ชุดตรวจ Anyplex™ HPV DNA วันเดียวรู้ผล ลดเสี่ยง “มะเร็งปากมดลูก”

ชุดตรวจ Anyplex™ HPV DNA  วันเดียวรู้ผล ลดเสี่ยง “มะเร็งปากมดลูก”

แต่ละปีจะพบผู้ป่วย “มะเร็งปากมดลูก” จำนวนไม่น้อย เนื่องจากขาดการตรวจคัดกรอง ด้วยความเขินอาย ไม่สะดวกที่จะเข้ารับการตรวจ รวมถึงขาดความรู้ความเข้าใจ ทั้งที่ “มะเร็งปากมดลูก” เป็นมะเร็งที่พบบ่อยเป็นอันดับต้นๆ ในผู้หญิงไทย 

Keypoint:

  • "มะเร็งปากมดลูก"  มะเร็งอันดับ2 ที่พบบ่อยในเพศหญิง อัตราการเสียชีวิตสูงกว่ามะเร็งเต้านม เนื่องจากขาดการตรวจคัดกรอง เมื่อพบเชื้ออยู่ระยะที่ 3-4 แล้ว
  • เชื้อHPV เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของเกิดมะเร็งปากมดลูก และปัจจุบันไม่ใช่เพียงสายพันธุ์ 16 และสายพันธุ์18 เท่านั้นที่ก่อเกิดมะเร็ง
  • ป้องกันมะเร็งปากมดลูกได้ ต้องตรวจคัดกรอง ซึ่งชุดตรวจ Anyplex™ HPV DNA ระบุสายพันธุ์ได้อย่างชัดเจน มีความไวในการตรวจพบโรค 99 % และสามารถตรวจได้ทุกๆ 5 ปี

ข้อมูลสถิติโรคมะเร็งจากเว็บไซด์ (Globocan) ปี 2020 พบว่า มะเร็งปากมดลูกในประเทศไทย จะอยู่ที่ประมาณ 4.8 % ของโรคมะเร็งทั้งหมด โดยพบประมาณ 9,000 กว่ารายต่อปี อัตราการเสียชีวิตมะเร็งปากมดลูก ประมาณ 7.3 %ต่อประชากร 1 แสนคน นับว่าเกินกว่าครึ่งของคนที่เป็นมะเร็งปากมดลูก 

'มะเร็งปากมดลูก' แม้ว่าจะพบได้ไม่บ่อยเท่ามะเร็งเต้านม แต่เมื่อผู้ป่วยเป็นมะเร็งปากมดลูก อัตราการเสียชีวิตจะสูงกว่ามะเร็งเต้านมมาก ทั้งนี้ 'มะเร็งปากมดลูก' ส่วนใหญ่มักเกิดจาก Human Papillomavirus (HPV) เป็น DNA ไวรัสที่ได้รับมาจากการสัมผัสโดยตรง จากการมีเพศสัมพันธ์ 

ชุดตรวจ Anyplex™ HPV DNA  วันเดียวรู้ผล ลดเสี่ยง “มะเร็งปากมดลูก”

ซึ่งการค้นพบในปัจจุบัน พบมากกว่า 140 ชนิด โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้เซลล์ปากมดลูกมีการเปลี่ยนแปลงเป็นระยะก่อนเป็นมะเร็งถึงเป็นมะเร็ง (High Risk HPV) ซึ่งมีชื่อเป็นหมายเลขของ HPV High Risk type 16, 18, 31, 33, 39, 45, 51, 52, 56, 58, 59, 68, 35, 66 ส่วนที่เหลือเป็น Low Risk HPV ซึ่งในกลุ่มนี้ No. 6, 11 สามารถทำให้เป็นโรคหูดหงอนไก่บริเวณอวัยวะเพศ ซึ่งเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

"เอ็มพี กรุ๊ป" ผนึก "MBA จุฬาฯ" Upskill บุคลากร ผ่าน 3 หลักสูตร รองรับการเติบโตหลังโควิด-19

รู้ไว้ก่อนสาย!! ตรวจภายใน-ตรวจ HPV DNA ห่างไกล "มะเร็งปากมดลูก"

 

ตรวจมะเร็งปากมดลูก HPV DNA

การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก มีความจำเป็นอย่างมาก ซึ่งในอดีตการจะตรวจมะเร็งปากมดลูกได้นั้น ผู้หญิงต้องไปขึ้นขาหยั่ง ตรวจภายใน เพื่อตรวจคัดกรองที่เรียกว่า PAP Smear ทำให้ผู้หญิงเกิดความเขินอาย หรือไม่สะดวก ส่งผลให้ผู้หญิงไทยตรวจภายใน หรือตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกไม่มาก  

ล่าสุดมีการพัฒนาชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยเทคโนโลยีการตรวจหา HPV DNA แบบระบุและแยกสายพันธุ์ตั้งแต่ครั้งแรกได้ ซึ่งเทคโนโลยีเดิมในชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก จะบอกเพียงว่าตรวจพบสายพันธุ์ 16 และสายพันธุ์ 18 แต่หากพบสายพันธุ์อื่นๆ จะขึ้นบอกว่า Non

ชุดตรวจ Anyplex™ HPV DNA  วันเดียวรู้ผล ลดเสี่ยง “มะเร็งปากมดลูก”

ขณะที่ข้อมูลปัจจุบัน ผู้หญิงที่เป็นมะเร็งปากมดลูกจะตรวจพบสายพันธุ์ 52 ได้สูงถึง 33% ด้วยชุดตรวจ Anyplex™II HPVHR & HPV28Detection และ Allplex™ HPV3CT & HPV28Detection HPV28Detection ที่ บริษัท เอ็มพี กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ได้พัฒนาขึ้น จะมีความแม่นยำ รวดเร็วแล้ว ยังสามารถแบ่งแยกสายพันธุ์ได้

ชุดตรวจ Anyplex™ HPV DNA  วันเดียวรู้ผล ลดเสี่ยง “มะเร็งปากมดลูก”

 

วันเดียวรู้ผล รู้ปริมาณเชื้อHPV 

'ฤทธิชัย ศรีวิจารย์' ประธานกรรมการ บริษัท เอ็มพี กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด และ 'นทพร บุญบุบผา' ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็มพี กรุ๊ป (ประเทศไทย) อธิบายว่า ชุดตรวจ Anyplex™II HPVHR & HPV28Detection และ Allplex™ HPV3CT & HPV28Detection HPV28Detection ผ่านการประเมินการใช้งานทางคลินิกระดับสากล เป็นการตรวจทางห้องปฏิบัติการด้านการแพทย์ที่มีความรวดเร็ว ถูกต้องและแม่นยำสูง ซึ่งช่วยตรวจพบโรคในระยะเริ่มแรก ทำให้การรักษาได้ผลดี มีโอกาสหายขาดจากโรคได้

อีกทั้ง การตรวจแบบแยกสายพันธุ์ มีประโยชน์ช่วยบอกภาวะ co-infection หรือติดเชื้อมากกว่า 1 สายพันธุ์ รวมถึงร่างกายกำจัดเชื้อออกไปได้ และการติดเชื้อแบบซ้ำๆ และต่อเนื่อง ซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการเกิดมะเร็งได้อีกด้วย 

ชุดตรวจ Anyplex™ HPV DNA  วันเดียวรู้ผล ลดเสี่ยง “มะเร็งปากมดลูก”

“ชุดน้ำยาตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก จะเป็นการตรวจวันเดียวรู้ผลทันที และสามารถหาเชื้อ HPV DNA แบ่งแยกระบุสายพันธุ์ ตั้งแต่ครั้งแรกที่ตรวจ ซึ่งการได้ทราบถึงสายพันธุ์ และปริมาณHPV แต่ละสายพันธุ์ ทำให้แพทย์ได้นำผลการตรวจมาวินิจฉัยได้ ทำให้รู้แนวโน้มการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูก รวมถึงทำให้รู้แนวโน้มของระบาดวิทยา ขณะเดียวกันช่วยทีมแพทย์ในการวางแผน บอกระดับความรุนแรงของโรคได้”นทพร กล่าว 

ทั้งนี้การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำจะช่วยให้แพทย์ควบคุมความเสี่ยงของคุณในการเป็นมะเร็งปากมดลูก และตัดสินใจเลือกวิธีรักษาโดยมีข้อมูลที่ถูกต้อง โดยการตรวจหาเชื้อไวรัส HPV เป็นการตรวจลึกถึงระดับ DNA ของเชื้อก่อโรค และตามข้อแนะนำสากลหากไม่พบเชื้อไวรัส HPV สามารถเว้นการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกได้ถึง 5 ปี 

ชุดตรวจ Anyplex™ HPV DNA  วันเดียวรู้ผล ลดเสี่ยง “มะเร็งปากมดลูก”

ป้องกัน รู้ผลเร็ว รักษาได้ 100% 

รศ.ดร.นพ.ภูดิท เตชาติวัฒน์ ผู้อำนวยการ Health Plus Global Wellness Service & Genetic Laboratory บริษัท เอ็มพี กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในปัจจุบัน การป้องกันมะเร็งปากมดลูกมี 2 วิธีหลักๆ คือ 1.การฉีดวัคซีน HPV และ2.การตรวจคัดกรอง ซึ่งมี 2 รูปแบบ ได้แก่ การตรวจคัดกรองแบบ PAP Smear และการตรวจแบบ HPV DNA Test โดยการตรวจ Anyplex™ HPV DNA ซึ่งสามารถระบุสายพันธุ์ได้อย่างชัดเจน มีความไวในการตรวจพบโรค 99 % และสามารถตรวจทุกๆ 5 ปี

การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ยิ่งตรวจได้ไว และพบเชื้อ HPV ตั้งแต่ต้นๆ ก็จะสามารถป้องกัน และรักษาโรคได้เกือบ 100 % ดังนั้น อยากเชิญชวนให้ผู้หญิงไทยมารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ขณะนี้สามารถตรวจคัดกรองมะเร็ง Anyplex™ HPV DNA ระบุ 14 สายพันธุ์ ได้ที่โรงพยาบาลของโรงเรียนแพทย์ และโรงพยาบาลรัฐ มากถึง 39 แห่งทั่วประเทศ 

ชุดตรวจ Anyplex™ HPV DNA  วันเดียวรู้ผล ลดเสี่ยง “มะเร็งปากมดลูก”

นวัตกรรมเพื่อสุขภาพที่ดีของคนไทย 

ขณะนี้บริษัท MP Group (Thailand) จำกัดได้ก่อตั้ง Health Plus Laboratory (HP Lab) เพิ่มโอกาสการเข้าถึงการตรวจการเปลี่ยนแปลง หรือ ผิดปรกติของยีนที่เกิดจากปัจจัยภายนอกนี้ให้กับประชาชน นำไปสู่การวางแผนสุขภาพในระยะสั้นและระยะยาวได้ ซึ่งจะช่วยลดความสูญเสีย รวมถึงช่วยบรรเทาค่ารักษาพยาบาลในระยะยาว เป็นป้องกันโรคก่อนที่จะเกิดขึ้น เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน

นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมด้าน Plat form POCT เพื่อนำเสนอ fast track สำหรับการตรวจวินิจฉัยผู้ป่วยโรคหัวใจเฉียบพลัน หรือ ตรวจวินิจฉัยผู้ป่วยโรคติดเชื้อในกระแสเลือด ภายใน 17 นาที, เครื่องตรวจหา Vitamin D ตรวจได้ถึงอนุพันธ์สะท้อนให้เห็นว่าผู้ป่วยกำลังเผชิญกับโรคไต

ชุดตรวจ Anyplex™ HPV DNA  วันเดียวรู้ผล ลดเสี่ยง “มะเร็งปากมดลูก”

เครื่องตรวจหาความเสี่ยงของโรคมะเร็งครบทุก marker , นวัตกรรมที่ตรวจหาวัณโรคหรือโรคมะเร็งปากมดลูกในระดับ gene, โรคโลหิตจาง (Thalassemia Alpha I) ในระดับ gene หรือการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจในระดับ gene ได้สูงสุดถึง 26 ชนิด ใน 1 คน ซึ่งนวัตกรรมเหล่านี้จะเข้ามาช่วยให้ห้องปฏิบัติการทำงานได้ง่ายและสะดวก ทำให้ได้ผลการทดสอบที่ถูกต้องแม่นยำ รวดเร็ว และสามารถวินิจฉัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้จ่ายยาให้ผู้ป่วยได้เร็วขึ้น 

รวมทั้งการตรวจยีนเฉพาะบุคคล “Genetic Testing Laboratory” โดยใช้เทคโนโลยีการตรวจที่ทันสมัยเพื่อให้เกิดความแม่นยำ ( Precision Medicine ) เนื่องจากยีนในแต่ละบุคคลมีความแตกต่างกัน เพื่อป้องกันและรักษาได้ทันท่วงที เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน

ชุดตรวจ Anyplex™ HPV DNA  วันเดียวรู้ผล ลดเสี่ยง “มะเร็งปากมดลูก” ชุดตรวจ Anyplex™ HPV DNA  วันเดียวรู้ผล ลดเสี่ยง “มะเร็งปากมดลูก” ชุดตรวจ Anyplex™ HPV DNA  วันเดียวรู้ผล ลดเสี่ยง “มะเร็งปากมดลูก”