบภาษาเกาหลี และทักษะการทำงาน (Point System) ครั้งที่ 13 รับชายไทยทำงานเกาหลีใต้ ในกิจการเกษตร และปศุสัตว์ จำนวน 2,513 อัตรา สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ถึง 14 ก.ค.66

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กรมการจัดหางาน เปิดรับสมัครทดสอบภาษาเกาหลีและทักษะการทำงาน (Point System) ครั้งที่ 13 เพื่อสมัครไปทำงานเกาหลีใต้ ตามระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ (EPS) โดยในรอบนี้ได้รับโควตาผู้สอบผ่านประเภทงาน เกษตร/ปศุสัตว์ เพศชาย จำนวน 2,513 อัตรา

ซึ่งภายหลังจากดำเนินการทดสอบเสร็จสิ้น จะประกาศรายชื่อผู้ที่มีคะแนนรวมสูงสุดลงมาจนครบจำนวนที่กำหนดตามโควตา และผู้มีรายชื่อตามประกาศดังกล่าวจะมีสิทธิยื่นใบสมัครไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลีตาม ระบบฯ พร้อมขึ้นทะเบียนไว้ 2 ปี นับแต่วันประกาศผลการทดสอบ สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ถึง 14 ก.ค. 66 ไม่เว้นวันหยุดราชการ

  • สมัครสอบไปทำงาน เกาหลีใต้

- สามารถสมัครสอบได้ที่เว็บไซต์ toea.doe.go.th (คลิก)

- ลงทะเบียนอิเล็กทรอนิกส์การบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ

- กรอกข้อมูลเพื่อลงทะเบียนคนหางาน โดยสามารถศึกษาวิธีการลงทะเบียน คุณสมบัติผู้สมัคร และเอกสารที่เกี่ยวข้อง ที่เมนูข่าวประชาสัมพันธ์ หัวข้อ ประกาศรับสมัครทดสอบภาษาเกาหลี และทักษะการทำงาน (Point System) ครั้งที่ 13  ซึ่งแรงงานที่สนใจสมัครทดสอบภาษาเกาหลี ต้องยื่นคำขอการสมัคร โดยคนหางานกรอกข้อมูลการสมัคร และแนบเอกสารผ่านระบบออนไลน์

- เลือกศูนย์สอบ ซึ่งมีสถานที่สอบให้เลือก 2 ศูนย์ คือ

  • ศูนย์สอบกรุงเทพมหานคร
  • ศูนย์สอบอุดรธานี มีค่าสมัครสอบ จำนวน 890 บาท

- ชำระได้ 4 ช่องทาง ได้แก่

1.เคาน์เตอร์

2.ATM / ADM

3.Internet Banking ของธนาคารกรุงไทย

4.ต่างธนาคาร Cross Bank Bill Payment

  • คุณสมบัติผู้สมัครไปทำงาน เกาหลีใต้ มีดังนี้

- เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 18 - 39 ปี

- ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา

- สายตาไม่บอดสี ร่างกายสมบูรณ์ สุขภาพแข็งแรง และไม่เป็นโรคที่อาจจะเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน หรือเป็นโรคติดต่อตามที่ทางการเกาหลีกำหนด

- มีความประพฤติดี

- ไม่มีประวัติกระทำผิดทางอาญา หรือเป็นภัยต่อสังคมและความมั่นคง

- เป็นบุคคลซึ่งไม่ถูกห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

- เป็นบุคคลซึ่งไม่มีประวัติการถูกเนรเทศ เคยถูกปฏิเสธการเข้าสาธารณรัฐเกาหลี หรือเคยกระทำผิดกฎหมายของสาธารณรัฐเกาหลี

- เป็นบุคคลซึ่งไม่มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติดทุกชนิด 

- ไม่เคยพำนักอาศัยในสาธารณรัฐเกาหลีด้วยวีซ่า E-9 หรือ E-10 

ทั้งนี้ ผู้ที่ยื่นใบสมัครไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลี ตามระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ (EPS) และได้รับการอนุมัติข้อมูลบัญชีรายชื่อเพื่อเสนอให้นายจ้างพิจารณาคัดเลือกไม่ได้รับรองว่าผู้สมัครจะได้รับการคัดเลือกให้เดินทางไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลีทุกคน

- กรณีมีนายจ้างคัดเลือกแต่ถูกยกเลิกสัญญาจ้างงาน ซึ่งความผิดเกิดจากนายจ้างจะถูกนำรายชื่อเสนอให้นายจ้างรายใหม่คัดเลือก หากความผิดเกิดจากผู้สมัคร จะถูกลบรายชื่อออกจากระบบ

- กรณีไม่มีนายจ้างคัดเลือกภายใน 1 ปี กรมการจัดหางานจะต่ออายุบัญชี รายชื่อให้ปีที่ 2 โดยไม่ต้องสมัครทดสอบภาษาเกาหลีและทักษะการทำงาน (Point System) ใหม่

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กรมการจัดหางาน สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1-10 สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

เกาหลีใต้ เปิดรับชายไทย ไปทำงานภาคเกษตร-ปศุสัตว์ 2,513 อัตรา

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์