เช็กวิธีดูแล "กลุ่มเสี่ยง" รับมืออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

เช็กวิธีดูแล "กลุ่มเสี่ยง" รับมืออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

กรมการแพทย์เตือนเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดโรคระบบทางเดินหายใจในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง ด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานอาหารร้อน ดื่มน้ำอุ่น และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า  ในช่วงนี้มีอากาศเปลี่ยนแปลงในบางพื้นที่ อากาศเย็นลงแต่ยังมีฝน  ซึ่งครั้งอาจเกิดขึ้นแบบฉับพลัน  หากร่างกายปรับตัวไม่ทันอาจทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้  จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มักได้รับผลกระทบต่อสุขภาพได้ง่าย  อาทิ โรคระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม หัด ดังนั้น พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และผู้ที่ดูแลผู้สูงอายุ  จึงต้องมีความเข้าใจและรู้จักการดูแลสุขภาพให้ปลอดภัยจากโรคต่างๆ ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

4 กลุ่มโรคต้องรู้ "หน้าฝน" ดูแลตัวเองอย่างไร ให้ปลอดภัย ปลอดโรค

"สิวเห่อ" 1 ใน 6  โรคผิวหนังยอดฮิต ที่มากับหน้าฝน

ฝนตกไม่หยุด! ต้องมี 5 แอปฯ "พยากรณ์อากาศ" แม่นๆ ติดมือถือไว้อุ่นใจกว่า

"น้ำกัดเท้า" ซ้ำเติมผู้ประสบภัย "น้ำท่วม 2565" เช็กวิธีป้องกันและรักษาโรค

 

  • วิธีดูแลสุขภาพตนเองและครอบครัวในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย     

ข้อแนะนำสำหรับประชาชนในการดูแลสุขภาพตนเองและบุคคลในครอบครัวช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง

  • กลุ่มเด็กเล็ก ควรกินอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่
  • ผู้สูงอายุ  ควรรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ โดยการสวมใส่เสื้อผ้าที่มีความหนาเพียงพอ ห่มผ้าให้ร่างกายอบอุ่น
  • หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีอากาศเย็น
  • เคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ
  • รับประทานอาหารร้อนๆ และหลากหลายให้ครบ 5 หมู่  
  • ดื่มน้ำอุ่นวันละ 6 - 8 แก้ว
  • นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ

 

  • ป้องกันปัญหาผิวหนังในกลุ่มผู้สูงอายุ 

นอกจากนี้ยังพบปัญหาเกี่ยวกับผิวหนังในผู้สูงอายุ เช่น ผิวแห้ง ผิวหนังอักเสบและคัน เนื่องจากผู้สูงอายุมีไขมันใต้ผิวหนังน้อยและต่อมไขมันทำงานลดลง ทำให้ผิวหนังสูญเสียความชุ่มชื้นได้

วิธีป้องกัน คือไม่ควรอาบน้ำบ่อยและอุ่นจัดเกินไป  ทาโลชั่นหรือน้ำมันทาผิวหลังอาบน้ำ  ระวังโรคระบบไหลเวียนโลหิตหรือโรคประจำตัวกำเริบ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น ควรดูแลร่างกายให้อบอุ่น ไม่รับประทานอาหารที่มีรสจัด ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานยาโรคประจำตัวให้ครบตามแพทย์สั่ง

สำหรับ ผู้ที่มีปัญหาปวดข้อเรื้อรังอุณหภูมิที่ลดลงอาจจะกระตุ้นให้เกิดการอักเสบ เช่น โรคเก๊าต์ ควรทำให้ร่างกายมีความอบอุ่นอยู่เสมอ  ถ้ามีอาการไข้หวัดควรสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค หมั่นล้างมือบ่อยๆ และหลีกเลี่ยงสถานที่ชุมชนแออัด