นายกฯ ห่วงสุขภาพปชช. ช่วงหน้าฝน เสี่ยงโรคที่มาจากสภาพอากาศเปลี่ยน

นายกฯ ห่วงสุขภาพปชช. ช่วงหน้าฝน เสี่ยงโรคที่มาจากสภาพอากาศเปลี่ยน

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ห่วงสุขภาพประชาชน เข้าสู่ช่วงหน้าฝน เสี่ยงโรคที่มาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศและโควิด-19 แนะประชาชนดูแลสุขภาพอย่างใกล้ชิด ขณะที่ สธ. จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข กรณี "ฝีดาษลิง" ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (24 พฤษภาคม 2565)  นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงใยสุขภาพประชาชน  ขอให้ประชาชน โดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุดูแลสุขภาพ เนื่องจากประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูฝน

ซึ่งมักจะมีการแพร่ระบาดของโรคที่มีปัจจัยเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ  เช่น ไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก ประกอบกับเป็นช่วงเปิดภาคเรียนของสถานศึกษาต่าง ๆ ทำให้มีการรวมตัวของเด็กนักเรียนเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง อาจเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เกิดการระบาดของโรคได้

รวมทั้งประเทศไทยยังอยู่ในช่วงของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 จึงขอฝากไปยังประชาชน ผู้ปกครอง สถานศึกษา รักษาความสะอาดอย่างต่อเนื่อง หมั่นสังเกตอาการบุตรหลานอย่างใกล้ชิด หากพบความผิดปกติรุนแรง ให้รีบไปพบทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข กรณีโรคฝีดาษลิง (Monkeypox) เพื่อเฝ้าระวัง คัดกรองผู้เดินทางจากประเทศที่มีการระบาด โดยมีการยกระดับเพื่อเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางจากประเทศเสี่ยงเหล่านี้ ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทางในการเฝ้าระวังโรคระบาดทุกโรคอย่างรัดกุมด้วย  

 

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 วันนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 4,144 ราย จำแนกเป็น

  • ผู้ติดเชื้อในประเทศ 4,143 ราย
  • ผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 1 ราย
  • ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 36 ราย

ผู้ที่กำลังรักษาตัว 47,879 ราย และมียอดผู้ที่หายป่วยกลับบ้านแล้ว 7,235 ราย

ทำให้มียอดผู้ป่วย ยืนยันสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค. 65 จำนวน 2,196,302 ราย จำนวนผู้ที่หายป่วยสะสมจำนวน 2,173,553 ราย จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 1,034 ราย เฉลี่ยจังหวัดละ 13 ราย อัตราครองเตียง ร้อยละ 13.8

นายกฯ ห่วงสุขภาพปชช. ช่วงหน้าฝน เสี่ยงโรคที่มาจากสภาพอากาศเปลี่ยน