ทรัมป์ไล่ ส.ส.เดโมแครต 'ไปอยู่ประเทศอื่น'

ทรัมป์ไล่ ส.ส.เดโมแครต 'ไปอยู่ประเทศอื่น'

“โดนัลด์ ทรัมป์” ออกมาโจมตีกลุ่มสมาชิกสภาหญิงจากเดโมแครตอีกรอบ ลั่นถ้าอยู่อเมริกาแล้วไม่มีความสุขก็ไปอยู่ประเทศอื่น

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ แถลงที่ทำเนียบขาวในวันจันทร์ (15 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยออกมาปกป้องตนเอง หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักต่อกรณีกล่าวโจมตีสมาชิกสภาคองเกรสหญิงสังกัดพรรคเดโมแครต 4 คนว่า ไม่กังวลหากคนทั่วไปคิดว่าข้อความบนทวิตเตอร์ของเขาที่พูดถึงส.ส.หญิงทั้ง 4 คนนั้น เป็นการเหยียดผิว พร้อมย้ำคำกล่าวหาที่เคยระบุว่าพวกเธอนั้น “ชังชาติ”

“ถ้าคุณเกลียดประเทศของเรานัก ถ้าอยู่ที่นี่แล้วคุณไม่มีความสุุข คุณสามารถออกไปได้เลย” นายทรัมป์กล่าวระหว่างร่วมกิจกรรมในทำเนียบขาวที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการผลิตของสหรัฐ ซึ่งเขาได้ใช้โอกาสนี้เดินชมเรือ จักรยานยนต์ และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ผลิตในประเทศ แต่ความคิดเห็นเกี่ยวกับสมาชิกสภาคองเกรสหญิงกลับขโมยซีนกิจกรรมนี้ไปโดยสิ้นเชิง

“ถ้าคุณไม่มีความสุขในสหรัฐอย่างที่พวกคุณคร่ำครวญมาตลอด ง่าย ๆ เลย คุณก็ออกไปสิ” ผู้นำสหรัฐกล่าว เรียกเสียงปรบมือจากฝูงชนบางส่วน “คุณสามารถออกไปได้ ตอนนี้เลย ผมไม่แน่ใจว่าจะมีใครคิดถึงพวกเธอไหม”

เมื่อนักข่าวถามนายทรัมป์ว่ารู้สึกกังวลหรือไม่ว่าอาจมีคนบางส่วนมองข้อความที่เขาทวีตเป็นการเหยียดผิว เขาตอบว่าไม่รู้สึกกังวล “มันไม่ได้ทำให้ผมกังวล เพราะมีคนมากมายที่เห็นด้วยกับผม”

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายทรัมป์ทวีตโจมตีสมาชิกสภาชนกลุ่มน้อย 4 คนที่ได้รับเลือกเข้าสู่คองเกรสเป็นสมัยแรก หรือที่รู้จักกันในนาม “เดอะ สควอด” โดยไล่กลับไปยังประเทศบ้านเกิด แม้เกือบทั้งหมดจะเกิดในสหรัฐแต่มีเชื้อสายต่างด้าวก็ตาม

ผู้นำสหรัฐไม่ได้ระบุชื่อ แต่พาดพิงถึง “สมาชิกคองเกรสสตรีพรรคเดโมแครตหัวก้าวหน้า” ซึ่งน่าจะหมายถึงกลุ่ม ส.ส.หญิงหน้าใหม่ที่ยังอายุค่อนข้างน้อย หัวเสรี และหลากเชื้อชาติ ได้แก่ ส.ส.อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ จากรัฐนิวยอร์ก ส.ส.อิลฮาน โอมาร์ จากรัฐมินนิโซตา ส.ส.ราชิดา ทาลิบ จากรัฐมิชิแกน และส.ส.อยานา เพรสลีย์ จากรัฐแมสซาชูเซตส์