มข. จับมือ ปปช. สร้างเครือข่ายพัฒนาหลักสูตร ป้องกันการทุจริตในองค์กร

มข. จับมือ ปปช. สร้างเครือข่ายพัฒนาหลักสูตร ป้องกันการทุจริตในองค์กร

ม.ขอนแก่น จับมือ ปปช. ลงนามฯ สร้างเครือข่ายความร่วมมือขับเคลื่อนและพัฒนาหลักสูตร เพื่อป้องกันการทุจริตในองค์กร เสริมอุดมการณ์ ปปช. ย้ำจุดยืน มข. ในการผลิตบัณฑิตออกไป ไม่เป็นคนทุจริต

มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดยรองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ นำโดย นายประทีป จูฑะศร รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ภาค 4 (ปปช.ภาค 4) ณ ห้องประชุมสารสิน ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วยคณะผู้บริหารทั้งสององค์กร รองศาสตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ณัฐพัชญ์ อนันต์ธีระกุล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ

 

รองศาสตราจารย์ ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาเมืองน่าอยู่และการกระจายศูนย์กลางความเจริญ (ฝ่าย 3) หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.), รองศาสตราจารย์ น.สพ.ดร.ชูชาติ กมลเลิศ ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ, นายกุล ภาคเดียว ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น และ หน่วยงานภาคีเครือข่ายป้องกันการทุจริต ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามในครั้งนี้

 

มข. จับมือ ปปช. สร้างเครือข่ายพัฒนาหลักสูตร ป้องกันการทุจริตในองค์กร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสทำงานร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) โดยเป็นความร่วมมือทางวิชาการ สำหรับเรื่องทุจริตในหน่วยงานภาครัฐอย่างที่ทุกท่านทราบดีว่าเป็นมะเร็งร้ายที่กัดเซาะความเจริญก้าวหน้า ของประเทศ การที่ ปปช.ได้มีแผนงานที่จะทำในหลายมิติและรูปแบบถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

 

"ในส่วนภาคการศึกษาเรามีหน้าที่โดยตรงในการให้ความรู้ การอบรมระยะสั้น และด้านการศึกษา โดยเฉพาะกับนักศึกษาซึ่งเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่จะต้องออกไปทำงานในอนาคต ความร่วมมือนี้จะเป็นประโยชน์และเสริมอุดมการณ์ของ ปปช. อีกทั้ง ยังเป็นอุดมการณ์ของ มข.ด้วย ที่จะผลิตบัณฑิตให้ออกไปให้เป็นคนไม่ทุจริต" 

 

มข. จับมือ ปปช. สร้างเครือข่ายพัฒนาหลักสูตร ป้องกันการทุจริตในองค์กร

 

มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้การสนับสนุนเต็มที่และยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับ ปปช.ในทุกมิติ การป้องกันและปราบปรามทุจริต ซึ่งถือเป็นนโยบายหลักประการหนึ่งในประเด็นยุทธศาสตร์ ตามแผนยุทธศาสตร์การบริหาร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการบริหารโดยใช้หลักธรรมาภิบาล วางระบบการบริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาล ให้เกิดทั่วทั้งมหาวิทยาลัย โดยยึดหลักเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) คือ หลักการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity & Transparency Assessment: ITA) ซึ่งได้ถ่ายทอดและนำไปใช้กับทุกหน่วยงาน

 

โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านก็ได้ดำเนินการต่าง ๆ ให้สอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการทุจริต เช่น การออกนโยบายการไม่ให้หรือไม่รับของขวัญ (No Gift Policy) รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ อีกทั้งเป็นการสร้างความร่วมมือในการวิจัยเกี่ยวกับประสิทธิผลการเรียนรู้ ในหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นเองอีกด้วย

 

นายประทีป จูฑะศร รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติภาค 4 กล่าวว่าการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นครั้งนี้ ด้วยเล็งเห็นความสำคัญในการเป็นสถานศึกษาชั้นนำของประเทศ ที่จะร่วมกันขับเคลื่อนงานด้านการป้องกันและปราบปรมการทุจริต โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางการพัฒนาหลักสูตร การวิจัย และความร่วมมือทางวิชาการผ่านการฝึกอบรมระยะสั้น เพื่อขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาและการวิจัยเกี่ยวกับประสิทธิผลการเรียนรู้ในหลักสูตรฯ ตลอดจนการนำเรื่องการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ไปเป็นหลักสูตรอบรมคณาจารย์ ข้าราชการ ลูกจ้างของมหาวิทยาลัย รวมทั้งเป็นหลักสูตรการเรียนการสอน ITA ให้กับนักศึกษา นอกจากนี้จะขยายผลไปยังภาคีสถาบันการศึกษาและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ภาคอีสานอีกด้วย

 

มข. จับมือ ปปช. สร้างเครือข่ายพัฒนาหลักสูตร ป้องกันการทุจริตในองค์กร

 

ทั้งนี้ จากการที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1.เพื่อพัฒนาหลักสูตรและดำเนินการจัดฝึกอบรมระยะสั้นเกี่ยวกับการทำงานในองค์กรภายใต้ หลักคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ทั้งในรูปแบบการ ฝึกอบรมระยะสั้นในสถานที่ และรูปแบบออนไลน์

2. เพื่อสร้างความร่วมมือในการวิจัยเกี่ยวกับประสิทธิผลการเรียนรู้ในหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา

3.เป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่นสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ