สอบใหม่เหตุผิดซอง มรภ.อุดรธานีรับผิดชอบค่าใช้จ่าย แซวครูรุ่นจม.ผิดซอง

สอบใหม่เหตุผิดซอง มรภ.อุดรธานีรับผิดชอบค่าใช้จ่าย แซวครูรุ่นจม.ผิดซอง

สอบใหม่ครูผู้ช่วย เหตุข้อสอบไม่ตรงปก ด้านมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี ยอมรับผิดชอบค่าใช้จ่าย แซวรุ่นจดหมายผิดซอง

ที่สนามสอบโรงเรียนบึงกาฬ คณะกรรมการควบคุมการสอบครูผู้ช่วย พร้อม ดร.กษมา ป้องกัน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบึงกาฬ จัดเตรียมสถานที่ในการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุลคลเข้ารับราชการ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบึงกาฬ เพื่อจัดสอบใหม่อีกครั้ง 

สอบใหม่เหตุผิดซอง มรภ.อุดรธานีรับผิดชอบค่าใช้จ่าย แซวครูรุ่นจม.ผิดซอง

หลังมีปัญหา มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) อุดรธานี จัดส่งข้อสอบผิดพลาดเป็น 1 ใน 3 เขตพื้นที่ คือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) หนองคาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) หนองคาย เขต 2 และ สพม.บึงกาฬ โดยส่งวิชาภาษาอังกฤษ มาในซองข้อสอบของวิชาเอกภาษาจีน ที่มีผู้สมัครสอบในรายวิชานี้จำนวน 30 ราย

คณะกรรมการจึงรายงานสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จึงมีมติให้จัดการสอบขึ้นใหม่ในวันนี้ โดยมีนายสุรินทร์ มั่นประสงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติกร (สพร.) เดินทางลงพื้นที่มาแก้ปัญหา และให้กำลังใจผู้เข้าสอบด้วยตัวเองที่สนามสอบโรงเรียนบึงกาฬ

สอบใหม่เหตุผิดซอง มรภ.อุดรธานีรับผิดชอบค่าใช้จ่าย แซวครูรุ่นจม.ผิดซอง

นายสุรินทร์ กล่าวว่า การสอบแข่งขันครูทั่วไปปี 2566 ทางสพฐ. กำหนดสอบพร้อมกันทั่วประเทศวันที่ 24-25 มิ.ย. 66 แนวทางการบริหารจัดการข้อสอบนั้น ทาง กกศ.กำหนดว่าให้เขตพื้นที่รวมตัวกันมติของเขตกำหนดคัสเตอร์ ซึ่ง สพฐ.มี 18 คัสเตอร์ ทุกคัสเตอร์ก็บริหารจัดการกัน มี 11 คัสเตอร์ที่ใช้บริการ ม.สวนดุสิต ส่วนอีก 7+1 คือสำนักงานคณะกรรมการศึกษาพิเศษใช้มหาลัยตามภูมิภาค มี ม.ราชภัฏเชียงใหม่ ม.ราชภัฏเชียงราย ม.ราชภัฏสกลนคร และ ม.ราชภัฏอุดรธานี ทางภาคใต้ใช้ ม.ราชภัฏสุราษ และ ม.ราชภัฏนครีธรรมราช ซึ่งก็ทำ TOR กันอย่างละเอียดว่าต้องออกข้อสอบยังไง ต้องส่งข้อสอบอย่างไร

สอบใหม่เหตุผิดซอง มรภ.อุดรธานีรับผิดชอบค่าใช้จ่าย แซวครูรุ่นจม.ผิดซอง

ในเขตพื้นที่ที่มีปัญหาใช้ข้อสอบจาก ม.ราชภัฎอุดรธานี ซึ่งการสอบวันแรกก็ไม่มีปัญหา สอบวิชาทั่วไปและกฎหมายต่างๆ แต่วันที่ 2 มีวิชาเอกของ สพม.บึงกาฬ สพป.หนองคาย เขต2 และสพม.หนองคาย เมื่อกรรมการคุมสอบเปิดซองข้อสอบพบว่าวิชาเอกส่งมาผิดวิชา จึงได้ยกเลิกการสอบวิชาเอก รายงานมาที่ส่วนกลางทันที

เมื่อเลื่อนการสอบออกไปกระทบกับผู้เข้าสอบ ทั้งเรื่องค่าใช้จ่าย ซึ่งทั้ง 3 เขตกว่า 400 คน ต้องกลับบ้านเดินทางกลับไปกลับมาเสียหายหนักกว่านี้ จึงประสานและพูดคุยกับทาง ม.ราชภัฎอุดรธานี ให้ออกข้อสอบให้ทันและมีการจัดสอบใหม่ภายในวันนี้ ส่วนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งของผู้สอบ และกรรมการคุมสอบ ม.ราชภัฎอุดรธานี ยินดีรับผิดชอบให้ค่าเฉลี่ยหัวละ 800-1,000 บาท

เบื้องต้นก็จะให้ทางเขตพื้นที่ เก็บหลักฐานรายชื่อ เบอร์โทรศัพท์ เลขบัญชีธนาคารไว้ เพื่อประสานงานกับทางมหาวิทยาลัย จากการพูดคุยกับผู้สอบ เรียกว่าเป็นประวัติศาสตร์ การสอบในครั้งนี้ทั้ง 30 คน มีความทรงจำกับการสอบในครั้งนี้ ร่วมกับ สพม.บึงกาฬ เรียกได้ว่ารุ่น“จดหมายผิดซอง” สุดท้ายทาง สพฐ.และเขตพื้นที่รีบแก้ไขปัญหาเพื่อให้มีการประกาศผลสอบพร้อมกันทั่วประเทศ ในเดือนสิงหาคมนี้จะมีการบรรจุครูรุ่นใหม่ 7,813 คนทั่วประเทศ

ขณะที่ผู้สอบที่เดินทางมาจากจังหวัดอุตรดิตถ์ และจังหวัดสกลนคร บอกว่า หลังต้องเลื่อนมาสอบในวันนี้ ได้รับผลกระทบคือต้องลางานเพิ่มอีก 1 วัน และค่าใช้จ่ายเรื่องที่พัก เสียเวลาในการหาที่พักใหม่อีก 1 วัน ส่วนเรื่องที่ทาง ม.ราชภัฎ ว่าจะออกค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นให้ตอนนี้ได้ยินข่าวมาเหมือนกัน แต่ยังไม่มีการแจ้งมาอย่างชัดเจน ซึ่งการจัดสอบใหม่มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีมีเวลาได้ทบทวนหนังสือเยอะขึ้น ส่วนไม่ดีก็เหมือนอย่างที่บอกไป คือเรื่องค่าใช้จ่าย อีกอย่างที่โรงเรียนก็มีน้องๆมาเรียนแล้ว มีเสียงดังทำให้ขาดสมาธิในการสอบ