มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ผนึก 3 องค์กรเอกชนหนุนวิจัย "กัญชา"

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ผนึก 3 องค์กรเอกชนหนุนวิจัย "กัญชา"

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ผนึก 3 องค์กรเอกชน เติมศักยภาพนักศึกษาพร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงานภาคอุตสาหกรรมบริการ การโรงแรม และการแปรรูปผลิตภัณฑ์จาก "กัญชา" เพื่อเพิ่มมูลค่าสูง

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ (มทร.กรุงเทพ) ผนึก 3 องค์กรเอกชนหนุนวิจัย "กัญชา" โดย อาจารย์ศิริมา ศีลพัฒน์ คณบดีคณะศิลปศาสตร์ กล่าวว่า คณะศิลปศาสตร์ได้เล็งเห็นความสําคัญการสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก เพื่อสร้างความ ร่วมมือทางวิชาการด้านการพัฒนาด้านวิชาการ ในการพัฒนาบัณฑิตและบุคลากรในภาคอุตสาหกรรมบริการ การโรงแรมและที่เกี่ยวข้องการพัฒนาแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกัญชาเพื่อเพิ่มมูลค่าสูง ให้มีคุณภาพและมีมาตรฐานสากล ตลอดจนยกระดับขีดความสามารถพัฒนาอาจารย์ นักศึกษาให้สูงขึ้น เพื่อการรองรับความต้องการและการเติบโตของอุตสาหกรรมด้านการบริการของประเทศ ภูมิภาค และของโลก

 

 

ล่าสุด "คณะศิลปศาสตร์" มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ได้ร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก 3 องค์กร ประกอบด้วย บริษัท โคโค่แคร์ (ประเทศไทย) จํากัด , บริษัท ฟิกเซอร์ ซิสเท็ม (ประเทศไทย) จํากัด และ บริษัท ไทย โอจี แคนนาบิส จํากัด โดยบันทึกข้อตกลงฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อพัฒนาบัณฑิตและบุคลากรในภาคอุตสาหกรรมบริการ การโรงแรม และที่เกี่ยวข้องการพัฒนาแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกัญชาเพื่อเพิ่มมูลค่าสูงให้มีคุณภาพและมีมาตรฐานสากล ตลอดจนยกระดับขีดความสามารถพัฒนาอาจารย์และนักศึกษาให้สูงขึ้น เพื่อการรองรับความต้องการและการเติบโตของอุตสาหกรรมด้านการบริการของประเทศ ภูมิภาค และของโลก

 

"กรอบความร่วมมือของมหาวิทยาลัยจะมุ่งเน้นทางด้านการสนับสนุนทางด้านวิชาการ การศึกษาวิจัย การปฏิบัติงาน และการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมบริการ การจัดการธุรกิจภาคการโรงแรม และธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยเน้นการพัฒนาและการวิจัยแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกัญชาเพื่อเพิ่มมูลค่าสูง ขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยจะสนับสนุนทางด้านพื้นที่ ทําแปลงสาธิต การปลูกกัญชาระบบเปิดเพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ และศูนย์การศึกษาวิจัย โดยมีจุดหมายปลายทางการพัฒนาและการวิจัยแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกัญชาเพื่อเพิ่มมูลค่าสูงต่อไป"

 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ผนึก 3 องค์กรเอกชนหนุนวิจัย \"กัญชา\"

 

 

ด้าน นายวุฒิกร เสมาพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิกเซอร์ ซิสเท็ม (ประเทศไทย) จํากัด เปิดเผยว่า สำหรับบริษัทจะดำเนินการภายใต้กรอบความร่วมมือ คือให้การสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรฝึกอบรม ระยะสั้น (Short Courses) ให้กับบุคลากรในบริษัทที่สังกัดบริษัทและหรือเครือข่ายพันธมิตร เพื่อเพิ่มคุณวุฒิหรือ เพิ่มองค์ความรู้ด้านงานอุตสาหกรรมบริการในบริบทการโรงแรม และภาคธุรกิจอื่นที่สัมพันธ์อุตสาหกรรมบริการ (การพัฒนาแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกัญชาเพื่อเพิ่มมูลค่าสูง)

 

รวมทั้งให้การสนับสนุนด้านบุคลากรผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ตรงกับการจัดการธุรกิจบริการ การโรงแรม และที่เกี่ยวข้อง ดําเนินการสอนในรายวิชาที่มีเนื้อหาเฉพาะทางธุรกิจ หรือเป็นวิทยากรพิเศษในรายวิชาในหลักสูตร หรือหลักสูตรการฝึกอบรมระยะสั้น เพื่อผลิตบุคลากรทางด้าน อุตสาหกรรมบริการ การโรงแรม หรือธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้องให้มีความรู้ ความสามารถและศักยภาพเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ

 

ขณะเดียวกันจะให้ความร่วมมือในการศึกษาวิจัย ร่วมทําวิจัย การประชาสัมพันธ์และหรืออํานวยความสะดวกให้กับอาจารย์และนักศึกษาวิจัยร่วมวิจัยเพื่อให้ได้องค์ความรู้และผลการวิจัยไปใช้งานได้จริงหรือ แก้ปัญหาในภาคอุตสาหกรรมบริการและการโรงแรม หรือในส่วนที่เกี่ยวข้อง การพัฒนาแปรรูปผลิตภัณฑ์จาก กัญชาเพื่อเพิ่มมูลค่าสูง)

 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ผนึก 3 องค์กรเอกชนหนุนวิจัย \"กัญชา\"

 

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนรับนักศึกษาเข้าฝึกปฏิบัติงานในส่วนงานต่าง ๆ ตามตําแหน่ง หน้าที่ และความเหมาะสม สอดคล้องกับหลักสูตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพเป็นประจําทุกปี เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ประสบการณ์ในการปฏิบัติงานจริง ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับนักศึกษาที่จะสําเร็จการศึกษาออกสู่ตลาดแรงงาน พร้อมทั้งจะพิจารณาสวัสดิการให้กับนักศึกษาที่เข้าฝึกปฏิบัติงานดังกล่าวตามที่บริษัทกําหนด

 

และที่สำคัญที่สุดคือ บริษัทและทางมหาวิทยาลัยจะร่วมเป็นพันธมิตรทางวิชาการ ส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ผู้สอนทั้งในด้านการศึกษาดูงาน การฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ หรือการค้นคว้าวิจัยเพื่อนํามาพัฒนาด้านการเรียนการสอน และการพัฒนามาตรฐานของบุคลากรเข้าสู่ธุรกิจภาคอุตสาหกรรมบริการและการโรงแรม หรือในส่วนที่เกี่ยวข้อง (การพัฒนาแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกัญชาเพื่อเพิ่มมูลค่าสูง) ของประเทศไทยต่อไป

 

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ผนึก 3 องค์กรเอกชนหนุนวิจัย \"กัญชา\"