สอบ PISA เด็กไทยคะแนนต่ำสุดรอบ 20 ปี อธิการบดี มรนม. จี้กระทรวงศึกษาฯแก้ด่วน

ฮอตโซเชียล ผลสอบ PISA เด็กไทยคะแนนต่ำสุดรอบ 20 ปี อธิการบดี มรนม. จี้กระทรวงศึกษาธิการ แก้ปัญหาด่วน ปฏิรูปการเรียนการสอนใหม่

ผู้บริหารการผลิตครูจี้กระทรวงศึกษาธิการ ปฏิรูประบบการเรียนการสอนใหม่ ลดการเรียนวิชาการแบบท่องจำ เน้นวิชาที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตยุคปัจจุบัน หลังผลสอบ PISA เด็กไทยคะแนนต่ำสุดในรอบ 20 ปี

รศ.ดร.อดิศร เนาว์นนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ได้ออกกล่าวถึงกรณีผลคะแนนสอบ PISA ของเด็กนักเรียนไทย ปี 2022 ที่มีคะแนนตกต่ำลงที่สุดในรอบ 20 ปี และมีคะแนนต่ำกว่าหลายประเทศในอาเซียน 

สอบ PISA เด็กไทยคะแนนต่ำสุดรอบ 20 ปี อธิการบดี มรนม. จี้กระทรวงศึกษาฯแก้ด่วน

pisa คืออะไร

การสอบ PISA เป็นการทดสอบความรู้ ความสามารถพื้นฐานของเยาวชนจากทั่วโลก ที่มีความจำเป็นในการดำเนินชีวิตในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงได้มากน้อยเพียงใด

เป็นการวัดระดับทักษะในชีวิตจริงมากกว่าการเรียนรู้ตามหลักสูตรในโรงเรียน ซึ่งเป็นการสอบที่มีเด็กอายุประมาณ 15 ปี เข้าสอบทั่วโลกกว่า 80 ประเทศ โดยวัดความรู้ทั้งหมด 3 ด้าน

  • ความฉลาดรู้ด้านการอ่าน
  • ความฉลาดรู้ด้านคณิตศาสตร์
  • ความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ 

การวัดความฉลาดในการแก้ไขปัญหา ข้อสอบทั้งปรนัยและอัตนัย โดยนำปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงนำมาตั้งคำถาม

คำถามของ PISA นั้น อาจไม่ตรงกับหลักสูตรการเรียนในปัจจุบันของไทย ที่มุ่งเน้นแต่เพียงวิชาการความรู้จากตำราในห้องเรียน จึงน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้คะแนนของเด็กไทยที่เข้าสอบนั้นได้คะแนนต่ำ

สอบ PISA เด็กไทยคะแนนต่ำสุดรอบ 20 ปี อธิการบดี มรนม. จี้กระทรวงศึกษาฯแก้ด่วน

ปัญหาที่อยากจะสะท้อนไปยังภาครัฐ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหานี้ คืออย่าไปเพิ่มวิชาการการติวเพื่อจะทำให้คะแนนของเด็กที่เข้าสอบ PISA ผ่านเกณฑ์

สิ่งที่อยากให้ทุกคนพูดถึง และให้ความสำคัญก็คือผลของการสอบ O-NETของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ซึ่งไม่มีการหยิบมาพูดถึงเท่าที่ควร ซึ่งการสอบ O-NET นั้น ก็มีแบบทดสอบทั้งทางวิชาการในหลักสูตรการเรียนการสอน และแบบทดสอบความรู้และสมรรถนะในการดำรงชีวิตของเด็กในโลกยุคใหม่

นอกจากนี้ ในการเตรียมตัวแก้ไขปัญหานี้ก็คือการปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนและการปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาขึ้นพื้นฐานด้วยการลดตัวชี้วัดต่าง ๆ ที่ปัจจุบันนี้มีปริมาณเยอะเกินไป

สอบ PISA เด็กไทยคะแนนต่ำสุดรอบ 20 ปี อธิการบดี มรนม. จี้กระทรวงศึกษาฯแก้ด่วน

ซึ่งมุ่งเน้นให้เด็กเรียนมากจนเกินไป ซึ่งไม่สอดคล้องกับโลกในยุคปัจจุบันหรือแบบทดสอบของ PISA ฉะนั้นต้องปรับหลักสูตรการเรียนการสอนก็คือ Learning How to Learn ส่งเสริมให้เด็กเรียนในสิ่งที่เด็กอยากเรียน ซึ่งจะเด็กจะได้นำสิ่งที่เรียนไปต่อยอดเรียนรู้ต่อ

สอบ PISA ได้อะไร สะท้อนการเรียนการสอนของไทย

จากแบบทดสอบของ PISA ที่มีการทำสอบนั้น จะเห็นได้ว่าเป็นทักษะความรู้พื้นที่เด็กจะสามารถนำไปเรียนรู้ต่อได้ ซึ่งเรื่องนี้ต้องถือให้เป็นวาระแห่งชาติ ในการปรับปรุงการเรียนการสอนรวมไปถึงการปรับปรุงหลักสูตรทางการศึกษาขึ้นพื้นฐานทั้งหมด

โดยให้มุ่งเน้นมาสอนทักษะแทนการสอนแบบท่องจำ ซึ่งปัจจุบันนี้ครูผู้สอนหลายคนพยายามที่จะปรับปรุงการเรียนการสอนของตัวเอง แต่ยังไม่มีความชัดเจนและได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพราะในการทำวิทยฐานะของครูที่จะใช้ในการเลื่อนตำแหน่งทางวิชาการนั้นยังคงผูกติดกับผลการเรียนของนักเรียนเป็นตัวชี้วัด

จึงทำให้ครูผู้สอนนั้น ไม่สามารถเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนในรูปแบบที่ต่างไปจากเดิมได้ ซึ่งปัญหาเรื่องการศึกษานั้นตนมองว่าเป็นปัญหาที่เป็นวาระแห่งชาติไม่แพ้วิกฤติทางเศรษฐกิจ

สอบ PISA เด็กไทยคะแนนต่ำสุดรอบ 20 ปี อธิการบดี มรนม. จี้กระทรวงศึกษาฯแก้ด่วน

จึงอยากฝากไปยังรัฐบาล หรือกระทรวงศึกษาธิการ ให้ใช้แบบทดสอบที่มีอยู่แล้วอย่างแบบทสอบ O-NET ที่มีแบบทดสอบไม่ต่างจาก PISA อยากให้นำผลที่ได้จากการสอบ O-NETมาวิเคราะห์และปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับโลกปัจจุบัน

และให้ใช้วิกฤตินี้เป็นโอกาสในการที่จะปฏิรูปการศึกษาของประเทศไทย