ผู้ปกครองแฉเมนู "อาหารกลางวัน" นักเรียนสุดแย่ ล่าสุด ผอ.โรงเรียน ชี้แจงแล้ว

ผอ.โรงเรียนชี้แจงแล้ว หลังผู้ปกครองแฉเมนู "อาหารกลางวัน" นักเรียนสุดแย่ ยันจัดเมนูตรงตามหลักสคูลลันช์ ไม่พอขอเพิ่มได้ เชื่อมีขบวนการจ้องทำลายชื่อเสียงโรงเรียน

จากกรณีของผู้ปกครองรายหนึ่งที่ได้โพสต์ภาพ "อาหารกลางวัน" นักเรียนของโรงเรียนชื่อดังในจังหวัดนครราชสีมา พร้อมระบุข้อความว่า "เมื่อไหร่งบอาหารกลางวันจะถูกพัฒนา นี่ค่ะอาหารของโรงเรียนของเรา นักเรียน 1,000 กว่าคน ส่วนของนักเรียน คนละ 21 บาทต่อคน ว่างลองคูณนะคะวันละกี่บาทกับอาหารเท่านี้ คือแค่อยากให้พิจารณาค่ะ

 

ถึงว่าลูกชายขอเงินเพิ่มทุกวันเลย บอกว่ากับข้าวมันไม่น่ากิน มันไม่อร่อยอ่ะแม่ ไปกินมาม่าสหกรณ์อร่อยกว่า ไม่คิดว่าจะออกมาสภาพแบบนี้ ลูกเราบอกว่าเคยไม่ได้กินเพราะข้าวหมด และกินไม่อิ่ม ได้ยินแต่ลูกบ่นไม่คิดว่าสภาพอาหารจะแย่ขนาดนี้ ไม่ไหว" ทั้งนี้ในภาพเป็นถาดอาหารที่มีข้าวกับแกงจืด บางถาดมีขนม 3 ชิ้น และไข่ 1 ใบ แตงกวา 1 ชิ้น บางถาดเป็นเหมือนแกงฟักและมีขนม 2 ชิ้นเท่านั้น โดยภายหลังจากโพสต์ปรากฏว่ามีชาวโซเชียลเข้ามาแชร์โพสต์และแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

 

ผู้ปกครองแฉเมนู \"อาหารกลางวัน\" นักเรียนสุดแย่ ล่าสุด ผอ.โรงเรียน ชี้แจงแล้ว

 

 

ล่าสุดวันนี้ (14 ธันวาคม 2565) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ โรงเรียนโชคชัยพรมบุตรบริหาร พบว่าวันนี้ทางโรงเรียนได้ทำการปิดเรียนเป็นกรณีพิเศษ 1 วัน เนื่องจากต้องใช้สถานที่จัดสอบวิชาศิลปหัตถกรรม ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครราชสีมา เขต 2 ซึ่งจะมีนักเรียนจาก 5 อำเภอมาสอบที่โรงเรียนแห่งนี้ จึงไม่มีการทำอาหารกลางวัน 

 

โดยโรงเรียนโชคชัยพรมบุตรบริหาร เป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 ซึ่งสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 - ป.6 มีนักเรียนอยู่ทั้งหมดจำนวน 1,653 คน โดยในช่วงบ่ายวันนี้ทางผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา นครราชสีมา เขต 2 จะลงพื้นที่มาสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยตนเอง

 

ผู้ปกครองแฉเมนู \"อาหารกลางวัน\" นักเรียนสุดแย่ ล่าสุด ผอ.โรงเรียน ชี้แจงแล้ว

 

 

นายอาริยะ วาทไธสง ผู้อำนวยการโรงเรียนโชคชัยพรมบุตรบริหาร เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่เป็นข่าวในโซเชียลกรณีการโพสต์ภาพถาดอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนที่ปริมาณและคุณภาพอาหารไม่เหมาะสม ทางโรงเรียนฯขอชี้แจงว่า การดำเนินงานอาหารกลางวัน โรงเรียนได้ดำเนินการตามแนวทางของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และกระทรวงศึกษาธิการอย่างเคร่งครัด เช่น มีคู่มือการดำเนินงานและให้ผู้รับผิดชอบดำเนินงานตามคู่มือให้เกิดผลดีต่อนักเรียน มีคำสั่งให้มีผู้รับผิดชอบและคณะทำงานที่ชัดเจน และมีการประชุมเพื่อสรุปปัญหาและแนวทางการพัฒนาให้เกิดผลดีต่อนักเรียน

 

ผอ.โรงเรียน กล่าวต่ออีกว่า ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเนื่องจากโรงเรียนไม่มีโรงอาหารขนาดใหญ่ที่เพียงพอกับนักเรียน จึงให้แม่ครัวและคนทำงานนำอาหารจัดส่งไปให้นักเรียนถึงชั้นที่ 4 ของอาคาร และให้ครูประจำชั้นและนักเรียนตักอาหารรับประทานเอง ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมาไม่เกิดปัญหา แต่อาจจะมีนักเรียนบางคนนึกสนุกตักอาหารให้น้อย แล้วถ่ายรูปโพสต์ลงในโซเชียล จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งปกติหากอาหารไม่เพียงพอนักเรียนสามารถมาขอให้ตักเพิ่มได้

 

ทั้งนี้ตนเคยสอบถามไปที่ ร.ต.พรมรินทร์ ดินไธสง หัวหน้าโครงการอาหารกลางวัน ว่า ในวันนี้ทำเมนูอาหารอะไร ก็ได้รับการชี้แจงว่าทำไข่ไส้เนื้อหมูสับ มีผัก ผลไม้ ตามรายการสคูลลันช์ เป็นเมนูที่แพง ทำยาก แต่ก็อยากให้นักเรียนได้รับประทานอาหารที่ดีมีคุณภาพ แต่ในวันเกิดเหตุที่นักเรียนโพสต์เป็นช่วงเช้า เวลา 08.00 - 12.00 น. ซึ่งตนไปประชุมสมาคมผู้บริหารโรงเรียนอำเภอโชคชัย ที่โรงเรียนบ้านด่านเกวียน เกี่ยวกับเรื่องการจัดกีฬานักเรียนและการจัดงานวันครูแห่งชาติ ซึ่งโรงเรียนโชคชัยพรมบุตรบริหารจะเป็นสถานที่จัดงาน 

 

โดยให้นางยุพาพร นามบัณฑิต รองผู้อำนวยการโรงเรียนฯ เป็นผู้รักษาการแทนผู้อำนวยการโรงเรียน มีอำนาจเต็มในการบริหารงานควบคุมดูแล กำกับติดตามงานตามกฎหมาย แต่ก็ไม่ได้รับรายงานเหตุการณ์ไม่ปกติ จนถึงเวลา 12.00 น. ตนเองเดินทางมาถึงโรงเรียนเพื่อประชุมคณะทำงาน นั่งประชุมกับรองผู้อำนวยการโรงเรียน และทีมงานบริหาร เพื่อเตรียมเปิดสถานที่แข่งขันคณิตศาสตร์ของเขตพื้นที่ และการจัดงานวันเด็ก วันครู จนกระทั่งเวลา 16.30 น. ได้รับรายงานออกสื่อซึ่งรวดเร็วมาก เชื่อว่าน่าจะมีกระบวนการทำลายชื่อเสียงของโรงเรียน

 

ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาหลังจากนี้ ทางโรงเรียนจะกำกับควบคุมดูแลการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวันอย่างใกล้ชิด ชัดเจน ให้การดำเนินงานมีคุณภาพ ถูกต้อง โปร่งใส เกิดประโยชน์ต่อนักเรียน จะมีการจัดระบบการรับประทานอาหารรูปแบบใหม่ เป็นจุดรับประทานอาหารให้พอเพียง ทั่วถึง ควบคุมการตักอาหารโดยครูเวรและแม่ครัว รวมทั้งจัดให้มีเครือข่ายของนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน และหาผู้มีความรู้ ความถนัดโดยตรง มาเป็นครูผู้รับผิดชอบโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนต่อไป

 

ผู้ปกครองแฉเมนู \"อาหารกลางวัน\" นักเรียนสุดแย่ ล่าสุด ผอ.โรงเรียน ชี้แจงแล้ว

 

ผู้ปกครองแฉเมนู \"อาหารกลางวัน\" นักเรียนสุดแย่ ล่าสุด ผอ.โรงเรียน ชี้แจงแล้ว

 

ผู้ปกครองแฉเมนู \"อาหารกลางวัน\" นักเรียนสุดแย่ ล่าสุด ผอ.โรงเรียน ชี้แจงแล้ว

 

ข่าวโดย ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ จ.นครราชสีมา