บ่วงหนี้ ‘ไอทีดี’ รัดแบงก์ใหญ่ตั้งการ์ดสูง

บ่วงหนี้ ‘ไอทีดี’ รัดแบงก์ใหญ่ตั้งการ์ดสูง

ระเบิดปรมาณูลูกใหญ่ “หนี้เสีย “ กดดันหุ้นแบงก์ใหญ่อีกระลอกเมื่อมีชื่อบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD เกี่ยวข้อง จากปัญหาสภาพคล่องติดตัวแดงด้วยหุ้นกู้ 5 ชุด มูลค่า 14,455 ล้านบาท ขอผ่อนผันชำระหนี้ และเพิ่มอัตราดอกเบี้ยให้กับเจ้าหนี้หุ้นกู้

    เม็ดเงินก้อนใหญ่ยังไม่หมดเมื่อยังมีสินเชื่อที่ใช้หล่อเลี้ยงธุรกิจซึ่งเผชิญขาดทุนปี 2565 ที่ 4,758 ล้านบาท  สำหรับงบปี 2566 ยังไม่ปรากฏงบไตรมาส 4 และปี 2566 เนื่องจากขอผ่อนผันส่งงบล่าช้าเป็น 29 มี.ค.2567 แทน

    เพียงเดือนม.ค. สัญญาณร้าย ITD ต้องเผชิญการแก้ไขหนี้หุ้นกู้ ตามมาด้วยเดือนก.พ. ปัญหาคนงานตามไซต์ก่อสร้างประท้วงส่งผลทำให้บริษัทออกมายอมรับ "ยังขาดสภาพคล่องทางการเงินจริง” ทำให้การจ่ายเงินเดือนพนักงานไม่ครบถ้วน และมีแรงงานบางส่วนลาออก บางส่วนหยุดงาน ซึ่งมีการแก้ไขจ่ายเงินบางส่วนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายไปก่อน และธนาคารที่สนับสนุนโครงการต่างๆ ก็เข้ามาให้ความช่วยเหลือบ้างแล้ว

     เนื่องจากรายรับจากโครงการยังน้อยกว่าค่าใช้จ่ายบริษัท จึงต้องขอกู้ยืมเงินจากธนาคารเพิ่มเติมเพื่อนำเงินมาบริหารกิจการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการขอสินเชื่อ และเจรจากับธนาคารที่เกี่ยวข้อง และคาดว่าภายหลังจากที่ได้รับสินเชื่อใหม่แล้ว อีกประมาณ 2-3 เดือน สถานการณ์บริษัทจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

    กลุ่มธนาคารที่ปล่อยสินเชื่อ ITD ที่ถูกตั้งเป้าหมายของธนาคารในกลุ่มนี้ ตั้งโผ 4-5 แบงก์ใหญ่ ซึ่งหนีไม่พ้น BBL คาดที่ 8,000 ล้านบาท SCB คาดที่ 6,000 ล้านบาท KBANK คาดที่ 6,000 ล้านบาท และ KTB คาดที่ 4,000 ล้านบาท ซึ่งหนึ่งในแบงก์ดังกล่าว KTB เริ่มมีความชัดเจนเกี่ยวโยงถึง ITD ล่าสุดผู้บริหารให้มุมมองธุรกิจปี 2567 และถูกถามถึงการตั้งสำรองก้อนใหญ่ได้ตั้งสำรอง 100% รองรับความเสี่ยงของ “ลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่รายหนึ่งที่เผชิญกับความเสี่ยง” ด้านสภาพคล่องเมื่อไตรมาส 4/2566

    ปัจจุบัน ลูกค้ารายดังกล่าวจัดอยู่ในประเภทสินเชื่อระยะที่ 2 ในขณะที่ผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น (ECL) สำหรับลูกค้าดังกล่าวครอบคลุมจำนวนสินเชื่อรวมทั้งหมด ส่งผลเป็นบวกต่อหุ้น KTB ทันที

     บ่วงหนี้ ‘ไอทีดี’ รัดแบงก์ใหญ่ตั้งการ์ดสูง

   

    สวนทางกับบรรดาแบงก์ใหญ่ที่เหลือกลับเผชิญแรงขายแทน ทั้งที่หุ้นแบงก์จะเริ่มทยอยขึ้นเครื่องหมาย XD รับเงินปันผลครึ่งปีหลัง 2566 ช่วงเดือนเม.ย. นี้แล้ว เช่น SCBx รับปันผล 7.84 บาท วันที่ 17 เม.ย. หุ้น KBANK ปันผล 6.00 บาท วันที่ 22 เม.ย. เป็นต้น

    อย่างไรก็ตาม จับตามองไปที่ตัวเลขการตั้งสำรองของธนาคารขนาดใหญ่ช่วงไตรมาส 4 ปี 2566 ที่ผ่านมา BBL ตั้งสำรองเพิ่มขึ้นด้วยความระมัดระวังอย่างต่อเนื่องไตรมาสเดียวกันปีก่อน แม้จะลดลง 18% จากไตรมาสก่อน ขณะที่ SCBx รายงานตั้งสำรอง 9,930 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31.8% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และ KBANK ตั้งสำรองราว 26,387 ล้านบาทลดลง จากช่วงเดียวกันปีก่อน และไตรมาสก่อน แต่ทั้งปี 2566 ตั้งสำรองใกล้เคียงปีก่อนราว 51,840 ล้านบาท

   สะท้อนได้ดีกว่าแบงก์ใหญ่เห็นสัญญาณร้าย และเตรียมพร้อมรับมือล่วงหน้าอย่างพร้อมเพรียง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์