วันวาเลนไทน์! 'ความรัก' ต้องพิพากษา เช็ก 'ศาลฎีกา' นิยามไว้ตัดสินคดี

วันวาเลนไทน์! 'ความรัก' ต้องพิพากษา เช็ก 'ศาลฎีกา' นิยามไว้ตัดสินคดี

ศาลตัดสินคดีความรัก วันวาเลนไทน์! 'ความรัก' ต้องพิพากษา เช็ก 'ศาลฎีกา' นิยามไว้ตัดสินคดีเกี่ยวกับครอบครัวความหึงหวง

ความรู้ที่ควรจำระวังโทษ ศาลตัดสินคดีความรัก วันวาเลนไทน์ ความรักต้องพิพากษา ศาลฎีกา นิยามไว้ตัดสินคดี

วันแห่งความรัก วันวาเลนไทน์ 2566 Valentine's Day เป็นเรื่องของคนสองคน เมื่อตัดสินใจแต่งงานกัน จดทะเบียนสมรสถูกต้องตามกฎหมาย ต่อมาเวลาผ่านไปการใช้ชีวิตคู่ไม่ลงตัว คนหนึ่งหมดรัก อีกคนอยากอยู่ร่วมกัน กลายเป็นเรื่องหึงหวง เกิดการลงไม้ลงมือบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ต้องขึ้นโรงขึ้นศาล เพื่อให้ศาลพิพากษาว่าใครผิดใครถูก จนกลายเป็นคดีความปานปลายนั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ศาลยุติธรรม เผยแพร่ นิยามความรัก ตามแบบฉบับคำพิพากษาศาลฎีกา เนื่องในวันวาเลนไทน์ ข้อความระบุว่า "ความรัก" เป็นสิ่งที่เกิดจากใจไม่อาจบังคับกันได้ ความรักที่แท้จริงคือความปรารถนาดีต่อคนที่ตนรัก ความยินดีที่คนที่รักมีความสุข การให้อภัย เมื่อคนที่ตนรักทำผิด และการเสียสละความสุขของตนเพื่อความสุขของคนที่ตนรัก

อ้างถึง คําพิพากษาฎีกาที่ 6083/2546 ศาลเห็นว่า... “ความรัก” เป็นสิ่งที่เกิดจากใจไม่อาจบังคับกันได้ ความรักที่แท้จริงคือความ ปรารถนาดีต่อคนที่ตนรัก ความยินดีที่คนที่รักมีความสุข การให้อภัย เมื่อคนที่ตนรักทําผิด และการเสียสละความสุขของตนเพื่อความสุขของคนที่ตนรัก...
ส่วนที่จําเลยฎีกาว่า....จําเลยถูกผู้ตายข่มเหงจิตใจอย่างร้าย แรงด้วยเหตุอันไม่เป็นธรรมเพราะจําเลยกับผู้ตายมีความสัมพันธ์ฉันคนรัก แต่ผู้ตายต้องการเลิกความสัมพันธ์กับจําเลยไปมีรักกับผู้ชายคนใหม่ จําเลยจึงบันดาลโทสะฆ่าผู้ตายนั้น...
ศาลเห็นว่าจําเลยปรารถนาจะยึดครองผู้ตายเพื่อความสุขของจําเลยเอง เมื่อไม่สมหวังจําเลยก็ฆ่าผู้ตาย เป็นความคิดและการกระทําที่เห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ของจําเลยโดยฝ่ายเดียวมิได้คํานึงถึงจิตใจและความรู้สึกของผู้ตายหาใช่ความรักไม่...