'คุรุสภา' พร้อมบริการขึ้นทะเบียน-ต่ออายุใบอนุญาตฯ ผ่าน KSP Self-service

'คุรุสภา' พร้อมบริการขึ้นทะเบียน-ต่ออายุใบอนุญาตฯ ผ่าน KSP Self-service

'คุรุสภา' พร้อมให้บริการขึ้นทะเบียน-ต่ออายุใบอนุญาตฯ ผ่านระบบ KSP Self-service แก่ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา แนะให้ผู้ยื่นตรวจสอบสถานะเบื้องต้นภายในเวลา 15 วันทำการ

ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ได้ออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาให้แก่นิสิต นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรที่คุรุสภารับรอง และผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา เพื่อใช้ในการสมัครเข้าทำงานในสถานศึกษาและใช้สอบบรรจุเข้าทำงานในหน่วยงานทางการศึกษา

ในเดือนมิถุนายนนี้คุรุสภาได้อำนวยความสะดวกในการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เพื่อนำไปใช้ประกอบการสมัครสอบครูผู้ช่วยอย่างเต็มที่และทันเวลา โดยสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้เร่งดำเนินการตามนโยบายของคณะกรรมการคุรุสภาที่มี น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานที่ได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการนำใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูไปใช้เพื่อการประกอบวิชาชีพทางการศึกษา สมัครเข้าทำงานในสถานศึกษา และสมัครสอบ จึงเร่งให้คุรุสภาดำเนินการด้วยมาตรการที่หลากหลาย เข้าถึงง่าย สะดวก รวดเร็ว ทั้งในภาวะปกติและภาวะวิกฤต เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นิสิต นักศึกษา และผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

'คุรุสภา' ปลื้มผลประเมินองค์การมหาชน ติดอันดับผลการปฏิบัติงานระดับดีมาก

เช็ก หลักเกณฑ์ประเมินสมรรถนะทาง 'วิชาชีพครู' ปี 66

เมื่อครูมีสมรรถนะ…นักเรียนย่อมมีสมรรถนะ

“สถาบันคุรุพัฒนา”พร้อมอบรมมาตรฐานความรู้วิชาชีพครู

 

ยื่นคำขอขึ้นทะเบียนและต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

นอกจากนี้คุรุสภาได้มอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ร่วมมือกันเร่งตรวจเอกสารที่ยื่น คำขอขึ้นทะเบียนและต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผ่านระบบ KSP Self-service การประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนผู้ที่ยื่นคำขอฯ เข้ามาแล้วให้ตรวจสอบการขอเอกสารเพิ่มเติมและชำระค่าธรรมเนียม รวมถึงการชี้แจงกับทางมหาวิทยาลัยต่างๆ ให้เร่งส่งข้อมูลรายชื่อผู้สำเร็จการศึกษาที่สภามหาวิทยาลัยอนุมัติเรียบร้อยแล้วเข้ามาในระบบของคุรุสภา

ขณะเดียวกันคุรุสภายังได้ขอความร่วมมือคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ให้หน่วยงานรับสมัครสอบใช้เอกสาร 'หนังสือรับรองการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา' ที่คุรุสภาออกให้ เป็นหลักฐานประกอบการรับสมัครสอบในครั้งนี้ได้

เลขาธิการคุรุสภา กล่าวอีกว่า ในช่วงเดือนมิถุนายนคุรุสภาได้ดำเนินการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา เพื่อเป็นหลักฐานนำไปใช้ประกอบการสมัครเข้าทำงานในสถานศึกษาและใช้สอบแข่งขัน จำนวน 76,542 คน โดยแบ่งเป็นผู้ขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู จำนวน 52,870 คน ผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู จำนวน 23,319 คน และการออกหนังสือรับรองการขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา จำนวน 353 คน


ย้ำผู้ยื่นตรวจสอบสถานะเบื้องต้นภายใน 15 วัน

สำหรับการสอบในครั้งต่อไปคุรุสภามีความพร้อมที่จะรองรับการดำเนินการและให้บริการด้านใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาได้อย่างทั่วถึง รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาติดต่อที่คุรุสภา ไม่ต้องรอนาน โดยให้นิสิต นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรที่คุรุสภารับรอง และผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ดำเนินการยื่นคำขอขึ้นทะเบียนและต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูผ่านระบบ KSP Self-service เท่านั้น พร้อมชำระเงินค่าธรรมเนียม เนื่องจากคุรุสภาได้ยกเลิกการยื่นต่ออายุใบอนุญาตฯ ผ่านช่องทาง KSP School แล้ว ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2566 

“ขอความร่วมมือให้ผู้ยื่นตรวจสอบสถานะเบื้องต้นภายในเวลา 15 วันทำการ เพื่อประโยชน์ของตัวผู้ยื่นเอง เพราะหลังจากที่ได้รับคำขอจากผู้ยื่นผ่านระบบ KSP Self-service แล้ว เจ้าหน้าที่ของคุรุสภาจะดำเนินการตรวจสอบเอกสารหลักฐานเบื้องต้น เมื่อได้รับเอกสารครบถ้วนถูกต้องจึงจะดำเนินการในขั้นตอนต่อไปได้ หากเอกสารไม่ครบถ้วนถูกต้องจะมีการแจ้งเตือนเข้าไปในระบบและให้ส่งเอกสารเพิ่มเติม หากผู้ยื่นคำขอไม่ตรวจสอบสถานะและส่งเอกสารเพิ่มเติมให้เรียบร้อยจะส่งผลให้คำขอดังกล่าวค้างอยู่ในระบบ และจะไม่ได้รับการตรวจเอกสารหลักฐานอีกครั้ง” ผศ.ดร.อมลวรรณ กล่าว

ทั้งนี้ หากพบปัญหาในการยื่นคำขอสามารถสอบถามรายละเอียดผ่าน Call Center: 0-2304 -9899  หรือสอบถามได้ที่พนักงานเจ้าหน้าที่คุรุสภาในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดทั่วประเทศ และดูรายละเอียดทางเว็บไซต์คุรุสภา www.ksp.or.th