อัปเดต ลุย 'เทศบาล' อื้อฉาว ได้รับเงินอาหารกลางวัน ปมไม่จัดสรรให้โรงเรียน

สั่งตั้งคณะกรรมการสอบ เทศบาลตำบลพิมาย อื้อฉาว ปมไม่จัดสรรงบประมาณอาหารกลางวันให้โรงเรียน อปท. ยันจัดสรรงบประมาณส่งไปยังเทศบาลแล้ว คุ้ยปมบกพร่องเกิดความล่าช้า

ครูและเจ้าหน้าที่ฝ่ายโภชนาการของโรงเรียนกุลโน เทศบาลตำบลพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ได้จัดเตรียมอาหารกลางวันสำหรับเด็กนักเรียน 600 คน ได้รับประทานอาหารกลางวัน มีทั้ง ข้าวผัด แกงฝักใส่ไก่ ผัดผักใส่หมู หมูปั้นก้อนทอด แกงจืดเต้าหู้ใส่ไข่ และผลไม้ตามฤดูกาล โดยมีนายวุฒิชาติ มวยดี ผู้อำนวยการโรงเรียนกุลโน คอยตรวจสอบเรื่องคุณภาพอาหารอย่างใกล้ชิด 

ก่อนหน้านั้น ตั้งแต่เดือน กรกฎาคม 2566 โรงเรียนกุลโนไม่ได้รับจัดสรรงบประมาณจากเทศบาลตำบลพิมาย เป็นค่าอาหารกลางวัน จึงแก้ปัญหาด้วยการเจียดงบประมาณด้านอื่นของโรงเรียนมาสำรองเพื่อให้เด็กนักเรียนได้มีข้าวกลางวันรับประทาน ใช้เงินสำรองจ่ายไปแล้วระหว่างวันที่ 26 ก.ค. - 18 ส.ค. 2566 กว่า 190,000 บาท จนงบประมาณหมด

จากนั้นนายวุฒิชาติ มวยดี ผอ.โรงเรียนกุลโน ได้มีหนังแจ้งให้ผู้ปกครองนักเรียนทั้ง 600 คน ห่อข้าวกลางวันมีรับประทาน เนื่องจากโรงเรียนขาดแคลนงบประมาณ และยังไม่ได้รับการจัดสรรจากเทศบาลตำบลพิมาย อปท.ต้นสังกัด 

ส่งผลให้ผู้ปกครองนักเรียนได้ออกมาตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมเทศบาลตำบลพิมาย ไม่จัดสรรงบประมาณให้กับโรงเรียน

นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครราชสีมาได้มอบหมายให้นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผวจ. ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและรับฟังคำชี้แจงจากนางสาวกรรณิการ์ พัฒนพีระเดช นายกเทศมนตรีตำบลพิมาย โดยมี ผอ.สนง.สพป.นครราชสีมาเขต 7 และผอ.รร.กุลโน และผอ รร.อนุบาลสุริยาอุทัยพิมาย เข้ารับฟังการชี้แจง

ภายหลังจากได้รับฟังการชี้แจงจากนายกเทศมนตรีตำบลพิมายแล้ว นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกมาเปิดเผยว่า เท่าที่ได้รับฟังการชี้แจงจากทางนายกเทศบาลตำบลพิมาย ทราบว่า เงินอุดหนุนค่าอาหารกลางวันของทางเทศบาลตำบลพิมายนั้น ทางกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นนั้น ได้ออกหนังสือแจ้งเรื่องจะมีการโอนเงินอุดหนุนค่าอาหารกลางวันเข้ามาตั้งแต่ช่วงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2566 แล้ว 

ส่วนเงินนั้นถูกโอนเข้าตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา ปัญหาเกิดจากความบกพร่องของทางเทศบาลตำบลพิมาย ที่ทำให้ขั้นตอนกระบวนการในการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนอาหารกลางวันเกิดความล่าช้า ส่วนข้อเท็จจริงนั้นได้มอบหมายให้ทางอำเภอ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงสาเหตุในความล่าช้าของการเบิกเงินอุดหนุนอาหารกลางวันและนำไปสู่การตั้งคณะกรรมการตรวจสอบวินัยต่อไป

นายสมเกียรติ เปิดเผยว่า สำหรับในพื้นที่อำเภอพิมาย ที่มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรวมทั้งหมด 13 แห่ง นั้นไม่มีปัญหาในการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนอาหารกลางวัน พบมีแค่เพียงเทศบาลตำบลพิมายเพียงแห่งเดียว ขณะที่ภาพรวมของจังหวัดนครราชสีมานั้น ยังไม่มีการร้องเรียนเรื่องของเงินอุดหนุนอาหารกลางวัน 

นอกจากนี้ ยังย้ำกับทางเทศบาลตำบลพิมายให้เร่งจัดการโอนเงินค่าอาหารกลางวันให้ทั้ง 2โรงเรียนให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้ พร้อมกำชับท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมาให้ตรวจสอบปัญหาเรื่องเงินค่าอาหารกลางวันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาข้อร้องเรียนขึ้นอีก

ด้านนายวุฒิชาติ มวยดี ผอ.รร.กุลโน เปิดเผยวันนี้ 21ส.ค. ว่าในวันนี้ทางเทศบาลตำบลพิมายแจ้งมาว่าจะจัดสรรงบประมาณมาให้โรงเรียนทำอาหารกลางวันให้เด็กได้รับประทานไปก่อนเป็นเวลา 30 วัน ตามที่รอง ผวจ.นครราชสีมาได้กำชับ

 ส่วนอีกเกือบ 20 วันก่อนจะสิ้นปีงบประมาณ 2566 จะได้มาเมื่อใด โรงเรียนก็ต้องรอไปก่อน ถ้า 20 วันที่เหลือไม่ได้รับงบมา โรงเรียนก็จะมีปัญหาอีก เพราะเราไม่มีงบประมาณในส่วนนี้ ที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 26กรกฎาคม - 18 สิงหาคม 2566 โรงเรียนใช้งบอื่นสำรองไปก่อนจากงบอื่นมาสำรองจ่ายไปก่อนแล้วกว่า 1.9 แสนบาท