'โกลด์แมน แซคส์' คาด 'หุ้นจีน' ปี 67 พลิกบวกเป็นปีแรก ในรอบ 4 ปี

'โกลด์แมน แซคส์' คาด 'หุ้นจีน' ปี 67 พลิกบวกเป็นปีแรก ในรอบ 4 ปี

ตลาดหุ้นแดนมังกรเตรียมผงาดอีกครั้งปีหน้า? “โกลด์แมน แซคส์” คาด หุ้นจีน ปี 2567 พลิกกลับเป็นบวกเป็นปีแรก ในรอบ 4 ปี

โกลด์แมน แซคส์ บริษัทการเงินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ได้เลือกหุ้นกลุ่มต่าง ๆ ในตลาดผู้บริโภคของจีน รวมถึงกลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มสื่อ และกลุ่มโทรคมนาคม ในฐานะหุ้นที่มีแนวโน้มปรับตัวแข็งแกร่งในปีหน้า เนื่องจากจีนดำเนินนโยบายเชิงผ่อนคลายมากขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

“มุมมองของเราชัดเจนมาก” นายคินเจอร์ หลอ หัวหน้านักกลยุทธ์หุ้นจีนของโกลด์แมน แซคส์กล่าวในรายการ “Squawk Box Asia” ของสถานีโทรทัศน์ช่องซีเอ็นบีซีเมื่อวันอังคาร (21 พ.ย.)

“เราคิดว่าจีนจะผลักด้านนโยบายด้านต่าง ๆ ที่สำคัญ เช่น การผ่อนคลายนโยบายการเงิน, การกระตุ้นทางการคลัง, การผ่อนปรนตลาดอสังหาริมทรัพย์ และการลดกฎเกณฑ์ในอุตสาหกรรมที่ถูกควบคุมอย่างเข้มงวดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ค่อนข้างสำคัญ” นายหลอกล่าว

ในกรณีนี้ รัฐบาลกลางของจีนได้ส่งสัญญาณว่าได้ปรับเปลี่ยนไปสู่การใช้นโยบายเชิงสนับสนุนเพิ่มมากขึ้น แม้หลีกเลี่ยงที่จะสนับสนุนในเชิงรุกก็ตาม หลังข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงต้นปีนี้บ่งชี้ว่าแรงผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจจีนหยุดชะงักลง

ในขณะที่ปีนี้เหลือเวลาอีกไม่ถึง 6 สัปดาห์ ดัชนี MSCI China และ CSI 300 ของจีนมีแนวโน้มปรับตัวลดลงรายปีติดต่อกันเป็นปีที่ 3 โดยโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ทั้งกองทุนรวมและกองทุนเฮดจ์ฟันด์ต่างก็ถือหุ้นจีนในระดับต่ำสุดในรอบหลายปี

แต่โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ในปี 2567 หุ้นจีนอาจปรับตัวขึ้นรายปีเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยคาดการณ์ว่า ดัชนี MSCI China และ CSI 300 จะปรับตัวขึ้น 12% และ 15% ตามลำดับ โดยได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นประมาณ 10% และมูลค่าหุ้นที่เพิ่มขึ้นพอประมาณ

“การประมาณการด้านผลประกอบการเป็นไปในเชิงบวกสำหรับปี 2567 และ 2568 แต่ยังมีความเสี่ยงด้านนโยบายและภูมิรัฐศาสตร์ที่จะกดดันราคาหุ้น” นายหลอกล่าว

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักกลยุทธ์ของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า มีโอกาสที่จีนจะสร้างสมดุลด้วยการอาศัยภาคส่วนต่าง ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และโครงสร้างพื้นฐานใหม่ที่จะช่วยปรับปรุงด้านเศรษฐกิจ, สังคม และสิ่งแวดล้อม

อ้างอิง: CNBC