เช็ก 42 กลุ่มอาการ รักษาผ่าน 4 แอป เทเลเมดิซีน

เช็ก 42 กลุ่มอาการ รักษาผ่าน 4 แอป เทเลเมดิซีน

สปสช.จับมือ 4 แอป "เทเลเมดิซีน" ให้บริการรักษาโรคทั่วไป 42 กลุ่มอาการ หวังเป็นทางเลือกช่วยอำนวยความสะดวกผู้ใช้ "สิทธิบัตรทอง" เบื้องต้นนำร่องในพื้นที่ กทม. ก่อนจะขยายไปต่างจังหวัดในอนาคต

ในช่วงโควิด-19 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)  ริเริ่มนำระบบบริการแบบเทเลเมดิซีนมาใช้ ซึ่งจากการให้บริการที่ผ่านมา พบว่าการรับบริการสามารถทำให้ประชาชนมีความสะดวกสบาย ไม่ต้องหยุดงาน ไม่เสียโอกาสหารายได้ ไม่ต้องเสียค่าเดินทาง สามารถพบแพทย์ออนไลน์แล้วไปรับยาที่ร้านยาใกล้บ้านหรือส่งยาให้ที่บ้าน และเมื่อสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย สปสช. จึงขยายบริการเทเลเมดิซีนให้ครอบคลุมการรักษาโรคทั่วไปด้วย

 

พบแพทย์ ผ่าน 4 แอป

 

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวใน Facebook live ของ สปสช. ในหัวข้อ “เปิดทางเลือกสิทธิบัตรทอง พบแพทย์ออนไลน์ ส่งยาถึงบ้าน” วันที่ 28 ธ.ค.2565 โดยระบุว่า ขณะนี้ สปสช. ได้เปิดบริการทางเลือกให้แก่ผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สิทธิบัตรทอง 30 บาท) ที่ป่วยด้วยโรคทั่วไปที่ไม่ซับซ้อน 42 กลุ่มอาการโรค สามารถพบแพทย์เพื่อรักษาทางไกลหรือเทเลเมดิซีน (telemedicine) ได้แล้ว ผ่าน 4 แอปพลิเคชันด้านสุขภาพ ประกอบด้วย

1.แอปพลิเคชัน Good Doctor Technology (กู๊ด ด็อกเตอร์) โดย จีดีทีคลินิกเวชกรรม

2.แอปพลิเคชัน  Clicknic (คลิกนิก) โดย คลิกนิกเฮลท์คลินิกเวชกรรม

3.แอปพลิเคชัน Mordee (หมอดี) โดย ชีวีบริรักษ์ คลินิกเวชกรรม

4.แอปพลิเคชัน Saluber MD (ซาลูเบอร์ เอ็ม ดี) โดย สุขสบายคลินิกเวชกรรม

 

โดย เบื้องต้นจะนำร่องในพื้นที่ กทม. ก่อน และจะขยายไปยังพื้นที่ต่างจังหวัดในอนาคตต่อไป ขณะนี้พร้อมให้บริการแล้ว 2 แอปคือ แอปพลิเคชัน Good Doctor Technology และแอปพลิเคชัน  Clicknic (คลิกนิก)

 

เช็ก 42 กลุ่มอาการ รักษาผ่าน 4 แอป เทเลเมดิซีน

 

42 กลุ่มอาการ มีอะไรบ้าง

 

สำหรับ 42 อาการโรคที่สามารถใช้บริการได้ เช่น ตาแดง ท้องร่วง ไข้ หวัด อาหารเป็นพิษ กระเพาะลำไส้อักเสบ กล้ามเนื้อ ข้ออักเสบ ลมพิษ ผื่น รวมถึงโรคโควิด-19 กลุ่มสีเขียวหรือกลุ่มที่มีอาการเล็กน้อย ฯลฯ

 

"สาระสำคัญคือ เป็นโรคที่ไม่มีความซับซ้อนมาก และพบได้บ่อย ตอนนี้เราขอนำร่องใน กทม. ก่อน รวมทั้งคนที่มีสิทธิอยู่ในต่างจังหวัดแต่ตัวอยู่ที่ กทม. ก็ใช้บริการได้เช่นกัน บริการนี้เป็นทางเลือกที่มุ่งอำนวยความสะดวก ถือเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน” ทพ.อรรถพร กล่าว

 

เช็ก 42 กลุ่มอาการ รักษาผ่าน 4 แอป เทเลเมดิซีน

 

ด้าน นพ.สุทธิชัย โชคกิจชัย หัวหน้าฝ่ายการแพทย์ บริษัท กู๊ด ด็อกเตอร์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแอป Good Doctor กล่าวว่า ระบบการแพทย์ทางไกลเป็นช่องทางที่สามารถนำมาให้บริการผู้ป่วยได้ หลักๆ คือ

1.ผู้ป่วยกลุ่มโรคทั่วไป โรคง่ายๆ เช่น ปวดหัว เป็นไข้ ท้องเสีย ฯลฯ

2.กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ที่ควบคุมอาการได้ดี

3.กลุ่มผู้ป่วย Mental Health เช่น มีอาการเครียด วิตกกังวล และ

4.กลุ่ม Home Care เช่น ผู้ป่วยติดเตียง

 

ซึ่งจากที่ Good Doctor ได้เข้ามาร่วมให้บริการผู้ป่วยโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา พบว่าช่วยลดภาระโรงพยาบาลรวมทั้งลดภาระของผู้ป่วย ดังนั้นทาง Good Doctor จึงยินดีที่ได้ร่วมกับ สปสช. ให้บริการครอบคลุมโรคทั่วไปให้แก่ประชาชนคนไทยเพิ่มขึ้นด้วย

 

เช็ก 42 กลุ่มอาการ รักษาผ่าน 4 แอป เทเลเมดิซีน

“ตอนนี้ Good Doctor เราเริ่มให้บริการแล้ว มีเวลาทำการ 8.00-17.00 น. ขั้นตอนการรับบริการก็ง่ายๆ อย่างแรก คือ

  • ดาวน์โหลดแอป Good Doctor มาติดตั้งในมือถือก่อน
  • เมื่อสมัครใช้งานแอปเสร็จ ก็เข้าไปหน้าแรก จะมีแบนเนอร์ "ปรึกษาหมอฟรี ด้วยสิทธิบัตรทอง" หรือ คลิกที่ไอคอน "แพทย์ทั่วไป" ก็ได้
  • เมื่อกดเข้าไปแล้วก็คลิกคำว่าสิทธิบัตรทอง แล้วยืนยันตัวตน ผ่านไลน์ @nhso
  • จากนั้นรอการติดต่อกลับจากทีมงานแล้วเข้าปรึกษาแพทย์
  • หากแพทย์เห็นว่าต้องสั่งยาก็จะส่งยาให้ถึงบ้านภายใน 24 ชั่วโมง โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

 

นพ.สุทธิชัย กล่าวต่อไปว่า หากเป็นโรคที่จำเป็นต้องติดตามอาการ ก็จะมีทีมงานโทรติดตามอาการด้วย หรือผู้ป่วยรู้สึกว่าอาการไม่ดีขึ้น ก็สามารถแจ้งเข้ามาในไลน์  @gdtt ได้ หากจำเป็นต้องส่งต่อก็จะแนะนำให้ไปใช้สิทธิที่หน่วยบริการตามปกติ ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการรับบริการ สามารถสอบถามรายละเอียดที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-026-8778 หรือแอดไลน์ @gdtt

 

เช็ก 42 กลุ่มอาการ รักษาผ่าน 4 แอป เทเลเมดิซีน

 

นายนีล นิลวิเชียร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คลิกนิกเฮลท์ จำกัด ผู้ให้บริการการเทเลเมดิซีนผ่านแอปพลิเคชัน Clicknic กล่าวว่า การเข้าร่วมให้บริการในช่วงโควิด-19 ทำให้เห็นว่ายังมีคนกลุ่มใหญ่มากที่มีความต้องการใช้บริการเทเลเมดิซีน และเมื่อรับบริการแล้วพบว่ามีความพึงพอใจ มีการใช้ซ้ำ และบอกต่อ ทาง Clicknic จึงมองว่าน่าจะขยายการให้บริการมายังโรคทั่วไป ประกอบกับ สปสช.ก็มีวิสัยทัศน์ชัดเจนว่าอยากให้บริการโรคทั่วไปด้วย จึงเกิดความร่วมมือในการให้บริการด้วยกัน

 

ขั้นตอนการรับบริการ

 

  • ดาวน์โหลดแอป Clicknic มาติดตั้งในมือถือก่อน
  • เมื่อเข้าไปในแอปแล้วจะมีแบนเนอร์ "ผู้ป่วยกลุ่มโรคทั่วไป (สปสช.)"
  • เมื่อคลิกเข้าไปจะมีช่องบันทึกข้อความสำหรับระบุที่อยู่ และสถานที่จัดส่งยา พร้อมระบุอาการ รวมทั้งระบุข้อมูลสุขภาพ เช่น ส่วนสูง น้ำหนัก
  • และยังสามารถใช้เทคโนโลยีตรวจสัญญาณสุขภาพผ่านกล้องมือถือ เพื่อให้แพทย์มีข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการรักษาได้ด้วย
  • เมื่อกรอกข้อมูลทั้งหมดเสร็จแล้วให้กด "เริ่มขอคำปรึกษา"
  • จากนั้นรอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสิทธิ และส่งเคสให้แพทย์ทำการติดต่อกลับ ใช้เวลารอ 10-30 นาที
  • หากมีการสั่งจ่ายยา ก็จะส่งไปให้ที่บ้านหรือผู้ป่วยไปรับที่ร้านยาใกล้บ้านก็ได้

ทั้งนี้หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ไลน์ไอดี @Clicknic
 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  

1.สายด่วน สปสช. 1330 

2.ช่องทางออนไลน์

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์