เช็กเกณฑ์ใหม่ขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูใหม่ ต้องทำอย่างไร?

เช็กเกณฑ์ใหม่ขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูใหม่ ต้องทำอย่างไร?

“อมลวรรณ” เผยถึงใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูตามข้อบังคับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ พ.ศ. 2565 ระบุออกใบอนุญาต 4 ประเภท จำแนกเป็น 3 ระดับ เริ่มใช้ 15 มี.ค.นี้

ตามข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ พ.ศ. 2565 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 มีนาคม 2566 ได้กำหนดให้มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู 4 ประเภท คือ

1) ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู  

2) ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา  

3) ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษา 

4) ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพศึกษานิเทศก์

การออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ตามข้อบังคับใหม่ จะเป็นใบอนุญาตที่มีการบ่งบอกถึงความรู้ ความเชี่ยวชาญของครู และให้ผู้ประกอบวิชาชีพครูมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและเห็นทิศทางการพัฒนาที่ชัดเจน รวมถึงผู้รับบริการจากผู้ประกอบวิชาชีพครูมีความเชื่อมั่นในการให้บริการของผู้ประกอบวิชาชีพครู

โดยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู จำแนกเป็น 3 ระดับ ได้แก่

1) ใบอนุญาตปฏิบัติหน้าที่ครู (Provisional Teaching License) หรือ P-License มีอายุ 2 ปี

2) ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นต้น (Basic Teaching License) หรือ B-License มีอายุ 5 ปี   

3) ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นสูง (Advanced Teaching License) หรือ A-License มีอายุ 7 ปี   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

“สถาบันคุรุพัฒนา”พร้อมอบรมมาตรฐานความรู้วิชาชีพครู

สร้างครูแกนนำ เปลี่ยนโฉมการเรียนการสอน พัฒนาทักษะศตวรรษ 21 แก่ผู้เรียน

 

ใครมีสิทธิขอใบประกอบวิชาชีพครูแต่ละ License 

ผศ.ดร.อมลวรรณ  วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า สำหรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู นั้นผู้ที่มีสิทธิ์จะได้รับ P-License ต้องเป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรปริญญาทางการศึกษาที่คุรุสภาให้การรับรอง โดยเข้าศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นมา ดังนั้น เมื่อนักศึกษาสำเร็จการศึกษาทุกคนจะได้ P-License โดยไม่ต้องสอบและสามารถนำ P-license ไปใช้ประกอบการทำงาน และไปสอบบรรจุเป็นครูผู้ช่วยได้

ส่วนการจะรับ B-License  ต้องเป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรปริญญาทางการศึกษาที่คุรุสภารับรองที่เข้าศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 และผ่านเกณฑ์การทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูครบตามที่คุรุสภากำหนด สำหรับผู้ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูฉบับเดิม ก็ใช้ใบอนุญาตฉบับเดิมจนกว่าจะหมดอายุ

เมื่อต่อใบอนุญาตจะได้ B-License ส่วนการจะรับ A-License ต้องเป็นผู้ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูระดับ B-License หรือฉบับเดิมอยู่แล้ว และมีวิทยฐานะตั้งแต่ระดับชำนาญการหรือเทียบเท่าขึ้นไป หรือผ่านเกณฑ์การประเมินตามระดับคุณภาพของมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการคุรุสภากำหนด

เช็กเกณฑ์ใหม่ขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูใหม่ ต้องทำอย่างไร?

ทั้งนี้ การขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ผู้มีสิทธิ์ต้องยื่นขอรับใบอนุญาตผ่านระบบออนไลน์ของคุรุสภาที่จะเปิดระบบในวันที่ 15 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป 

 

ติดตามการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูทางเว็บไซต์

อย่างไรก็ตาม คุรุสภาเห็นความสำคัญของเรื่องนี้และดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกในการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว ขณะนี้ทางคุรุสภากำลังดำเนินการปรับเปลี่ยนระบบการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพและเร่งดำเนินการออกแนวปฏิบัติตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ พ.ศ. 2565

"ขอให้ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่เว็บไซต์คุรุสภาหรือสื่อออนไลน์ของทางคุรุสภา และขอให้ผู้เกี่ยวข้องอ่านและศึกษาข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ พ.ศ. 2565 ที่มีรายละเอียดในฉบับเต็ม เพราะเป็นเรื่องใหม่ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามหรือรับคำปรึกษากับทางคุรุสภา” เลขาธิการคุรุสภา กล่าว