'อุเทนถวาย' ให้นศ.เรียนออนไลน์ 28-30 ม.ค.67 และห้ามเข้าพื้นที่

'อุเทนถวาย' ให้นศ.เรียนออนไลน์ 28-30 ม.ค.67 และห้ามเข้าพื้นที่

"อุเทนถวาย" ให้นศ.เรียนออนไลน์ 28-30 ม.ค.67 และห้ามเข้าพื้นที่ หลังเกิดเหตุช่างกลปทุมวันจนเสียชีวิต ด้านตำรวจเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเตรียมออกหมายจับ 9 ผู้ก่อเหตุ

จากกรณีที่วานนี้ (26 ม.ค. 67) นักศึกษา ช่างกลปทุมวัน ถูกแทงหน้าสถาบันบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล จนเสียชีวิต โดยมีหลักฐานกล้องวงจรปิดเป็นภาพกลุ่มคู่อริต่างสถาบัน รุมทำร้ายนักศึกษาปทุมวัน 2 คนหน้าประตู 

ล่าสุดมีรายงานว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ออกประกาศ คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เขตพื้นที่ อุเทนถวาย  เรื่อง งดการจัดการเรียนการสอน ภายในเขตพื้นที่อุเทนถวาย โดยระบุว่า

“ประกาศ คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เขตพื้นที่อุเทนถวาย เรื่อง งดการจัดการเรียนการสอน ภายในเขตพื้นที่อุเทนถวาย

ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ เมื่อวันศุกร์ที่ 26 มกราคม 2567 เพื่อเป็นการป้องกันและหลีกเลี่ยงการเกิดเหตุไม่พึงประสงค์ และเพื่อความปลอดภัยของนักศึกษา อาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุน อาศัยอำนาจตามคำสั่ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกที่ 2963/2566 ลงวันที่ 19 ตุลาคม 2566 เรื่อง มอบหน้าที่และอำนาจให้ผู้บริหารกำกับ การบริหาร สั่ง และปฏิบัติราชการแทนอธิการบดี ประกอบกับประกาศกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและวัตกรรม เรื่อง นโนบายและมาตรการป้องกันนักศึกษาก่อเหตุทะเลาะวิวาทและทำร้ายกัน ลงวันที่ 19 ธันวาคม 2566 จึงออกประกาศไว้ ดังนี้

  1. ห้ามนักศึกษาทุกระดับและทุกชั้นปี เข้ามาภายในเขตพื้นที่อุเทนถวาย ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2567 จนถึงวันที่ 30 มกราคม 2567 โดยเด็ดขาด หากนักศึกษาผู้ใดฝ่าฝืน มหาวิทยาลัยฯ จะพิจารณาลงโทษตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ว่าด้วย วินัยของนักศึกษาเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก พ.ศ. 2549
  2. ให้อาจารย์ผู้สอน จัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ (Online) 100%
  3. ให้อาจารย์ผู้สอนควบคุม ดูแล ตลอดจนตรวจสอบรายชื่อของนักศึกษาที่เข้าเรียน และให้รายงานต่อคณบดีทราบ

กรณีนักศึกษาคนใด มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน ที่ต้องเข้ามาภายในเขตพื้นที่อุเทนถวาย ให้ทำหนังสือโดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาและหัวหน้าสาขาวิชาลงนามรับรอง เพื่อเสนอขออนุญาตต่อคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์เป็นรายกรณี และจะต้องได้รับอนุญาตจากคณบดีก่อนเข้ามาภายในบริเวณเขตพื้นที่อุเทนถวายเท่านั้น

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม พ.ศ.2567 ถึงวันที่ 30 มกราคม พ.ศ.2567 ประกาศ ณ วันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2567

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทองพูล ทาสีเพชร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์

\'อุเทนถวาย\' ให้นศ.เรียนออนไลน์ 28-30 ม.ค.67 และห้ามเข้าพื้นที่

พล.ต.ต.สามารถ พรหมชาติ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเร่งเตรียมขอศาลออกหมายจับผู้ก่อเหตุทั้งหมด 9 คน แต่อยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบ และยืนยันตัวบุคคลว่าเป็นใครบ้าง โดยจะต้องทำให้เกิดความละเอียดรอบคอบ และให้เกิดความชัดเจนแม้ขณะนี้สามารถระบุตัวตนของผู้ร่วมก่อเหตุได้หลายคนแล้ว

ส่วนที่มีรายงานว่า มี 1 ใน 9 คน เป็นผู้ร่วมก่อเหตุคือ นายณัฐพร ที่ได้รับบาดเจ็บนิ้วขาด และรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลจุฬาฯ นั้น ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 บอกว่า ขอให้เป็นรายละเอียดในสำนวน ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ยอมรับผู้ก่อเหตุทั้งหมด เป็นนักศึกษาที่พ้นสภาพการเป็นนักศึกษาไปแล้ว ซึ่งตำรวจได้ประสานงานเพื่อขอข้อมูลกับทั้ง 2 สถาบัน คือทางสถาบันที่นักศึกษาเสียชีวิต และสถาบันที่ก่อเหตุมาตรวจสอบอย่างละเอียด ทั้งนี้มีรายงานว่า ในวันนี้ชุดสืบสวนของกองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล และกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 รวมถึงชุดสืบสวนของ สน.ปทุมวัน จะมีการประชุมความคืบหน้าทางคดีอีกครั้ง