'SCIENCE KIT 2023' สอนน้องเข้าใจวิทย์ กับนักเรียนกำเนิดวิทย์

'SCIENCE KIT 2023' สอนน้องเข้าใจวิทย์ กับนักเรียนกำเนิดวิทย์

โรงเรียนกำเนิดวิทย์ จัดกิจกรรม SCIENCE KIT 2023 ชวนน้องๆ ชั้นประถมศึกษาตอนปลายจาก 15 โรงเรียน ในเขตพื้นที่ชุมชนใกล้เคียง มาเรียนรู้การใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ผ่านกิจกรรมสนุกๆ และได้ความรู้ไปพร้อมๆ กัน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เทคโนโลยีและนวัตกรรม เป็นตัวแปรสำคัญต่อการกำหนดทิศทางการพัฒนาประเทศ เพื่อให้พร้อมสำหรับการแข่งขันในโลกอนาคต ในขณะที่ประเทศไทยยังค่อนข้างขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ ความชำนาญทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมของประเทศไทยจึงมีความจำเป็นอย่างมากในการพัฒนากำลังคนที่จะกลายมาเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศต่อไป 

แนวคิดดังกล่าว ได้ถูกพิสูจน์ให้เห็นเป็นรูปธรรม ผ่าน โรงเรียนกำเนิดวิทย์ หรือ KVIS ที่มีโมเดลการเรียนการสอนที่เน้นทักษะด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีเป็นหลักให้แก่นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เพื่อปูทางสู่อาชีพนักวิจัย นักประดิษฐ์ หรือนวัตกรที่มีบทบาทอย่างมากในการพัฒนาประเทศ

โรงเรียนกำเนิดวิทย์ หรือในชื่อย่อว่า KVIS เป็นโรงเรียนประจำที่เปิดสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักในการจัดการเรียนการสอน ตั้งอยู่ในโครงการ วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง ก่อตั้งขึ้นโดย กลุ่ม ปตท. ที่ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการศึกษาด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างนักวิจัยให้แก่ประเทศ โดยทางกลุ่ม ปตท. ให้การสนับสนุนการศึกษาทั้งหมด

\'SCIENCE KIT 2023\' สอนน้องเข้าใจวิทย์ กับนักเรียนกำเนิดวิทย์

การเปิดรับนักเรียนในแต่ละปีการศึกษาจะเปิดรับนักเรียนที่มีความเป็นเลิศทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เพียงปีละ 72 คน แบ่งออกเป็น 4 ห้องเรียนต่อชั้นปี แต่ละห้องเรียนมีแค่ 18 คน เท่านั้น และภายในชั้นเรียนจะมีครูช่วยกันดูแลอย่างใกล้ชิดถึง 3 คน เท่ากับครูผู้สอน 1 คน ดูแลนักเรียน 6 คน ส่งผลดีต่อการพัฒนาทักษะความรู้ของนักเรียนให้มีความคล่องตัวและมีประสิทธิผลมากที่สุด

โรงเรียนกำเนิดวิทย์ มีการวางหลักสูตรแบบ "วัดตัวตัด" หรือ "Customized Curriculum" ให้ครูคอยสังเกตและดูแลนักเรียนเป็นรายบุคคล ซึ่งนักเรียนสามารถเลือกเรียนวิชาเพิ่มเติมตามความถนัด ความสนใจที่แตกต่างกัน ช่วยให้ค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบได้ดียิ่งขึ้น 

\'SCIENCE KIT 2023\' สอนน้องเข้าใจวิทย์ กับนักเรียนกำเนิดวิทย์

นอกเหนือจากการเรียนที่เข้มข้นแล้ว โรงเรียนกำเนิดวิทย์ ยังได้มีการจัดกิจกรรมพิเศษให้นักเรียนได้เข้าร่วมอยู่เสมอ เช่น โครงการ SCIENCE KIT 2023 ที่เปิดโรงเรียนต้อนรับน้องๆ นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายจาก 15 โรงเรียน ในเขตพื้นที่ชุมชนใกล้เคียง มาเรียนรู้การใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ผ่านกิจกรรมสนุกๆ โดยมีนักเรียน KVIS ได้พาน้องๆ เรียนรู้เรื่องพลังงานทดแทนผ่าน 2 กิจกรรม เริ่มจากกิจกรรมนำพลังงานแสงอาทิตย์มาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยใช้แผ่นโซลาร์เซลล์มาติดเข้ากับมอเตอร์ของโมเดลรถขนาดเล็กแล้วให้น้องๆ ได้ทดลองนำรถมาแข่งกัน ส่วนกิจกรรมที่สองคือ การแปลงพลังไฟฟ้าจากพลังงานเคมีที่อยู่ในผลไม้ โดยนำผลมะนาวมาทำให้หลอดไฟติดสว่าง ซึ่งเป็นผลจากกรดในมะนาวที่ทำปฏิกิริยาระหว่างขั้วบวกขั้วลบ และเกิดกระแสไฟฟ้าได้

\'SCIENCE KIT 2023\' สอนน้องเข้าใจวิทย์ กับนักเรียนกำเนิดวิทย์

สำหรับกิจกรรม SCIENCE KIT 2023 ช่วยเปลี่ยนความคิดว่า "วิทยาศาสตร์ไม่ใช่เรื่องยาก" เพราะน้องๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถเข้าใจวิทยาศาสตร์ได้ง่ายและสนุกไปพร้อมๆ กัน ซึ่งนอกจากจะช่วยจุดประกายความชอบ หรือเป็นแรงบันดาลใจในการเรียนวิทยาศาสตร์ให้กับน้องๆ ประถมปลายจากโรงเรียนอื่นแล้ว ยังถือเป็นการเสริมทักษะให้กับน้องๆ นักเรียน KVIS ในการทำงานเป็นทีม และการนำความรู้วิทยาศาสตร์ที่มีการประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย ซึ่งเด็กนักเรียนเหล่านี้ คือเด็กระดับหัวกะทิของประเทศที่จะได้รับการปั้นผ่านหลักสูตรการเรียนการสอนของ โรงเรียนกำเนิดวิทย์ สู่การเป็นกำลังสำคัญในบทบาทนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย นักประดิษฐ์ นวัตกร เพื่อนำพาประเทศไทยให้เติบโตและพัฒนาด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในอนาคต

\'SCIENCE KIT 2023\' สอนน้องเข้าใจวิทย์ กับนักเรียนกำเนิดวิทย์ \'SCIENCE KIT 2023\' สอนน้องเข้าใจวิทย์ กับนักเรียนกำเนิดวิทย์ \'SCIENCE KIT 2023\' สอนน้องเข้าใจวิทย์ กับนักเรียนกำเนิดวิทย์