หุ้นจีนทรุดหนัก ? หลังกำไรบจ. Q3/66 กว่าครึ่งหดตัวต่ำคาด ซ้ำ ! กำไรต่อหุ้นดิ่ง 6%

หุ้นจีนทรุดหนัก ? หลังกำไรบจ. Q3/66 กว่าครึ่งหดตัวต่ำคาด ซ้ำ ! กำไรต่อหุ้นดิ่ง 6%

ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนของบริษัทที่อยู่ใน MSCI China Index จำนวน 30% ปรับตัวลดลงต่ำกว่าคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ รวมทั้งกำไรต่อหุ้น (ESP) ของบริษัทเหล่านี้ก็ลดลง 6% แม้รัฐบาลพยายามออกมาตรการกระตุ้นตลาดจำนวนมาก คาดไร้โอกาสเห็นหุ้นจีนรีบาวด์ระยะสั้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (6 ธ.ค.) ว่า ผลประกอบการไตรมาสสามของบริษัทจดทะเบียนจีนที่อ่อนตัวทำให้ความหวังที่ตลาดหุ้นจีนจะรีบาวด์ลดน้อยลง ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่จ่อขยายตัวต่อเนื่อง

การเติบโตเอิร์นนิ่งของบริษัทจดทะเบียนจีน

ทั้งนี้ การส่งมอบกําไรสําหรับไตรมาสที่สามแย่ลง โดยบรรดาบริษัทในดัชนี MSCI China Index ราว 30% รายงานผลประกอบการที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์เมื่อเทียบกับ 18% ในไตรมาสที่สอง ตามรายงานของ Morgan Stanley

นอกจากนี้ข้อมูลของ Bloomberg Intelligence ยังแสดงให้เห็นว่ากําไรต่อหุ้นรวมของบริษัทเหล่านี้ลดลง 6% จากปีก่อนหน้า ซึ่งนับเป็นการลดลงเป็นไตรมาสที่สี่ติดต่อกัน

โดยความล่าช้าในการพลิกฟื้นผลประกอบการตอกย้ำถึงความท้าทายที่บริษัทต่างๆ ต้องเผชิญ แม้ว่ารัฐบาลจีนจะพยายามกระตุ้นการเติบโตของประเทศก็ตาม

วิกฤตอสังหาริมทรัพย์ที่เลวร้ายลงแนวโน้มรายได้ที่หดตัว และความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบยังคงกดดันธุรกิจต่อเนื่อง นอกจากนี้ผลประกอบการของบริษัทที่ย่ำแย่ยังชี้ให้เห็นว่าโอกาสในระยะสั้นที่ตลาดหุ้นจะปรับตัวสูงขึ้นนั้นเป็นไปได้ยาก

 

"ผลประกอบการไตรมาสที่สามไม่ได้ออกมาเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาเชิงบวกที่นักลงทุนอาจหวังว่าจะได้เห็นเพื่อฟื้นฟูของตลาด" เดวิด เชา (David Chao) นักกลยุทธ์ของ Invesco Asset Management กล่าว

พร้อมเสริมว่า "เมื่อเข้าสู่ช่วง 2-3 สัปดาห์สุดท้ายของปี ผมเห็นได้ชัดว่าจําเป็นต้องมีการสนับสนุนด้านนโยบายมากขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาเดินหน้าได้อีกครั้ง"

อ้างอิง

Bloomberg