วุ่น! ข้อสอบครูผิดซอง 3 วิชา สอบใหม่วันนี้ ป.ป.ช.จับตา

วุ่น! ข้อสอบครูผิดซอง 3 วิชา สอบใหม่วันนี้ ป.ป.ช.จับตา

สำนักงาน ป.ป.ช. หนองคาย สังเกตการณ์การสอบแข่งขันเป็นข้าราชการครู และครูผู้ช่วย พบความผิดพลาดข้อสอบผิดซอง 3 วิชา คณะกรรมการจัดสอบใหม่รายวิชาที่เกิดปัญหา วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน 2566

สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดหนองคาย ได้ดำเนินการลงพื้นที่ สังเกตการณ์การสอบแข่งขันเป็นข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ประจำปี พ.ศ. 2566 ในพื้นที่จังหวัดหนองคายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 ณ โรงเรียนอนุบาลหนองคาย อ.เมืองหนองคาย เขต 2 ณ โรงเรียนชุมพลโพนพิสัย อ.โพนพิสัย และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาหนองคาย ณ โรงเรียนหนองคายวิทยาคาร อ.เมืองหนองคาย

จากการสังเกตการณ์สามารถสรุปขั้นตอนกระบวนการดำเนินการได้ว่า การแต่งกาย : สพป.หนองคาย เขต 1 และ สพม.หนองคาย ผู้เข้าสอบจะแต่งกายด้วยเสื้อขาว กางเกงวอร์มสีดำ รองเท้าแตะ ส่วน สพป.หนองคาย เขต 2 แต่งกายด้วยชุดสุภาพ มีการคัดกรองผู้เข้าห้องสอบด้วยเครื่องสแกนวัตถุโลหะข้อสอบจะถูกจัดเก็บไว้ที่ห้องมั่นคง เก็บใส่ตู้ล็อคกุญแจไว้ และมีคณะกรรมการ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลความเรียบร้อย และในส่วนขั้นตอนนี้ เจ้าหน้าที่ที่เป็นคณะกรรมการดูแล มีหน้าที่ตรวจสอบสภาพของกล่องจัดเก็บข้อสอบเท่านั้น

 เมื่อใกล้ถึงเวลา 09.00 น. คณะกรรมการที่ดูแลกล่องข้อสอบ นำข้อสอบออกจากตู้ นำมาที่ห้องกรรมการกลาง เพื่อนับจำนวนซองข้อสอบเท่านั้น ว่าในกล่องจัดเก็บข้อสอบมีจำนวนซองข้อสอบตามที่ระบุไว้ที่หน้ากล่องหรือไม่ เมื่อนับจำนวนซองเรียบร้อยแล้ว ซองข้อสอบจะถูกนำไป แจกจ่ายให้ตามห้องสอบห้องต่าง ๆและเมื่อถึงเวลา 09.00 น. กรรมการคุมสอบแต่ละห้องจะเปิดซอง ข้อสอบ และให้ผู้เข้าสอบ จำนวน 2 คน มาเซ็นเป็นพยาน ในการเปิดข้อสอบ และถึงจะเริ่มทำข้อสอบพร้อมกัน

 จากการลงพื้นที่สังเกตการณ์พบว่าสพม.หนองคายและสพป.หนองคายเขต2พบประเด็นข้อสอบผิดซองสพม.หนองคาย พบความผิดพลาดข้อสอบผิดซอง 2 รายวิชา กล่าวคือข้อสอบวิชามาตรฐานความรู้ในรายวิชาที่สอน (วิชาเอก) รายวิชาเคมี มีผู้เข้าสอบทั้งหมด 3 ห้อง โดย 1 ห้อง ได้ข้อสอบวิชาเคมี แต่อีก 2 ห้องกลับได้ข้อสอบวิชาฟิสิกส์ และรายวิชาวิทยาศาสตร์มีผู้เข้าสอบทั้งหมด 3 ห้อง โดย 1 ห้อง ได้ข้อสอบวิชาวิทยาศาสตร์ แต่อีก 2 ห้อง ได้ข้อสอบวิชาภาษาไทย

สปพ.หนองคาย เขต 2 พบความผิดพลาดข้อสอบผิดซอง 1 รายวิชากล่าวคือรายวิชาวิทยาศาสตร์มีผู้เข้าสอบทั้งหมด12ห้อง โดย 11 ห้องได้ข้อสอบวิชาวิทยาศาสตร์แต่อีก1ห้องได้ข้อสอบวิชาภาษาไทย

ในการออกข้อสอบรวมถึงกระบวนการรับ-ส่งข้อสอบนั้นจะเป็นหน้าที่ของมหาวิทยาราชภัฎอุดรธานี ซึ่งเป็นผู้ถูกว่าจ้างให้ดำเนินการออกสอบในการสอบในครั้งนี้ ดังนั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์สุดวิสัย ทั้ง 2 เขตพื้นที่ จึงได้มีมติในที่ประชุมเพื่อหารือกับคณะกรรมการ และหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จะดำเนินการจัดสอบใหม่ในรายวิชาที่เกิดปัญหา ในวันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน 2566 เวลา 09.00 – 11.00 น. โรงเรียนหนองคายวิทยาคาร

ในการสอบแข่งขันครั้งนี้ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการทำหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการสอบทุกขั้นตอนมีระเบียบปฏิบัติของผู้เข้าสอบแจ้งให้ทราบอย่างชัดเจนตลอดจนการห้ามผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายในสนามสอบรวมทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานภายนอกก็ต้องปฏิบัติตามระเบียบโดยเคร่งครัด ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดหนองคาย ได้เน้นย้ำให้ดำเนินการสอบแข่งขัน ให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้เข้าสอบอย่าหลงเชื่อหากมีผู้ไม่หวังดีเรียกรับเงินหรือผลประโยชน์อื่นใด โดยกล่าวอ้างว่าสามารถช่วยเหลือให้เป็นผู้สอบผ่านได้

 ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าว ไม่ได้เป็นการรับรองว่าการสอบแข่งขัน ไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น หากมีเรื่องร้องเรียนกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐว่าทุจริตในการสอบแข่งขัน สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดหนองคาย จะดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป.