“ขลิบ” แมนๆ คุยกัน ทำเพื่ออะไร เตรียมตัวอย่างไร

“ขลิบ” แมนๆ คุยกัน ทำเพื่ออะไร เตรียมตัวอย่างไร

9 ประโยชน์การ “ขลิบ” ในเชิงการแพทย์ เปิดอกคุยกับแพทย์ศูนย์ศัลยกรรมทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลพระรามเก้า งานสวยงามก็มา ก่อนทำต้องงดน้ำงดอาหารหรือไม่

การ ขลิบ ในที่นี้หมายถึง การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย คือการผ่าตัดเอาผิวหนังที่หุ้มปลายอวัยวะเพศชายออก ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ทำกันทั่วโลกสำหรับเด็กผู้ชายแรกเกิดและสามารถทำได้ทุกวัย 

นายแพทย์ประภากร ก๋งอุบล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยศาสตร์ทางเดินปัสสาวะ ศูนย์ศัลกรรมทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลพระรามเก้า กล่าวว่า "โดยปกติแล้วเด็กผู้ชายแรกเกิดหนังหุ้มปลายจะยังปิดอยู่ แต่จะมีรูเล็กๆ เปิดให้สามารถปัสสาวะได้ เมื่อร่างกายเจริญเติบโตขึ้น จะสามารถรูดเปิดหนังหุ้มปลายได้มากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ก็ต้องอาศัยความร่วมมือของคุณพ่อคุณแม่ในการช่วยหมั่นค่อยๆ พยายามรูดเปิด และทำความสะอาดทุกวัน ก็จะสามารถรูดเปิดพ้นส่วนหัวของอวัยวะเพศชายได้เองในที่สุด" 

แต่ในบางรายที่ "หนังหุ้มปลาย" ตีบมาก ทำให้ปัสสาวะลำบาก เด็กจะร้องเพราะเจ็บตอนปัสสาวะ จากการที่หนังหุ้มปลายโป่งพองตอนปัสสาวะ ทำให้เกิดการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะตามมาได้ ในกรณีนี้จำเป็นต้อง ขลิบ หนังหุ้มปลายตั้งแต่วัยเด็ก

นพ.ประภากร กล่าวด้วยว่า ในผู้ใหญ่บางราย ถีงแม้สามารถรูดเปิดหนังหุ้มปลายได้ แต่หากมีการรัดตึงของหนังส่วนปลายเวลาอวัยวะเพศแข็งตัวและเวลามีเพศสัมพันธ์ ทำให้มีอาการปวดบวมส่วนหัวอวัยวะเพศได้เช่นกัน ทำให้ต้อง ขลิบหนังหุ้มปลาย หรือในกรณีมีการอักเสบติดเชื้อเรื้อรังจากโรคเบาหวาน หรือในรายที่รูดเปิดหนังหุ้มปลายได้ไม่สุด เกิดการหมักหมมของเชื้อโรคข้างใน เกิดการอักเสบติดเชื้อ ทำให้ต้องทำการขลิบปลายหนังหุ้มอวัยวะเพศออก

“ขลิบ” แมนๆ คุยกัน ทำเพื่ออะไร เตรียมตัวอย่างไร

นายแพทย์ประภากร ก๋งอุบล

นอกจากนี้ ข้อดีของการ ขลิบ หนังหุ้มปลาย “น้องชาย” ยังมีหลายประการจนน่าทึ่ง นพ.ประภากรสรุปไว้เบื้องต้น 9 ข้อ ดังนี้

9 ประโยชน์ของการขลิบปลายหนังหุ้มอวัยวะเพศชาย

  1. ทำให้ง่ายต่อการทำความสะอาดอวัยวะเพศ ลดการหมักหมมของเชื้อโรคและกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ที่อาจทำให้มีปัญหากับคู่นอนได้
  2. ลดการติดเชื้อของทางเดินปัสสาวะ ในกรณีที่หนังหุ้มปลายตีบแคบมากจนปัสสาวะลำบาก ซึ่งทำให้เกิดการติดเชื้อได้
  3. ลดการเกิดหนังหุ้มปลายอักเสบ (balanitis) ที่มักเกิดจากการรูดเปิดล้างได้ไม่ดี หรือมีโรคเบาหวานร่วมด้วย
  4. ลดความเสี่ยงของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ รวมไปถึง HIV แต่อย่างไรก็ตาม แนะนำใช้ "ถุงยางอนามัย" เพราะเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด
  5. แก้ปัญหาหนังหุ้มปลายตีบตัน (phimosis) ซึ่งคือการรูดเปิดหนังหุ้มปลายไม่ได้
  6. ป้องกันการเกิดหนังหุ้มปลายบีบรัด (paraphimosis) ที่มักพบหลังการมีเพศสัมพันธ์ หรือสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองแล้วรูดหนังหุ้มปลายกลับไปปิด ทำให้เกิดการบีบรัด  และมีอาการปวดบวมส่วนปลายของอวัยวะเพศ จนทำให้ต้องมาโรงพยาบาล
  7. ตรงกับข้อกำหนดตามหลักศาสนาอิสลาม ที่เรียกว่า “การทำสุหนัต”
  8. ลดความเสี่ยงของมะเร็งองคชาติ
  9. ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ เช่น เรื่องความสวยงามในการเปิดให้เห็นส่วนหัวอวัยวะเพศชาย, ความสุขระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ที่มากขึ้นจากการที่ไม่มีหนังหุ้มปิด ทำให้รับสัมผัสได้เต็มที่ระหว่างมีเพศสัมพันธ์, ช่วยแก้ปัญหาเรื่องหลั่งเร็วเพราะเชื่อว่า เมื่อหัวส่วนปลายอวัยวะเพศเปิด ก็จะเสียดสีกับสิ่งรอบ ๆ ตลอดเวลา ลดความไวต่อสัมผัส ลดความรู้สึก ทำให้หลั่งช้าลง 

“ขลิบ” แมนๆ คุยกัน ทำเพื่ออะไร เตรียมตัวอย่างไร ทำความเข้าใจกับการขลิบหนังหุ้มปลาย 

นายแพทย์ประภากร ยังอธิบายถึงวิธีการรวมถึงการเตรียมตัวในการขลิบน้องชายต่อไปว่า “วิธีการดังกล่าว เป็นการผ่าตัดเล็ก ใช้วิธีการขลิบปลายหนังหุ้มอวัยวะเพศชายแบบชิดหัว เพื่อพยายามซ่อนรอยแผลเป็นให้ได้มากที่สุด โดยจะใช้เวลาผ่าตัดประมาณ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง และใช้เพียงแค่ฉีดยาชาเท่านั้น คนไข้จึงไม่ต้องงดน้ำ ไม่ต้องงดอาหารก่อนผ่าตัด"

แต่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องแจ้งแพทย์เรื่องโรคประจำตัว ยาประจำ หรือประวัติการแพ้ยา

หลังผ่าตัดมักไม่มีการปวดแผลรุนแรง กรณีคนไข้ต้องลางาน จะใช้เวลาแค่ในวันผ่าตัดหรือไม่เกินสามวัน โดยเฉลี่ยในสัปดาห์แรกแผลจะเริ่มแห้ง สัปดาห์ที่ 2 แผลจะเริ่มตกสะเก็ด สัปดาห์ที่ 3 ไหมละลายหลุด

"ควรเริ่มมีเพศสัมพันธ์หลังผ่าตัด 3 – 4 สัปดาห์ ซึ่งแพทย์จะพิจารณาเป็นราย ๆไป เช่น ถ้ามีโรคเบาหวานหรือแผลติดเชื้อก็อาจใช้เวลานานขึ้น” นพ.ประภากร กล่าว

แม้การผ่าตัดขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย จะมีข้อดีเป็นส่วนมาก และสามารถทำได้ทุกช่วงอายุ คือ ตั้งแต่เด็กแรกเกิดไปจนถึงวัยสูงอายุ แต่หากเป็นเด็กเล็กมากๆ จะต้องทำโดยแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญและทำในโรงพยาบาลที่มีความพร้อม เพื่อลดความเสี่ยงหรือภาวะแทรกซ้อน

ท่านที่สนใจสามารถขอเข้ารับคำแนะนำได้ทุกวันที่ โรงพยาบาลพระรามเก้า พร้อมรับคำปรึกษาจากแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ปรึกษาเพิ่มเติมและนัดหมายได้ที่ เว็บไซต์โรงพยาบาลพระรามเก้า