เช็ก มาตรการโควิด "ถอดแมสก์ได้" ทำอะไรได้อีกบ้าง

เช็ก มาตรการโควิด "ถอดแมสก์ได้" ทำอะไรได้อีกบ้าง

อัพเดท "มาตรการโควิด-19" หลัง ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ "ถอดแมสก์" สวมหน้ากากอนามัย โดยความสมัครใจ ยกเลิกกำหนดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว พร้อมกับผ่อนคลายมาตรการอื่นๆ มีผลทันที

หลังจากที่ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ออกข้อกำหนดตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบับที่ 46 ลงวันที่ 23 มิถุนายน 2565 ใจความว่า เนื่องจากสถานการณ์ "โควิด-19" ในปัจจุบันได้คลี่คลาย และมีแนวโน้มในทางที่ดีขึ้น จํานวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวลดลงเป็นลําดับ จนสามารถผ่อนปรนมาตรการและข้อจํากัดต่าง ๆ ให้ประชาชนและผู้ประกอบการสามารถดํารงชีวิตและดําเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจแล สังคมได้ใกล้เคียงกับปกติ

 

รวมไปถึงการผ่อนคลายข้อจํากัดเรื่องการเดินทาง โดยเฉพาะการเดินทางระหว่างประเทศจากเดิมที่เคยกําหนดเป็นมาตรการสกัดกั้นเชื้อโรคอย่างเร่งด่วน โดยปรับให้สอดคล้องกับนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาล เพื่อรับผู้เดินทางจากทั่วโลก การดําเนินการตามแผนและมาตรการจัดการด้านสาธารณสุขทั้งหลายนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมการเปลี่ยนผ่านสู่ระยะ Post-Pandemic ที่จะประกาศให้เป็นโรคติดต่อทั่วไป 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ "ถอดแมสก์" สวมหน้ากากอนามัย โดยสมัครใจ มีผลทันที

"ถอดแมสก์" โดยสมัครใจ มีผลทันที 

 

ทั้งนี้ หนึ่งในมาตรการ คือ การประกาศ "ถอดแมสก์" สวมหน้ากากอนามัย โดยสมัครใจ มีผลทันที โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 

  • สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เป็นไปตามความสมัครใจ
  • แนะนำสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในสถานที่หรือในพื้นที่แออัด มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ไม่สามารถเว้นระยะห่างได้หรืออากาศระบายถ่ายเทไม่ดี
  • กลุ่ม 608 หรือผู้ที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ควรสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีตลอดเวลาเมื่อต้องอยู่ร่วมกับบุคคลอื่น
  • ผู้ติดเชื้อโควิด - 19 หรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีตลอดเวลาเมื่ออยู่ร่วมกับบุคคลอื่นเพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันการแพร่โรค

 

ยกเลิกพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว

 

  • ปรับปรุงเขตพื้นที่จังหวัดตามพื้นที่สถานการณ์และยกเลิกการกําหนดพื้นที่นําร่องด้านการท่องเที่ยว เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การระบาดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและเป็นไปตามแผนการเปิดประเทศเพื่อฟื้นฟู เศรษฐกิจของรัฐบาล 
     

ขยายเวลาบังคับใช้มาตรการ

 

  • ขยายเวลาการบังคับใช้มาตรการควบคุมและป้องกันโรค สําหรับสถานบริการ หรือสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค รวมถึง หลักเกณฑ์ หรือแนวปฏิบัติ ที่พนักงานเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบกําหนดขึ้นภายใต้ข้อกําหนดดังกล่าว ยังคงมีผลใช้บังคับ เท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกําหนดนี้

ผ่อนคลายเคลื่อนย้าย "แรงงานต่างด้าว"

 

  • ให้การเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเพื่อการทำงานข้ามเขตจังหวัด และทำงานภายในเขตจังหวัด ภายใต้กฎหมาย กฎ  หรือระเบียบที่กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการดำเนินการได้ตามปกติ


 

การถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ และวีดิทัศน์

 

  • ให้สำนักงาน กสทช. ปรับปรุงแนวปฏิบัติการถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เพื่อรองรับกับมาตรการผ่อนคลายต่างๆ ให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติที่ ศบค.ได้พิจารณาเห็นชอบแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : เช็ค มาตรการ ศบค. 1 ก.ค. นี้ เดินหน้าสู่ "ความปกติใหม่"

 

ร้านอาหาร ผับบาร์ คาราโอเกะ

 

  • ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม  สามารถเปิดให้บริการจำหน่าย บริโภคสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ 
  • สถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะหรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน สามารถเปิดให้บริการได้โดยต้องดำเนินการภายใต้กฎหมาย กฎ หรือระเบียบที่กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการดำเนินการไว้ และต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค เงื่อนไขการจัดระเบียบ และระบบต่าง ๆ และคำแนะนำของทางราชการ


 

การจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม 

 

  • การจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลจำนวนมาก ทำได้ตามความเหมาะสม โดยให้ปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด
  • กรณีการจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มกันมากกว่า 2,000 คน ให้ผู้รับผิดชอบแจ้งการจัดกิจกรรมต่อคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม. หรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด แล้วแต่กรณี ไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อการระบาดแบบเป็นกลุ่มก้อน (Cluster)

 

เช็ก มาตรการโควิด "ถอดแมสก์ได้" ทำอะไรได้อีกบ้าง

เช็ก มาตรการโควิด "ถอดแมสก์ได้" ทำอะไรได้อีกบ้าง

เช็ก มาตรการโควิด "ถอดแมสก์ได้" ทำอะไรได้อีกบ้าง

เช็ก มาตรการโควิด "ถอดแมสก์ได้" ทำอะไรได้อีกบ้าง